Để Tết có ý nghĩa nhất đối với người dân

Thứ năm, 23/01/2020 16:06
(ĐCSVN) - Theo đồng chí Trương Hòa Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia: Ngăn chặn tai nạn, không để thương vong xảy ra chính là món quà Tết có ý nghĩa nhất đối với người dân.
leftcenterrightdel

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình phát biểu tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết công tác bảo đảm trật tự ATGT năm 2019 và triển khai phương hướng, nhiệm vụ năm 2020 sáng 28/12/2019 tại Hà Nội. (Ảnh KC). 

 

Xuân mới an toàn hơn xuân xưa

Năm 2019 có mức giảm số người chết do tai nạn giao thông (TNGT) sâu nhất kể từ năm 2014 đến nay. Đây cũng là năm giảm TNGT cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết, số người bị thương, đạt mục tiêu giảm từ 5 đến 10%. Sau 20 năm, số người chết do TNGT năm 2019 đã được kéo xuống bằng con số của năm 2000. Thống kê của Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia cho thấy, toàn quốc xảy ra 17.626 vụ TNGT, làm chết 7.624 người, bị thương 13.624 người. So với năm 2018, số vụ TNGT giảm 939 vụ (-5,06%), số người chết giảm 587 người (-7,15%), số người bị thương giảm 934 người (-6,42%).

Năm 2020 là năm diễn ra nhiều sự kiện quan trọng của đất nước và chắn chắn nhu cầu vận tải và số lượng phương tiện giao thông sẽ tăng nhanh, trong khi các công trình hạ tầng giao thông trọng điểm vẫn còn ở bước khởi động sẽ tạo những thách thức to lớn cho công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TTATGT). Năm 2020 là năm đầu tiên cả nước thực hiện Luật phòng, chống tác hại của rượu, bia, vì vậy Chính phủ chỉ đạo triển khai Năm ATGT 2020 với chủ đề “Đã uống rượu, bia không lái xe” với mục tiêu giảm từ 5-10% số vụ, số người chết, bị thương do TNGT so với năm 2019.

Chỉ đạo tại Lễ ra quân Năm ATGT 2020 và đợt cao điểm bảo đảm trật tự, ATGT Tết Nguyên đán Canh Tý và Lễ hội Xuân 2020, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình kêu gọi: Chúng ta hãy cùng khẳng định quyết tâm và cam kết mạnh mẽ của cả hệ thống chính trị thực hiện cho được mục tiêu, hoàn thành tốt các nhiệm vụ năm ATGT 2020. Hãy nêu cao tinh thần trách nhiệm của đơn vị, cá nhân, để chỉ đạo và tổ chức triển khai quyết liệt hơn, hiệu quả hơn những giải pháp đã nêu trong Kế hoạch năm 2020.

Ngay trong những ngày đầu tiên của năm 2020, TNGT liên tục giảm, mặc dù đây là thường là thời điểm diễn biến phức tạp nhất trong năm, đặc biệt là vi phạm về nồng độ cồn, bởi thời điểm cuối năm người dân thường tổ chức nhiều cuộc hội họp, tất niên và đi kèm với đó là sử dụng nhiều rượu, bia.

Một tín hiệu tích cực khẳng định cho dự báo năm 2020 TNGT sẽ tiếp tục được kéo giảm mạnh hơn kỷ lục được thiết lập trong năm 2019, đó là Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia và Nghị định 100/2019 của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đường bộ, đường sắt bắt đầu có hiệu lực từ ngày 1/1.

Trao đổi với Báo điện tử Đảng Cộng sản, ông Nguyễn Văn Huyện – Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam (Bộ Giao thông Vận Tải) cho biết, trong khoảng 2 tuần đầu Nghị định 100/2019 có hiệu lực, số người thiệt mạng do TNGT giảm mạnh từ 5 đến 6 người mỗi ngày, trong khi trước đó, trung bình mỗi ngày có khoảng từ 21 đến 23 người thiệt mạng do TNGT.

“Có thể nói rằng, quy định tăng cường mức xử phạt vi phạm nồng độ cồn trong Nghị định 100/2019 sẽ là một yếu tố giúp thay đổi thói quen xấu của người dân trong việc lái xe sau khi sử dụng rượu, bia. Trong những ngày qua, chúng tôi ghi nhận thấy, người dân đã ủng hộ nhiệt tình và đánh giá rất cao, và điều này sẽ là bước đột phá để tiếp tục kéo giảm TNGT mạnh mẽ trong thời gian tới ”, Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Huyện bày tỏ.

leftcenterrightdel
Đồng chí Nguyễn Văn Thể - Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban ATGT Quốc gia thị sát kiểm tra công tác đảm bảo an toàn giao thông dịp Tết Nguyên đán Canh Tý 2020 tại Ga Hà Nội (Ảnh KC).

Tại chuyến thị sát công tác phục vụ vận tải Tết tại Hà Nội, đồng chí Nguyễn Văn Thể - Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đánh giá, Nghị định 100/2019 có hiệu lực đúng vào cao điểm trật tự, ATGT dịp Tết Nguyên đán là bước tiền đề quan trọng khởi động Năm ATGT 2020 thực hiện mục tiêu kéo giảm mạnh mẽ hơn nữa TNGT.

“Qua các phương tiện thông tin đại chúng, Luật phòng, chống tác hại rượu, bia và Nghị định 100/2019 đã đi vào thực tế cuộc sống dù mới chỉ trong một thời gian rất ngắn. Đây là nền tảng cho niềm tin của tôi rằng, năm 2020, TTATGT sẽ tốt hơn rất nhiều so với năm 2019”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể chia sẻ.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cũng cho biết, trong cao điểm Tết Nguyên đán và Lễ Hội Xuân, ngành GTVT đã nêu cao tinh thần trách nhiệm, cố gắng phục vụ nhân dân tốt hơn. “Kim chỉ nam” cho công tác là phục vụ vận tải Tết là: “Không được để bất kỳ một người nào thiếu phương tiện về quê đón Tết”.

4 nhiệm vụ trọng tâm

leftcenterrightdel
Cảnh sát giao thông triệt để xử lý các vi phạm giao thông, không nể nang, xuê xoa đối với bất cứ đối tượng nào (Ảnh KC).

Bước vào năm 2020 và cũng là thời điểm tình hình trật tự, ATGT diễn biến phức tạp nhất trong năm, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình đã yêu cầu các Bộ, ngành và các địa phương triển khai thực hiện tốt các nhiệm vụ trong Công điện số 1658/CĐ-TTg ngày 09/12/2019 của Thủ tướng Chính phủ về bảo đảm trật tự, ATGT trong dịp Tết và Lễ hội Xuân 2020, đặc biệt lưu ý công bố đường dây nóng ổn định của địa phương để tiếp nhận và xử lý vi phạm TTATGT. 

Trong các nhiệm vụ đảm bảo ATGT cho người dân có niềm vui Xuân trọn vẹn, có 4 nhóm nhiệm vụ trọng tâm được Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình nhấn mạnh. Quan trọng nhất là đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về trật tự, ATGT, xây dựng văn hoá giao thông an toàn, trong đó trọng tâm là Luật phòng chống tác hại của rượu bia; các quy định, chế tài xử phạt vi phạm về TTATGT; vận động cán bộ công chức nêu gương, toàn dân thực hiện “Đã uống rượu, bia – không lái xe”.

Mặt khác, lực lượng nòng cốt trong công tác đảm bảo trật tự, ATGT là CSGT và Thanh tra giao thông vận tải phải triển khai ra quân kiểm tra, phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm quy định pháp luật về TTATGT, trong đó tập trung xử lý nghiêm vi phạm quy định nồng độ cồn, ma tuý, tốc độ và mũ bảo hiểm đối với người đi mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện; tập trung kiểm tra, xử lý vi phạm đối với xe chở khách.

Đồng thời, các lực lượng chức năng phải đẩy nhanh tiến độ, quản lý chất lượng các công trình đầu tư, nâng cấp, bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông; kịp thời khắc phục các điểm đen, điểm tiềm ẩn TNGT; đảm bảo hạ tầng thông suốt, an toàn cho người dân đón Xuân và tham dự Lễ hội.

Cùng với đó, các cơ quan hữu quan cần tiếp tục nâng cao chất lượng và bảo đảm an toàn đối với các hoạt động vận tải; siết chặt quản lý, bảo đảm điều kiện lao động, vệ sinh môi trường và chăm sóc sức khoẻ đúng quy định đối với đội ngũ lái xe, người điều khiển phương tiện kinh doanh vận tải./.

Kim Cương
Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực