Những tình nguyện viên Australia “ăn” Tết ở Việt Nam

Thứ sáu, 24/01/2020 23:04
(ĐCSVN) – Đối với nhiều tình nguyện viên Australia, công việc thực sự đã mang lại cho họ rất nhiều trải nghiệm thú vị, từ việc được thưởng thức những món ăn ngon, được đi tới những địa điểm du lịch hấp dẫn, cho tới lần đầu tiên “ăn” Tết ở Việt Nam.

Mỗi năm có hàng chục tình nguyện viên Australia sang làm việc tại Việt Nam. Công việc của những tình nguyện viên đã giúp hai nước Việt Nam và Australia xích lại gần nhau hơn, xóa nhòa khoảng cách xa xôi về địa lý. 

Rebekah Thielemans, Cố vấn truyền thông về môi trường của GreenHub.  (Ảnh: Thu Lan)

Rebekah Thielemans là Cố vấn truyền thông về môi trường của GreenHub (Trung tâm Hỗ trợ Phát triển Xanh - một Tổ chức Khoa học Công nghệ thuộc Liên hiệp các Hội Khoa học và Công nghệ Việt Nam). Cô bắt đầu nhiệm kỳ tình nguyện 7 tháng ở GreenHub với vai trò là Cố vấn Truyền thông từ tháng 5/2019. Rebekah giúp GreenHub xây dựng chiến lược truyền thông, xây dựng mạng lưới và các mối quan hệ đối tác giúp mở rộng tác động của GreenHub. Ngoài ra, cô còn tư vấn nâng cao năng lực cho nhân viên của tổ chức về truyền thông.

Rebekah cho biết, trước đây cô đã từng làm tình nguyện viên ngắn hạn ở Australia và Việt Nam là nơi đầu tiên cô làm tình nguyện dài ngày ở nước ngoài. Điều này đã giúp cô cảm nhận được sâu sắc hơn về ý nghĩa và giá trị của công việc tình nguyện.

Sau khoảng thời gian làm việc ở Việt Nam, cảm nhận của Rebekah là con người Việt Nam rất ấm áp, thân thiện và cởi mở. Đất nước Việt Nam có nhiều địa điểm du lịch hấp dẫn, có nhiều món ăn ngon mà cô mong muốn được khám phá.  

Rebekah cho biết, dù chưa từng có cơ hội trải nghiệm Tết ở Việt Nam, song cô được biết là đối với người Việt Nam thì đây là dịp quan trọng tương tự như ngày Lễ giáng sinh ở Australia và cũng là dịp để bạn bè gặp gỡ, gia đình đoàn tụ. Năm nay cô sẽ “ăn" Tết lần đầu tiên ở Việt Nam cùng những đồng nghiệp ở GreenHub và tận hưởng dịp nghỉ lễ này cùng bạn bè.

Brett Simonds bắt đầu nhiệm kỳ tình nguyện 12 tháng ở KOTO từ tháng 3/2019. (Ảnh: Thu Lan)

Brett Simonds, đào tạo giáo viên dạy nghề phục vụ của trung tâm dạy nghề nhân đạo KOTO (viết tắt từ cụm từ "Know One Teach One"). Anh bắt đầu nhiệm kỳ tình nguyện 12 tháng ở Trung tâm dạy nghề KOTO từ 3/2019 trên cương vị đào tạo giáo viên dạy nghề phục vụ. Brett phối hợp chặt chẽ với các giảng viên dạy nghề phục vụ để xây dựng kế hoạch và giáo trình giảng dạy.

Nhiệm vụ của anh là cập nhật các giáo trình Cert III chuyên ngành Nhà hàng Khách sạn của chương trình hợp tác với Viện Box Hill thuộc tiểu bang Victoria, Australia. Brett giúp các giảng viên dạy nghề phục vụ nâng cao chất lượng dạy và học. Anh còn tiến hành đánh giá tác động của các hoạt động liên quan đến chất lượng giảng dạy, tăng cường quản lý lớp học của giảng viên, giúp nâng cao bình đẳng giới và sự tiến bộ của phụ nữ thông qua Chương trình WEE.

Brett cho biết, anh đã tới Việt Nam từ 6 năm trước và rất hứng thú với điều này nên đã quyết định quay trở lại với công việc tình nguyện. Đôi khi còn gặp phải khó khăn trong giao tiếp do bất đồng ngôn ngữ, song Brett đánh giá các bạn học sinh Việt Nam rất chăm chỉ và ham học hỏi để cải thiện cũng như mang lại sự thay đổi trong cuộc sống. Brett hy vọng rằng công việc tình nguyện mà anh đang làm sẽ mang lại cơ hội để các bạn học viên Việt Nam được tiếp cận với văn hóa phương Tây và học hỏi từ một môi trường chuyên nghiệp.

Theo cảm nhận của Brett thì Việt Nam là một đất nước có nhiều tiềm năng phát triển du lịch và nâng cao chất lượng khách sạn. Việt Nam cũng có rất nhiều món ăn ngon để níu chân du khách. Năm nay, Brett cho biết anh sẽ đưa gia đình sang ăn Tết ở Việt Nam và đi thăm những địa điểm nổi tiếng ở thủ đô Hà Nội, phố cổ Hội An…

 Mike cho biết, anh mong muốn được trải nghiệm văn hóa và đi du lịch khám phá để tìm hiểu về Tết cổ truyền ở Việt Nam. (Ảnh: Thu Lan)

Michael (Mike) Stephens là Cán bộ hỗ trợ về Nước sạch và Vệ sinh môi trường của ChildFund Vietnam, là một văn phòng đại diện của ChildFund Australia - một tổ chức phát triển quốc tế độc lập, hoạt động vì mục tiêu giảm nghèo cho trẻ em tại các quốc gia đang phát triển. Mike bắt đầu nhiệm kỳ tình nguyện 12 tháng ở Việt Nam từ tháng 1/2018 với vai trò là Cán bộ hỗ trợ Nước sạch và Vệ sinh môi trường. Anh làm việc cho các dự án của ChildFund hợp tác với các doanh nghiệp tư nhân nhằm cải thiện điều kiện nước sạch.

Chia sẻ về công việc của mình, Mike cho biết, trước đây anh đã từng làm công việc tình nguyện ở Lào, nên anh cảm thấy rất thoải mái và không còn bỡ ngỡ khi chuyển sang làm tình nguyện ở Việt Nam. Theo cảm nhận của Mike thì con người Việt Nam rất cởi mở, nhiệt tình và cảm giác hứng thú, tự hào khi những kỹ năng của mình có thể giúp ích cho những đồng bào thiểu số, sinh sống tại vùng sâu, vùng xa của Việt Nam đã khiến anh vơi bớt nỗi nhớ gia đình, bè bạn.

Mike cho biết, anh mong muốn được trải nghiệm văn hóa và đi du lịch khám phá để tìm hiểu về Tết cổ truyền ở Việt Nam.

Sophie Purdue mong muốn được khám phá thêm về truyền thống của Việt Nam. (Ảnh: NVCC)

Sophie Purdue là cán bộ hỗ trợ Phát triển và Quản lý chất lượng Chương trình Plan International Vietnam, một tổ chức phi chính phủ, phi tôn giáo và phi lợi nhuận hoạt động vì sự phát triển của trẻ em, gia đình và cộng đồng tại Việt Nam từ năm 1993.

Sophie bắt đầu nhiệm kỳ tình nguyện 12 tháng ở tổ chức Plan International Vietnam từ tháng 7/2019 với cương vị là Cán bộ hỗ trợ Phát triển và Quản lý chất lượng Chương trình. Cô hỗ trợ qui trình giám sát, đánh giá, thiết kế và phát triển các chương trình trọng tâm là phương pháp tiếp cận bình đẳng giới và hòa nhập xã hội. Sophie cho biết, năm nay, cô rất nóng lòng được lần đầu tiên "ăn" Tết ở Việt Nam vì đây là điều mà cô chưa từng được trải nghiệm. Trong Tết này, cô sẽ tận hưởng những phút giây vui vẻ bên bạn bè, đồng nghiệp và khám phá thêm về truyền thống của Việt Nam./.

Thu Lan
Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực