Chuyển động Quảng Bình

Thứ ba, 28/01/2020 13:27
(ĐCSVN) - Năm 2019, Quảng Bình khép lại với nhiều kết quả tích cực trên các lĩnh vực. Nhân dịp Xuân mới Canh Tý 2020, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình Trần Công Thuật chia sẻ niềm vui về những “chuyển động” tích cực của Quảng Bình với bạn đọc Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam.
leftcenterrightdel

 Đồng chí Trần Công Thuật, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình

(Nguồn ảnh: Báo Quảng Bình)

Phóng viên (PV): Thưa đồng chí năm 2019 mặc dù phải đối mặt với không ít khó khăn, thách thức, song Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Quảng Bình đã về đích với nhiều chỉ tiêu, nhiệu vụ quan trọng. Nhân dịp năm mới Canh Tý 2020, xin đồng chí cho biết những kết quả cơ bản và nổi bật nhất mà địa phương đã đạt được trong năm qua?

Đồng chí Trần Công Thuật: Có thể nói năm 2019, Quảng Bình đối mặt với những khó khăn, thách thức không nhỏ. Đó là việc sản xuất vụ hè- thu gặp hạn nặng, dịch tả lợn châu Phi xảy ra ở hầu khắp các địa phương, mưa lũ gây ngập lụt trên diện rộng đã ảnh hưởng đến sản xuất và đời sống của nhân dân.

Dẫu vậy, với sự đoàn kết, thống nhất cao cùng sự nỗ lực cố gắng không mệt mỏi, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong tỉnh đã vượt qua tất cả để tiếp tục đẩy mạnh phát triển kinh tế- xã hội và đạt được những kết quả hết sức khả quan.

Đã có 19/21 chỉ tiêu cơ bản đạt và vượt kế hoạch; mức tăng trưởng kinh tế vượt kế hoạch đề ra, đạt 7,4%. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng, từng bước giảm dần tỷ trọng khu vực nông, lâm, thủy sản; tăng dần tỷ trọng khu vực dịch vụ; trong đó, nông, lâm nghiệp và thủy sản chiếm 19,71%; công nghiệp, xây dựng chiếm 28,28%; dịch vụ chiếm 52,01%. Thu ngân sách trên địa bàn vượt kế hoạch và tăng cao so với cùng kỳ, đạt gần 6.000 tỷ đồng. Hoạt động du lịch có nhiều chuyển biến tích cực. Năm 2019, tổng lượt khách du lịch đến Quảng Bình ước đạt 5 triệu lượt, tăng 28%, trong đó khách quốc tế tăng 35%.

Bên cạnh đó, các lĩnh vực văn hoá - xã hội, giáo dục, y tế, giải quyết việc làm tiếp tục đạt nhiều kết quả quan trọng. Các chỉ tiêu xã hội, môi trường đều đạt kế hoạch đề ra. Công tác an sinh xã hội được chú trọng, đời sống của nhân dân được nâng lên. Tình hình an ninh, trật tự an toàn xã hội cơ bản ổn định, ngăn chặn, xử lý có hiệu quả các tệ nạn xã hội đã tạo được niềm tin trong nhân dân; quốc phòng - an ninh được tăng cường, giữ vững.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Trần Công Thuật dẫn đầu đoàn công tác của tỉnh đi kiểm tra, chỉ đạo mô hình xây dựng nông thôn mới (Ảnh: ĐT)

PV: Có thể nói, những kết quả này có ý nghĩa hết sức quan trọng, nhất là trong điều kiện Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh đang nỗ lực thi đua lập thành tích hướng tới đại hội Đảng các cấp. Vậy để phát huy tốt những kết quả đã đạt được, Quảng Bình sẽ tập trung vào những chủ trương, giải pháp quan trọng nào trong năm 2020, thưa đồng chí ?

Đồng chí Trần Công Thuật: Năm 2020 là năm cuối thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI và Kế hoạch phát triển kinh tế- xã hội 5 năm 2015- 2020; là năm toàn Đảng, toàn dân thi đua lập thành tích chào mừng đại hội Đảng các cấp tiến tới Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng. Đây là năm có ý nghĩa rất quan trọng, quyết định đến việc thực hiện hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ của kế hoạch 5 năm 2016-2020 đã đề ra. Do đó, để phát huy các kết quả đã được trong các năm qua, bước vào năm 2020, cả hệ thống chính trị của tỉnh phải tăng cường hơn nữa sự đoàn kết, nỗ lực phấn đấu thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp sau:

Thứ nhất, phải rà soát toàn diện các chỉ tiêu, nhiệm vụ từ năm 2016 đến năm 2019, những chỉ tiêu, nhiệm vụ chưa đạt hoặc có khả năng không đạt để đề ra các giải pháp chỉ đạo kịp thời ngày từ đầu năm, phấn đấu hoàn thành và hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu mà Đại hội lần thứ 16 của tỉnh đề ra.

Thứ hai, tập trung triển khai, thực hiện và hoàn thành các dự án lớn, dự án trọng điểm của tỉnh như dự án Nhiệt điện Quảng Trạch, dự án Quảng trường Trung tâm, dự án Tượng đài Hồ Chí Minh với nhân dân Quảng Bình, dự án xây dựng cầu Nhật Lệ 3 theo hình thức BT, dự án Trang trại điện gió của Công ty CP B&T, các dự án năng lượng tái tạo; phối hợp đẩy nhanh việc nâng cấp, mở rộng sân bay Đồng Hới và các dự án trọng điểm khác để tạo động lực phát triển kinh tế và tăng tính bền vững trong cơ cấu nguồn thu ngân sách.

Thứ ba, về nông nghiệp: Tiếp tục đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu cây trồng, sản phẩm phù hợp với lợi thế, nhu cầu thị trường và thích ứng với biến đổi khí hậu. Trong đó tập trung khuyến khích phát triển nông nghiệp công nghệ cao, nông nghiệp sạch, nông nghiệp hữu cơ. UBND tỉnh sẽ phê duyệt Kế hoạch triển nông nghiệp công nghệ cao, cùng với các chính sách hỗ trợ nông nghiệp, hy vọng trong thời gian tới đây là bước đột phá cho phát triển nông nghiệp của tỉnh.

Thứ tư, về du lịch: Phải khẳng định rằng hoạt động du lịch của tỉnh trong những năm qua có nhiều khởi sắc, lượng khách năm sau cao hơn năm trước. Tuy nhiên, chất lượng của du lịch chưa cao, hệ số khách lưu trú, chi tiêu của khách chưa nhiều. Ngoài những nguyên nhân khách quan, việc sản phẩm du lịch chưa phong phú, chưa có nhiều điểm phục vụ khách du lịch thì yếu tố giá cả dịch vụ cao đã không giữ chân được khách ở lại lâu hơn. Trong thời gian tới, ngoài việc xúc tiến, mở các sản phẩm du lịch mới, UBND tỉnh sẽ chỉ đạo đẩy nhanh triển khai các dự án trọng điểm về du lịch, dịch vụ như: dự án Khu nghỉ dưỡng Bang của Tập đoàn Trường Thịnh, dự án Khách sạn nghỉ dưỡng và golf Resort Quảng Bình của DIC, dự án Quần thể resort, biệt thự nghỉ dưỡng và giải trí cao cấp của FLC ... rà soát giả cả sản phẩm dịch vụ du lịch, đặc biệt đẩy mạnh phát triển “kinh tế du lịch ban đêm” đây là thời điểm tốt nhất thu hút chi tiêu của khách du lịch. 

Thứ năm, đẩy nhanh việc xây dựng chính quyền điện tử, phấn đấu năm 2020 hoàn thành các nội dung cơ bản về chính quyền điện tử, tạo ra một hệ thống chính quyền thông minh, dễ tiếp cận và tạo điều kiện thuận lợi nhất có thể cho người dân và cộng đồng doanh nghiệp. Thực hiện các giải pháp đẩy mạnh giải ngân đầu tư công ngày từ đầu năm; đồng thời nâng cao chỉ số PCI, PAPI tạo điều kiện thuận lợi nhất có thể cho nhà đầu tư.

Thứ sáu, thực hiện tốt các giải pháp phát triển văn hóa, công bằng xã hội; tăng cường các chính sách an sinh xã hội, chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Thứ bảy, phát triển kinh tế - xã hội đi đôi với nhiệm vụ quốc phòng - an ninh và bảo vệ môi trường, tạo môi trường xanh, sạch, đẹp phục vụ phát triển du lịch, nâng cao chất lượng sống cho người dân; phát triển nhanh nhưng phải bền vững, chất lượng, hiệu quả, đảm bảo an sinh xã hội. Tập trung nguồn lực cho sự phát triển đồng thời phải đảm bảo an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội; đảm bảo tuyệt đối để tổ chức đại hội Đảng các cấp.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Trần Công Thuật và các thành viên UBND tỉnh đi khảo sát, đánh giá một số mô hình phát triển kinh tế các huyện miền núi của Quảng Bình (Ảnh: ĐT)

PV: Những kết quả đạt được từ đầu nhiệm kỳ đến nay có ý nghĩa rất quan trọng để Quảng Bình đúc kết, rút ra những bài học kinh nghiệm trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, đưa địa phương tiếp tục vững bước tiến lên. Vậy Quảng Bình đã rút ra những bài học, kinh nghiệm gì cho những năm tới, thưa đồng chí ?

Đồng chí Trần Công Thuật: Đúng vậy, những kinh nghiệm trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ phát triển trên các mặt ở Quảng Bình có ý nghĩa hết sức quan trọng. Đây là cơ sở để địa phương tiếp tục phát huy, vận dụng trong những năm tiếp theo. Tuy nhiên, theo tôi hiện nay có mấy bài học kinh nghiệm chủ yếu sau:

Thứ nhất, luôn luôn quán triệt sâu sắc đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, quy định của pháp luật; tranh thủ sự lãnh đạo, chỉ đạo của Ban thường vụ, Thường trực Tỉnh ủy; đồng thời phải nắm vững đặc điểm, tình hình cụ thể của địa phương để vận dụng sáng tạo, linh hoạt trong việc xác định mục tiêu, nhiệm vụ của địa phương ở từng giai đoạn, thời điểm cụ thể.

Thứ hai, chủ động, tích cực phát huy nội lực, chọn thế mạnh của tỉnh để tập trung chỉ đạo mà cụ thể ở đây, trong những năm qua, tỉnh Quảng Bình đã lựa chọn du lịch làm mũi nhọn và thực tế đã chứng minh được sự đúng đắn của sự lựa chọn này; là một tỉnh còn nghèo, thu ngân sách chưa cân đối được nhiệm vụ chi, vì vậy ngoài nỗ lực của tỉnh thì việc tranh thủ sự giúp đỡ của Trung ương và sự ủng hộ của các tổ chức, các địa phương trong cả nước là yếu tố góp phần quan trọng trong sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Thứ ba, tạo sự đoàn kết, thống nhất trong quá trình lãnh đạo, chỉ đạo, từ cấp ủy, chính quyền các cấp, các sở, ban, ngành, các tổ chức chính trị - xã hội, cộng đồng doanh nghiệp, đặc biệt là sự đồng thuận của người dân và đảm bảo tình hình an ninh trật tự, an toàn xã hội, đây là yếu tố quan trọng quyết định thành công.

Thứ tư, phải đặc biệt coi trọng công tác xây dựng Đảng về chính trị, tư tưởng, tổ chức, đạo đức, luôn xác định công tác xây dựng Đảng là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu; đồng thời, thường xuyên chăm lo xây dựng, củng cố hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở vững mạnh; phát huy vai trò của các thành viên trong hệ thống chính trị; chú trọng đào tạo, xây dựng đội ngũ cán bộ đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ.

Bên cạnh 5 bài học chủ yếu trên, chúng tôi cũng xác định, bài học kinh nghiệm tiên quyết nhất, sâu sắc nhất trong lãnh đạo, chỉ đạo và điều hành được tập thể lãnh đạo UBND tỉnh đúc rút, đó là cần tiếp tục quán triệt sâu sắc, nhất quán quan điểm, mục tiêu, nhiệm vụ đã được Nghị quyết Đại hội XII của Đảng và các nghị quyết của Đảng đề ra; tăng cường lãnh đạo làm tốt hơn nữa công tác chính trị tư tưởng, định hướng dư luận xã hội; giữ gìn, phát huy sự đoàn kết thống nhất trong tập thể lãnh đạo tỉnh; không ngừng đổi mới, nâng cao năng lực lãnh đạo, quản lý, điều hành và tổ chức thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, củng cố quốc phòng - an ninh, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh.

Trong lãnh đạo, chỉ đạo cần tranh thủ và phát huy, khơi dậy được nội lực, sức mạnh tổng hợp của các ngành, địa phương; xác định rõ nhiệm vụ cụ thể trong từng thời điểm để tập trung các nguồn lực tổ chức thực hiện; các chủ trương, chính sách ban hành được đông đảo cán bộ, đảng viên và nhân dân đồng tình, hưởng ứng thực hiện.

PV: Trân trọng cảm ơn đồng chí đã dành thời gian cho cuộc phỏng vấn này. Nhân dịp năm mới Canh Tý chúc đồng chí mạnh khỏe và có nhiều thành công hơn nữa trong công tác và cuộc sống!./.

Đình Tăng (thực hiện)
Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực