Chủ động, sáng tạo, thực hiện thắng lợi nhiệm vụ đối ngoại

Chủ nhật, 26/01/2020 00:05
(ĐCSVN) – Năm 2019, bám sát đường lối đối ngoại theo tinh thần Nghị quyết Đại hội XII của Đảng và Chỉ thị số 32-CT/TW ngày 18/02/2019 của Bộ Chính trị về “tăng cường và nâng cao hiệu quả quan hệ đối ngoại đảng trong tình hình mới”, công tác đối ngoại đảng đã được triển khai tích cực, chủ động, sáng tạo, có trọng tâm, trọng điểm, đạt kết quả toàn diện, đóng góp quan trọng vào thực hiện thắng lợi nhiệm vụ đối ngoại chung của nước nhà.

Đồng chí Hoàng Bình Quân, Ủy viên Trung ương Đảng, Trưởng Ban Đối ngoại Trung ương, đã có cuộc trao đổi với phóng viên Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam xung quanh nội dung này.

leftcenterrightdel
Đồng chí Hoàng Bình Quân, Ủy viên Trung ương Đảng, Trưởng Ban Đối ngoại Trung ương (Ảnh: Khánh Linh)

Phóng viên: Xin đồng chí cho biết những thành tựu nổi bật trên lĩnh vực đối ngoại của Đảng ta trong năm 2019?

Đồng chí Hoàng Bình Quân: Công tác đối ngoại đảng năm 2019 đã đạt được nhiều kết quả quan trọng, góp phần tạo nền tảng chính trị, thúc đẩy quan hệ đối ngoại với các nước, nhất là các nước láng giềng, bạn bè truyền thống và các đối tác quan trọng, đồng thời trực tiếp có nhiều đóng góp trực tiếp giải quyết những vấn đề liên quan đến an ninh và phát triển của đất nước; duy trì và giữ vững môi trường hòa bình, ổn định cho phát triển đất nước; đóng góp vào thành công chung của công tác đối ngoại, nâng cao vị thế và uy tín của Đảng và của đất nước. Có thể kể đến những thành tựu nổi bật là:

Thứ nhất, quan hệ giữa Đảng ta với các đảng cầm quyền ở các nước láng giềng, các nước bạn bè truyền thống tiếp tục đi vào chiều sâu, hiệu quả và thiết thực, củng cố, và góp phần tăng cường sự tin cậy chính trị và thúc đẩy quan hệ song phương giữa Việt Nam và các nước ngày càng phát triển ổn định, bền vững.

Quan hệ hữu nghị vĩ đại giữa Đảng ta với Đảng Nhân dân Cách mạng Lào và quan hệ láng giềng tốt đẹp, hữu nghị truyền thống, hợp tác toàn diện, bền vững, lâu dài với Đảng Nhân dân Cam-pu-chia được tăng cường mạnh mẽ. Các cơ chế và hoạt động quan trọng trên kênh Đảng được đẩy mạnh, nhất là các chuyến thăm ở cấp cao nhất, trong đó có chuyến thăm hữu nghị chính thức của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng tới Lào và Cam-pu-chia và nhiều chuyến thăm lẫn nhau của các đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị, Ban Bí thư khác giữa Đảng ta với hai Đảng bạn. Hai bên cũng tiếp tục chú trọng trao đổi thẳng thắn, chân thành về các vấn đề còn vướng mắc trong quan hệ hai nước, kịp thời đưa ra các biện pháp cụ thể để thúc đẩy và nâng cao hiệu quả hợp tác. Đảng ta và Đảng Nhân dân Cách mạng Lào đã phối hợp tổ chức hiệu quả Hội thảo lý luận lần thứ 7 giữa hai Đảng về “Công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong tình hình mới”; tổ chức tốt 04 lớp nghiên cứu trao đổi chuyên đề cho 116 cán bộ Đảng Nhân dân Cách mạng Lào, tổ chức tốt các ngày lễ kỷ niệm của hai nước; tuyên truyền sâu rộng về truyền thống quan hệ đặc biệt Việt Nam – Lào... Với Cam-pu-chia, đối ngoại đảng đã phát huy hiệu quả trong việc phối hợp tổ chức nhiều sự kiện, ngày lễ lớn của Việt Nam và Cam-pu-chia, đóng góp tích cực trong việc thúc đẩy hai bên chính thức ký Hiệp ước bổ sung năm 2019 và Nghị thư ghi nhận 84% kết quả phân giới cắm mốc biên giới trên bộ…

Quan hệ giữa Đảng ta với Đảng Cộng sản Trung Quốc luôn được duy trì và phát huy vai trò kênh Đảng. Hai bên tích cực triển khai các cơ chế trao đổi, tiếp xúc cấp cao và các cấp cũng như triển khai các kế hoạch hợp tác. Các chuyến thăm Trung Quốc của các đồng chí Lãnh đạo cấp cao ta đã đạt được những nhận thức chung cấp cao quan trọng, củng cố sự tin cậy chính trị, duy trì ổn định quan hệ, góp phần quan trọng giải quyết những vướng mắc trong quan hệ hai nước. Hai Đảng cũng đã tổ chức thành công Hội thảo lý luận lần thứ 15 (tháng 7/2019) với chủ đề “Những vấn đề có tính quy luật trong quá trình hiện đại hóa xã hội chủ nghĩa”; hợp tác đào tạo cán bộ giữa hai Đảng tiếp tục được triển khai theo kế hoạch.

Quan hệ hữu nghị đặc biệt và đoàn kết gắn bó giữa Đảng ta với Đảng Cộng sản Cu-ba ngày càng được củng cố. Chiều sâu trong quan hệ hợp tác giữa hai Đảng được thúc đẩy thông qua các hoạt động trao đổi kinh nghiệm thực tiễn và lý luận. Trong năm 2019, hai Đảng tiếp tục triển khai hiệu quả thỏa thuận hợp tác, cử các đoàn cấp lãnh đạo đảng thăm viếng lẫn nhau.

Quan hệ giữa Đảng ta với Đảng Lao động Triều Tiên có bước phát triển mới. Chuyến thăm hữu nghị tới Việt Nam và dự Hội nghị thượng đỉnh Mỹ – Triều lần thứ hai của Chủ tịch Đảng Lao động Triều Tiên Kim Châng Ưn đã mở ra một giai đoạn mới của quan hệ hữu nghị, truyền thống giữa hai Đảng, hai nước. Hoạt động giao lưu, trao đổi đoàn giữa hai nước được tăng cường. Trong các chuyến thăm và tại các cuộc tiếp xúc, Bạn nhiều lần nhấn mạnh đến việc chú trọng thúc đẩy phát triển quan hệ hai nước đặc biệt là qua kênh Đảng, nhân dịp Kỷ niệm 70 năm thiết lập quan hệ Việt – Triều vào năm 2020.

Thứ hai, Đảng ta đã ngày càng chủ động thúc đẩy quan hệ với các đảng cầm quyền, đảng tham chính, đảng có vai trò quan trọng tại các nước lớn, các nước ASEAN và các đối tác quan trọng, nhất là các đối tác chiến lược, đối tác toàn diện của Việt Nam, góp phần tạo nền tảng chính trị, bảo đảm thúc đẩy phát triển ổn định và bền vững quan hệ song phương giữa Việt Nam và các nước. Với tư cách là một đảng cầm quyền, ta đã đón nhiều đoàn lãnh đạo các đảng cầm quyền, tham chính và các đảng có vị thế quan trọng tại các nước vào thăm, làm việc, như Đảng Dân chủ đồng hành Hàn Quốc, Đảng Nhân dân Mông Cổ, Đảng Giải phóng cầm quyền của Đô-mi-ni-ca-na, Đảng Liên minh dân tộc của Pa-na-ma, Đảng Cánh tả Đức, Đảng Liên đoàn Quốc gia vì Dân chủ (NLD) cầm quyền Mi-an-ma, Đảng Xã hội chủ nghĩa Thống nhất Vê-nê-xu-ê-la cầm quyền (PSUV), Đảng Lao động Mê-hi-cô (PT)..., qua đó tăng cường và mở rộng quan hệ của Đảng ta với các chính đảng. Đồng thời, ta cũng cử nhiều đoàn của các đồng chí Thường trực Ban Bí thư, các đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Ủy viên Trung ương Đảng đi thăm các nước, thúc đẩy mạnh mẽ quan hệ với nhiều đảng cầm quyền, mở rộng quan hệ với các đảng tham chính thông qua trao đổi, tiếp xúc, chia sẻ kinh nghiệm quản lý đất nước, ký kết thỏa thuận hợp tác… tăng cường hợp tác kinh tế, thương mại và hợp tác chính trị với nhiều nước lớn, đối tác quan trọng và bạn bè truyền thống các nước như Mỹ, Anh, Pháp, Đức, Nga, Ấn Độ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Úc, Niu-Di-lân, Xinh-ga-po, Ma-lai-xia, Phi-lip-pin, Mi-an-ma, Mông Cổ, Ít-xra-en, Nam Phi, Vê-nê-xu-ê-la, Ác-hen-ti-na, Pa-na-ma, Đô-mi-ni-ca-na, Ác-mê-ni-a, Cư-rư-gư-xtan, Tát-gi-ki-xtan, Tuốc-mê-ni-xtan, Ma-rốc, Bờ Biển Ngà, Ca-ta, Thổ Nhĩ Kỳ... tạo ra nền tảng chính trị, thúc đẩy quan hệ Việt Nam với các nước. Bên cạnh đó, Đảng ta chú trọng triển khai hiệu quả các thỏa thuận hợp tác với nhiều đảng cầm quyền, tham chính; các hoạt động như đối thoại chính trị, tham vấn chính sách, như đối thoại chính sách lần thứ hai giữa Đảng ta với Đảng cánh tả Đức (tháng 9/2019), góp phần tăng cường quan hệ song phương và tin cậy chính trị giữa hai bên. Trong năm 2019, nhiều đoàn công tác cấp cao của các nước, các tổ chức quốc tế, cơ quan đại diện ngoại giao các nước tại Việt Nam có nhu cầu và mong muốn làm việc, tiếp xúc với lãnh đạo Đảng ta cũng như các cơ quan tham mưu của Đảng cho thấy các nước cũng như chính giới các nước ngày càng coi trọng và nhận thức rõ hơn, đầy đủ hơn về vai trò lãnh đạo của Đảng ta.

Thứ ba, quan hệ giữa Đảng ta với các đảng cộng sản, công nhân có vị trí, vai trò trên chính trường các nước được thúc đẩy thực chất, có trọng tâm trọng điểm, và được triển khai dưới nhiều hình thức khác nhau tiếp tục tạo hậu thuẫn chính trị quan trọng đối với các vấn đề thuộc lợi ích của ta. Ta đã thúc đẩy quan hệ với nhiều đảng cộng sản, công nhân ở nhiều nước và đối tác quan trọng, như Đảng Cộng sản Liên bang Nga, Đảng Cộng sản Pháp, Đảng Cộng sản Nhật Bản, Đảng Cộng sản Mỹ, Đảng Cộng sản Séc - Mô-ra-va, Đảng Cộng sản Cô-lôm-bi-a (PCC), Đảng Mặt trận Giải phóng dân tộc Pha-ra-bun-đô Mác-ti (FMLN) En Xan-va-đo; Đảng Cộng sản Ác-hen-ti-na (PCA), Đảng Cộng sản Pê-ru, Đảng Cộng sản Ca-na-đa... bằng việc tích cực tham dự các hoạt động của các đảng bạn, chủ động đón các đoàn vào thăm và làm việc tại Việt Nam, chú trọng tăng cường quan hệ đoàn kết, hữu nghị, ủng hộ lẫn nhau trong cuộc đấu tranh vì chủ nghĩa xã hội, trên cơ sở chủ nghĩa Mác - Lê-nin và chủ nghĩa quốc tế trong sáng của giai cấp công nhân. Với một số đảng, Đảng ta chủ động thúc đẩy chiều sâu quan hệ qua việc tăng cường hội thảo lý luận, đối thoại chính trị, trao đổi kinh nghiệm, như tiến hành Trao đổi Lý luận lần thứ 9 với Đảng Cộng sản Nhật Bản…

Thứ tư, Đảng ta tiếp tục chủ động và tích cực tham gia có hiệu quả tại các diễn đàn đa phương chính đảng. Với vai trò là Ủy viên Ủy ban Thường trực Hội nghị quốc tế các chính đảng châu Á (ICAPP) và thành viên Nhóm Công tác của Cuộc gặp quốc tế các đảng cộng sản, công nhân (IMCWP), Đảng ta tham gia và đóng góp tích cực tại các cuộc họp trong khuôn khổ ICAPP, IMCWP-21; Diễn đàn chính trị Á-Âu lần thứ 3, qua đó nâng cao uy tín, vị thế của Đảng ta. Tại các diễn đàn mà Đảng ta tham gia với tư cách khách mời, đại biểu, như Diễn đàn Xao Pao-lo lần thứ 25 tại Vê-nê-xu-ê-la, Hội thảo quốc tế thường niên các chính đảng và một xã hội mới do Đảng Lao động (PT) Mê-hi-cô tổ chức, Đảng ta tiếp tục ủng hộ các lực lượng cánh tả, tiến bộ tại khu vực Mỹ La-tinh thông qua việc tham gia tích cực, chia sẻ trao đổi kinh nghiệm, tuyên truyền về những thành tựu công cuộc Đổi mới của Đảng ta trong các cuộc tiếp xúc với các đảng bạn. Các đảng trong và ngoài khu vực đánh giá tích cực về vai trò và đóng góp của Đảng ta trong nỗ lực thúc đẩy sự đoàn kết, đồng thuận, đóng góp sáng kiến để các diễn đàn hoạt động hiệu quả, thực chất hơn. Uy tín, vị thế của Đảng ta cũng như sự tin cậy đối với các đảng ngày càng được nâng cao, qua đó tranh thủ được sự ủng hộ ngày càng rộng rãi của các đảng.

Năm 2019 là năm kỷ niệm 70 năm Ngày thành lập Ban Đối ngoại Trung ương. Đây là dấu mốc lịch sử, mở đầu trang sử vẻ vang của công tác đối ngoại đảng và của Ban Đối ngoại Trung ương. Nhìn lại chặng đường 70 năm đã qua, có thể nói, đối ngoại đảng cùng với ngoại giao nhà nước và đối ngoại nhân dân đã tạo thành ba mũi giáp công sắc bén trên mặt trận chính trị - ngoại giao, phối hợp chặt chẽ, hiệu quả, góp phần đưa các cuộc kháng chiến chống quân xâm lược đi đến thắng lợi cuối cùng, đỉnh cao là chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ năm 1954, đại thắng mùa xuân năm 1975, giải phóng Miền Nam, thống nhất đất nước, bảo vệ Tổ quốc, làm tròn nghĩa vụ quốc tế; vượt qua những biến cố và sóng gió của phong trào cộng sản cộng sản, công nhân quốc tế và lịch sử thế giới; đẩy mạnh toàn diện và đồng bộ công cuộc đổi mới, công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, chủ động tích cực hội nhập quốc tế; kiên quyết, kiên trì bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ; giữ vững môi trường hòa bình, ổn định để phát triển đất nước; không ngừng nâng cao vị thế của Việt Nam trong khu vực và trên thế giới; đóng góp cho hòa bình, độc lập dân tộc, dân chủ và tiến bộ xã hội trên thế giới.

leftcenterrightdel
 Hội thảo Lý luận lần thứ VII giữa Đảng Cộng sản Việt Nam và Đảng Nhân dân Cách mạng Lào (Ảnh: TTXVN)

Phóng viên: Năm 2020 là năm tiến hành Đại hội XIII của Đảng, tình hình trong nước sẽ có nhiều thời cơ thuận lợi và cả những khó khăn, thách thức đan xen. Tình hình quốc tế, khu vực dự báo tiếp tục có những diễn biến phức tạp, khó lường. Theo đồng chí, công tác đối ngoại của Đảng ta đứng trước những cơ hội và thách thức gì?

Đồng chí Hoàng Bình Quân: Đúng vậy! Năm 2020, tình hình thế giới, khu vực được dự báo tiếp tục diễn biến theo chiều hướng của năm 2019, song tính phức tạp, bất ổn, bất định sẽ gia tăng hơn. Cạnh tranh chiến lược giữa các nước lớn đang dần chuyển sang một giai đoạn mới với tính chất quyết liệt và toàn diện hơn. Các nguy cơ an ninh truyền thống và phi truyền thống ngày càng phức tạp hơn; chủ nghĩa khủng bố, xung đột sắc tộc, tôn giáo tiếp tục xảy ra ở nhiều nơi với tính chất ngày càng nghiêm trọng. Kinh tế thế giới sẽ tiếp tục suy giảm tăng trưởng, gặp nhiều bấp bênh. Những thách thức này đều sẽ gây những hệ lụy không nhỏ đối với môi trường an ninh, phát triển và không gian sinh tồn của đất nước ta. 

Tuy nhiên, hợp tác và phát triển vẫn là nhu cầu chủ đạo của các quốc gia, các chính đảng ngày càng tích cực và chủ động tham gia vào đời sống chính trị quốc tế, có nhu cầu ngày càng cao trong việc mở rộng quan hệ đối ngoại, phát huy ảnh hưởng ra bên ngoài biên giới quốc gia. Các đảng, dù là đã có lịch sử cầm quyền hoặc mới cầm quyền, đều có nhu cầu tăng cường học hỏi, chia sẻ kinh nghiệm lẫn nhau, nhằm nâng cao năng lực lãnh đạo, cầm quyền trong bối cảnh tình hình mới. Xu thế tranh thủ các diễn đàn đa phương chính đảng để tập họp lực lượng, gia tăng ảnh hưởng quốc tế, thúc đẩy giải quyết các vấn đề liên quan đến lợi ích của từng đảng ngày càng trở thành thực tiễn phổ biến.

Ở trong nước, năm 2020 là năm diễn ra nhiều sự kiện chính trị, đối nội, đối ngoại quan trọng. Việc Việt Nam chúng ta vinh dự đảm nhận vai trò kép vừa là Chủ tịch ASEAN vừa là Ủy viên vừa là cơ hội để chúng ta khẳng định uy tín, vị thế của mình, khát khao đóng góp cho hòa bình và phát triển ở khu vực cũng như trên thế giới với tư cách là một thành viên có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế; đồng thời cũng góp phần quan trọng trong việc giữ vững môi trường hòa bình, ổn định, tranh thủ tốt các điều kiện thuận lợi cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, nâng cao vai trò, uy tín và vị thế của Đảng ta, đất nước ta.  

Tất cả các yếu tố này vừa tạo ra những cơ hội song cũng là những thách thức đòi hỏi công tác đối ngoại đảng nói riêng mà mặt trận đối ngoại nói chung phải không ngừng nỗ lực, củng cố, đưa các mối quan hệ đối ngoại đi vào chiều sâu, nâng cao chất lượng, hiệu quả hội nhập quốc tế, góp phần tạo thế và lực mới cho đất nước, phục vụ đắc lực nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc XHCN.

leftcenterrightdel
Đồng chí Trần Quốc Vượng, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước trao Huân chương Hồ Chí Minh cho Ban Đối ngoại Trung ương Đảng (Ảnh: TTXVN) 

Phóng viên: Để vượt qua những thách thức và nắm bắt các cơ hội, công tác đối ngoại của Đảng ta sẽ hướng vào những nội dung trọng tâm nào trong năm 2020, thưa đồng chí?

Đồng chí Hoàng Bình Quân: Trong bối cảnh trên, nhiệm vụ bao trùm và xuyên suốt của công tác đối ngoại nói chung và công tác đối ngoại đảng nói riêng năm 2020 là tiếp tục duy trì môi trường hòa bình, ổn định, thuận lợi cho sự phát triển của đất nước; đảm bảo tối đa hóa lợi ích quốc gia dân tộc, tận dụng tối đa cơ hội, hóa giải những thách thức đặt ra; bảo vệ vững chắc độc lập, tự chủ, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ; khai thác có hiệu quả các nguồn lực bên ngoài, phát huy vị thế của đất nước nhằm phục vụ mục tiêu bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Trên tinh thần đó, công tác đối ngoại đảng thời gian tới sẽ chú trọng vào một số phương hướng, nhiệm vụ lớn sau:

Một là, phát huy vị thế mới, tâm thế mới, chủ động tiến công, mạnh dạn đột phá, sáng tạo, nhạy bén, dám nghĩ, dám làm, vượt ra khỏi những tư duy, những lĩnh vực quen thuộc để vươn tầm đối ngoại, mở rộng ra các lĩnh vực mới, hướng đi mới; tăng cường tính chiến lược, đồng bộ, toàn diện trong tất cả các khâu của công tác đối ngoại.

Hai là, vận dụng hiệu quả các tư tưởng chỉ đạo quan trọng, các bài học, kinh nghiệm quý báu về đối ngoại, kiên trì, bình tĩnh, sáng suốt, lấy lợi ích quốc gia - dân tộc làm nền tảng, là ưu tiên cao nhất; kiên định các mục tiêu chiến lược, song linh hoạt, mềm dẻo về sách lược; vừa hợp tác, vừa đấu tranh, ngăn ngừa xung đột, tránh đối đầu, bị cô lập, phụ thuộc; xử lý hài hòa mối quan hệ giữa các vấn đề liên quan đến ý thức hệ và lợi ích quốc gia - dân tộc; phát huy sức mạnh toàn dân tộc kết hợp với sức mạnh thời đại.

Ba là, trong bối cảnh thế giới đầy biến động như hiện nay, vấn đề quan trọng là nâng cao chất lượng nghiên cứu, dự báo, chất lượng tham mưu, nhất là tham mưu chiến lược; đánh giá, dự báo đúng cục diện, các xu thế lớn, đặc điểm mới của thế giới, những vấn đề tác động đến môi trường an ninh, phát triển của ta để kịp thời tham mưu chọ Bộ Chính trị, Ban Bí thư các chủ trương, đối sách hiệu quả. Cần hết sức chú trọng công tác tổng kết lý luận và thực tiễn, cùng với các cơ quan liên quan đề xuất, tham mưu những chủ trương mói, nội dung đột phá về đối ngoại trong văn kiện Đại hội XIII của Đảng sắp tới.

Bốn là, không ngừng mở rộng và tăng cường chiều sâu các mối quan hệ đối ngoại của Đảng theo tinh thần của Chỉ thị 32, mục đích là tăng cường sự tin cậy, tạo nền tảng chính trị vững chắc cho quan hệ nhà nước. Cần tạo đột phá, mở rộng quan hệ mạnh mẽ hơn nữa với các đảng cầm quyền, các đảng tham chính, đối lập lớn ở các nước và đối tác quan trọng của Việt Nam, tạo tính ổn định liên tục của quan hệ nhà nước khi có sự thay đổi chính quyền ở các nước. Cần phát huy mạnh mẽ vai trò, sáng kiến tại các diễn đàn đa phương chính đảng, thúc đẩy định hình các cơ chế quản trị khu vực và quốc tế dân chủ, tiến bộ và công bằng, phù hợp với lợi ích của ta.

Năm là, tiếp tục đổi mới, chủ động, tích cực tham mưu cho Bộ Chính trị, Ban Bí thư chỉ đạo và hướng dẫn hiệu quả công tác đối ngoại của Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội và các tổ chức nhân dân, phát huy đầy đủ và mạnh mẽ hợn nữa vai trò, đóng góp của đối ngoại nhân dân trong tình hình mới, tạo nền tảng xã hội hữu nghị ngày càng sâu rộng cho quan hệ song phương.

Sáu là, phát huy mạnh mẽ vai trò tham gia hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện hiệu quả các chủ trương, đường lối chính sách đối ngoại; tiếp tục là đầu mối đắc lực giúp Trung ương theo dõi và ngày càng hoàn thiện công tác quản lý thống nhất các hoạt động đối ngoại, bảo đảm và tăng cường sự lãnh đạo thống nhất của Đảng trong công tác đối ngoại, không ngừng nâng cao tính thiết thực, hiệu quả của các hoạt động đối ngoại. Các cơ quan làm công tác đối ngoại cần chủ động hơn nữa, chặt chẽ hơn nữa trong công tác phối hợp, bảo đảm sự gắn bó thống nhất, chặt chẽ, đồng bộ và toàn diện giữa đối ngoại Đảng, ngoại giao Nhà nước và đối ngoại nhân dân, tạo hiệu quả phối họp cao nhất trong công tác nghiên cứu, tham mưu, thẩm định, xử lý các tình huống đối ngoại phát sinh, trong tổ chức các hoạt động đối ngoại cấp cao.

Bảy là, thường xuyên củng cố và tăng cường năng lực của đội ngũ cán bộ đối ngoại đảng và đội ngũ cán bộ Ban Đối ngoại Trung ương có chuyên môn vững chắc, bản lĩnh chính trị vững vàng, trung thành tuyệt đối với lý tưởng của Đảng, với lợi ích của dân tộc, tỉnh táo trước sự tác động của các thế lực thù địch, chủ động tích cực phòng ngừa không để "tự diễn biến", "tự chuyển hoá”.

Phóng viên: Xin trân trọng cảm ơn đồng chí!

Khánh Linh (Thực hiện)
Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực