Quảng Nam: Đảm bảo mọi người, mọi nhà đều có Tết

Thứ ba, 14/01/2020 10:04
(ĐCSVN) – Đảm bảo anh sinh xã hội trên địa bàn tỉnh là một trong những mục tiêu, nhiệm vụ quan trọng được các cấp ủy, chính quyền và các đoàn thể tại Quảng Nam đặc biệt quan tâm, mang lại những kết quả tích cực.
leftcenterrightdel
 Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Nam trao quà Tết cho đồng bào nghèo các huyện miền núi của tỉnh

Tỉnh Quảng Nam nằm trong vùng kinh tế trọng điểm miền Trung, có dân số trên 1,5 triệu người, với 18 huyện, thị xã, thành phố, 244 xã phường, thị trấn, trong đó có 9 huyện miền núi.

Năm 2019, Quảng Nam là một trong những địa phương chịu ảnh hưởng nặng nề của biến đổi khí hậu, thời tiết khô hạn, hệ thống các công trình thủy điện, thủy lợi không tích đủ nước để phục vụ sản xuất và sinh hoạt, năng suất lúa giảm 0,5 tạ/ha so với năm 2018; bệnh dịch tả lợn châu Phi xảy ra trên diện rộng (với số lợn tiêu hủy do dịch bệnh này gây ra gần  148.500 con); sự cạnh tranh khốc liệt của các doanh nghiêp ô tô khu vực ASEAN và trong nước dẫn đến tiêu thụ sản phẩm của Công ty ô tô Trường Hải gặp khó khăn...

Tuy nhiên, với sự quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị và sự đồng thuận, nỗ lực của các tầng lớp nhân dân, kinh tế tỉnh Quảng Nam năm 2019 tiếp tục tăng trưởng, xã hội ổn định, an ninh chính trị được đảm bảo.

Theo ông Trần Đình Tùng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam, kết thúc năm 2019, tỉnh này có 13/14 chỉ tiêu đạt và vượt kế hoạch đề ra. Trong đó, Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới và Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững được triển khai thực hiện đạt nhiều kết quả. Đến nay, toàn tỉnh còn 25.650 hộ nghèo, chiếm tỷ lệ 6,06%, giảm 5.887 hộ so với năm 2018, tương ứng 1,51%, trong đó, có 10.391 hộ nghèo thuộc chính sách bảo trợ xã hội, già cả, ốm đau thường xuyên, không thể thoát nghèo và có 98 xã đạt chuẩn nông thới; số lao động có việc làm mới tăng hơn 14.500 người, đào tạo nghề cho hơn 35.500 lao động và đưa hơn 1.500 lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài.

Nhiều cơ chế, chính sách về khuyến khích thoát nghèo, hỗ trợ xuất khẩu lao động, hỗ trợ đào tạo nghề và giải quyết việc làm cho người lao động, nhất là lao động người dân tộc thiểu số; chính sách hỗ trợ cải thiện mức sống cho một số đối tượng thuộc hộ nghèo đang hưởng chính sách người có công cách mạng và bảo trợ xã hội... được ban hành và triển khai thực hiện đã tạo việc làm và thu nhập cho người dân, góp phần giảm nghèo và đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn. Đặc biệt là thực hiện Nghị quyết 05-NQ/TU ngày 17/8/2016 của Tỉnh ủy và phát triển kinh tế - xã hội miền núi tỉnh Quảng nam giai đoạn 2017 - 2020, định hướng đến năm 2025, mà trọng tâm là sắp xếp ổn định dân cư, trồng rừng gỗ lớn, phát triển chăn nuôi tập trung, phát triển hạ tầng du lịch miền núi, phát triển kết cấu hạ tầng gắn với phát triển vùng nguyên liệu... bước đầu đạt được kết quả khả quan và dần đi vào cuộc sống.

Để chăm lo Tết cho các đối tượng chính sách và người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn, thực hiện Chỉ thị số 40-CT/TW ngày 10/12/2019 của Ban Bí thư và Chỉ thị số 33/CT-TTg ngày 19/12/2019 của Thủ tướng Chính phủ, UBND tỉnh Quảng Nam đã ban hành Chỉ thị số 17/CT-UBND ngày 24/12/2019 về tổ chức đón Tết Nguyên đán Canh Tý 2020, chăm lo chu đáo đời sống tinh thần, vật chất cho nhân dân, đảm bảo mọi người, mọi nhà đều được đón Xuân, vui Tết.

Thực hiện nhiệm vụ được UBND tỉnh giap, các ngành chức năng và các địa phương trên địa bàn tỉnh đã tiến hành rà soát tình hình đời sống nhân dân trong dịp Tết Nguyên đán Canh Tý và giáp hạt đầu năm 2020, chủ động sử dụng nguồn ngân sách của địa phương để hỗ trợ nhân dân, không để người dân thiếu lương thực. Đồng thời phối hợp thực hiện tốt việc chuyển quà của Chủ tịch nước (mức 400.000 đồng và mức 200.000 đồng/người) đến 85.942 đối tượng với tổng kinh phí 17,752 tỷ đồng; chi trả các chế độ trợ cấp tháng 1 - 2/2020 và các chính sách trợ giúp của Nhà nước đối với đối tượng bảo trợ xã hội và các đối tượng khác kịp thời, đúng quy định; tổ chức các hoạt động vui Tết cho trẻ em; kiểm tra, truy quét, xử lý các đối tượng và các tụ điểm tệ nạn xã hội trên địa bàn; tăng cường công quản lý đối với người nghiện ma túy tại Cơ sở cai nghiện và tại cộng đồng, đảm bảo an ninh, trật tự trước, trong và sau Tết Nguyên đán Canh Tý 2020.

Quảng Nam cũng đã chi ngân sách gần 75 tỷ đồng và phân công lãnh đạo tỉnh thăm hỏi, tặng quà gia đình chính sách, người có công, đối tượng bảo trợ xã hội, hộ gia đình nghèo đang hưởng trợ cấp xã hội hàng tháng, thăm các Đồn Biên phòng, nhân dân các xã vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo...

Tăng cường công tác đảm bảo an ninh chính trị, trật tự xã hội, an toàn giao thông, nhất là thực hiện Luật Phòng chống tác hại rượu bia nhằm hạn chế đến mức thấp nhất tai nạn giao thông và tử vong do tai nạn giao thông trong dịp Tết.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Trương Hòa Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính Phủ về thăm và trao quà Tết cho các hộ gia đình chính sách, người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn tại Quảng Nam.

Về tiền lương, tiền thưởng cho người lao động trong dịp Tết, tính đến ngày 20/12/2019, tiền lương bình quân của người lao động trong các loại hình doanh nghiệp đạt 8.840.000 đồng/người/tháng, tăng 28% so với năm 2018 (năm 2018 đạt 6.889.000 đồng/người/tháng); mức thưởng bình quân trong Tết Dương lịch 2020 là 2.100.000 đồng/người và Tết Nguyên đán Canh Tý là 7.000.000 đồng/người; ngoài ra một số doanh nghiệp còn hỗ trợ tiền tàu xe cho người lao động ở xa về quê ăn Tết. 

Các ngành chức năng và các địa phương sẽ tiếp tục theo dõi, hướng dẫn các doanh nghiệp thực hiện việc thanh toán tiền lương, tiền thưởng, phụ cấp, các khoản bổ sung, hỗ trợ khác cho người lao động kịp thời, công khai, đầy đủ; theo dõi sát tình hình quan hệ lao động trong các doanh nghiệp, nhất là các doanh nghiệp trong khu công nghiệp, cụm công nghiệp, thực hiện các biện pháp phòng ngừa, hạn chế đình công trước, trong và sau Tết Nguyên đán.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Trần Đình Tùng khẳng định: Tình hình an sinh xã hội và công tác phục vụ Tết Nguyên đán Canh Tý trên địa bàn tỉnh được đảm bảo. Đây là những nỗ lực lớn, đồng thời cũng là trách nhiệm mà cấp ủy, chính quyền, Mặt trận và các đoàn thể và xã hội luôn quan tâm, phấn đấu mang lại cho người dân, nơi đã chịu nhiều thiệt thòi từ trong chiến tranh nhưng đầy anh dũng và gian lao, góp phần cùng toàn Đảng, toàn dân đấu tranh, đem lại nền hòa bình, độc lập và phát triển như ngày nay./.

Bài, ảnh: Đình Tăng
Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực