Tạo đà bứt phá cho năm cuối thực hiện các chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội

Thứ hai, 27/01/2020 22:11
(ĐCSVN) - Năm 2019, Đảng bộ, chính quyền, nhân dân tỉnh Ninh Bình đã nỗ lực phấn đấu hoàn thành và hoàn thành vượt mức 17/17 chỉ tiêu chủ yếu. Kết quả đó tiếp tục củng cố niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng, điều hành, quản lý của các cấp chính quyền, đồng thời, tạo đà bứt phá cho năm cuối thực hiện các chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội các cấp đề ra.
 Đồng chí Nguyễn Thị Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Ninh Bình

 

Nhiều bứt phá trên các lĩnh vực

Chia sẻ với phóng viên nhân dịp đầu Xuân, đồng chí Nguyễn Thị Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Ninh Bình cho biết về những kết quả thực hiện nhiệm vụ của Đảng bộ tỉnh Ninh Bình năm 2019 cũng như những nhiệm vụ trọng tâm năm 2020.

Theo đó, năm 2019, toàn Đảng bộ, quân và dân trong tỉnh Ninh Bình đã chung sức, đồng lòng, quyết tâm thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu, nhiệm vụ đã đề ra. Ngay từ đầu năm, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã tổ chức hội nghị triển khai Chủ đề công tác năm; phát động thi đua kỷ niệm 50 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh và 60 năm Bác Hồ về thăm Ninh Bình. Phong trào thi đua đã thu hút đông đảo cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân nhiệt tình hưởng ứng, đạt kết quả tích cực, tạo động lực mạnh mẽ xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, văn minh. Nổi bật là năm qua, kinh tế của tỉnh tiếp tục phát triển toàn diện trên các lĩnh vực, tốc độ tăng trưởng GRDP đạt 10,09%. Sản xuất công nghiệp tăng trưởng mạnh; nông nghiệp được mùa, giá trị sản xuất trên 1ha đất canh tác đạt 130 triệu đồng; phong trào xây dựng nông thôn mới tiếp tục được đẩy mạnh theo hướng nông thôn mới kiểu mẫu.

Năm 2019 có thêm 10 xã nông thôn mới, có 3 xã và 24 thôn nông thôn mới kiểu mẫu. Các lĩnh vực dịch vụ, du lịch tiếp tục có chuyển biến tích cực, tăng số khách lưu trú và doanh thu du lịch. Thu ngân sách đạt kết quả cao, ước cả năm đạt 15.789 tỷ đồng, vượt 55,8% kế hoạch, tăng 23,5% so với năm 2018. Các lĩnh vực văn hóa - xã hội có nhiều tiến bộ, Ninh Bình tiếp tục giữ vững là tỉnh xếp thứ ba toàn quốc về điểm trung bình các môn trong kỳ thi THPT quốc gia; an sinh xã hội được đảm bảo, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân được nâng lên.

Tỷ lệ hộ nghèo giảm mạnh còn 2,57%. An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo và có nhiều điểm sáng trong cả nước; công tác quốc phòng, quân sự địa phương được tăng cường. Nhiều chỉ tiêu đã đạt và vượt ở mức cao so với mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XXI.

Trong công tác xây dựng Đảng, Tỉnh ủy, Ban Thường vụ, Thường trực Tỉnh ủy tiếp tục đổi mới công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành theo hướng toàn diện, sâu sát, quyết liệt, cụ thể theo chuyên đề; kịp thời ban hành một số chủ trương lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ có hiệu quả, tạo sự chuyển biến rõ nét.

Công tác tư tưởng, công tác thông tin, tuyên truyền, định hướng dư luận xã hội được tăng cường bằng các hình thức phù hợp, hiệu quả. Các cấp ủy đã chủ động nắm bắt tâm tư, tình cảm, dự báo diễn biến tư tưởng của cán bộ, đảng viên và nhân dân để định hướng dư luận. Cùng với đó tập trung chỉ đạo đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh theo tinh thần Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị; tiếp tục nâng cao chất lượng sinh hoạt chính trị dưới nghi thức chào cờ đầu tuần hàng tháng, tổ chức tuyên dương, khen thưởng các tập thể và cá nhân tiêu biểu tạo hiệu ứng tích cực trong việc thi đua học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Năm 2019, toàn tỉnh có thêm 10 xã nông thôn mới 

Nhằm tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI, khóa XII), Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã tổ chức hội nghị chuyên đề về công tác tổ chức xây dựng Đảng, tập trung cho ý kiến về các giải pháp nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, kết nạp đảng viên mới, công tác miễn sinh hoạt đảng, đảng viên giữ mối liên hệ nơi cư trú theo Quy định 76-QĐ/TW. Đồng thời chỉ đạo các cấp ủy triển khai thực hiện tốt chủ đề công tác năm và tiếp tục thực hiện chủ trương phân công cấp ủy viên về dự sinh hoạt chi bộ.

Qua thời gian thực hiện việc phân công cấp ủy viên các cấp, thủ trưởng các cơ quan, đơn vị định kỳ về dự sinh hoạt với các chi bộ đã đạt được một số kết quả bước đầu. Đó là được cán bộ, được việc, được tổ chức và được lòng dân. Thông qua đó góp phần tạo mối quan hệ gắn bó mật thiết giữa Đảng với nhân dân và tiếp tục củng cố niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng, điều hành, quản lý của các cấp chính quyền. Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã tập trung chỉ đạo thực hiện công tác kiện toàn, sắp xếp, đề bạt, bổ nhiệm cán bộ theo phân cấp quản lý đảm bảo nguyên tắc, đúng quy trình, quy định; rà soát, bổ sung quy hoạch cán bộ có chất lượng chuẩn bị cho Đại hội Đảng các cấp, chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ cả về chuyên môn, nghiệp vụ và ngoại ngữ, tin học.

Nhiệm vụ trọng tâm là tổ chức thành công Đại hội Đảng các cấp

Đảng bộ tỉnh Ninh Bình xác định, năm 2020, nhiệm vụ trọng tâm là tổ chức thành công đại hội Đảng các cấp tiến tới Đại hội Đảng bộ tỉnh và Đại hội XIII của Đảng. Đây là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng trong toàn Đảng, toàn quân và toàn dân là dấu mốc quan trọng để đánh giá những kết quả làm được cũng như những mặt còn hạn chế để tiếp tục đề ra những mục tiêu phấn đấu cho giai đoạn tiếp theo. Nhận thức rõ ý nghĩa, vai trò, tầm quan trọng của đại hội, thời gian qua Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã tập trung chỉ đạo chuẩn bị thật tốt các công việc để tổ chức thành công đại hội đảng bộ các cấp. Theo đó, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã tổ chức quán triệt, triển khai thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW, ngày 30/5/2019 của Bộ Chính trị và các văn bản chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh về đại hội đảng các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng bằng hình thức trực tuyến từ tỉnh đến các huyện, thành phố và các xã, phường, thị trấn trong toàn tỉnh.

Ban hành Kế hoạch tổ chức Đại hội đảng các cấp tiến tới Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XXII, nhiệm kỳ 2020-2025; hướng dẫn quy trình công tác nhân sự cấp ủy; thành lập các Tiểu ban giúp việc chuẩn bị và tổ chức Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XXII; khảo sát, nắm tình hình công tác tổ chức xây dựng Đảng, lựa chọn đơn vị tổ chức đại hội điểm, thí điểm các cấp của tỉnh nhiệm kỳ 2020-2025; phân công các đồng chí ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo Đại hội Đảng bộ cấp cơ sở và cấp huyện.

Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh yêu cầu các cấp uỷ đảng phải quán triệt và thực hiện nghiêm túc nội dung Chỉ thị số 35-CT/TW của Bộ Chính trị và các văn bản hướng dẫn của Trung ương, kế hoạch, hướng dẫn của tỉnh về đại hội đảng các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng. Công tác chuẩn bị và tổ chức đại hội cần phải tiến hành nghiêm túc, bài bản, chu đáo; thực hiện phương châm kế thừa, ổn định, đổi mới, sáng tạo và phát triển; phát huy dân chủ đi đôi với giữ vững nguyên tắc, siết chặt kỷ luật, kỷ cương; coi trọng chất lượng, hiệu quả, đề cao trách nhiệm của các cấp ủy, tổ chức đảng, trước hết là người đứng đầu.

Việc chuẩn bị giới thiệu nhân sự để đại hội lựa chọn bầu vào cấp ủy cần tiến hành đúng nguyên tắc, quy định, quy trình về công tác cán bộ. Các cấp ủy triển khai thực hiện nghiêm túc Quy định 205-QĐ/TW của Bộ Chính trị về việc kiểm soát quyền lực trong công tác cán bộ và chống chạy chức, chạy quyền. Cấp ủy nhiệm kỳ 2020 - 2025 phải đặc biệt coi trọng chất lượng, có số lượng và cơ cấu hợp lý; tiêu biểu về trí tuệ, phẩm chất, uy tín, thật sự trong sạch, vững mạnh, có năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu cao, đáp ứng yêu cầu lãnh đạo trong tình hình mới.

Những kết quả đạt được năm 2019 đã tạo đà bứt phá cho năm 2020 để Ninh Bình cất cánh đi lên 

Trong quá trình chuẩn bị và tiến hành đại hội phải coi trọng lãnh đạo, chỉ đạo hoàn thành tốt các nhiệm vụ chính trị của địa phương, cơ quan, đơn vị gắn với đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước; tập trung giải quyết, xử lý kịp thời, có hiệu quả những hạn chế, bất cập, yếu kém, những vấn đề tồn đọng kéo dài gây bức xúc mà cán bộ, đảng viên, nhân dân quan tâm. Thông qua đại hội đảng các cấp tiếp tục nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng, đảng viên; củng cố, tăng cường hơn nữa khối đại đoàn kết dân tộc và niềm tin của nhân dân đối với Đảng.

Năm 2020 cũng là năm cuối thực hiện các mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XXI đã đề ra, là năm diễn ra nhiều ngày kỷ niệm lớn của Đảng, đất nước, dân tộc, năm Ninh Bình đăng cai tổ chức “Năm Du lịch quốc gia”. Theo Bí thư Tỉnh ủy Ninh Bình Nguyễn Thị Thanh, tỉnh sẽ tập trung thực hiện hoàn thành thắng lợi các mục tiêu đề ra từ đầu nhiệm kỳ. Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh đã thảo luận và thống nhất chủ đề công tác năm là: “Nêu gương về đạo đức và trách nhiệm thực thi công vụ, phát huy dân chủ, đoàn kết, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh”. Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh xác định tiếp tục nâng cao năng lực lãnh đạo của cấp ủy, hiệu lực, hiệu quả quản lý, điều hành của chính quyền các cấp; đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động của MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội, xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh. Phát động mạnh mẽ các phong trào thi đua yêu nước trong cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân để phát triển kinh tế với tốc độ tăng trưởng GRDP trên 8,0%; đẩy mạnh phát triển công nghiệp, dịch vụ du lịch và giá trị sản xuất nông nghiệp hàng hóa, bền vững; nâng cao chất lượng xây dựng nông thôn mới. Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin, xây dựng chính quyền điện tử, nâng cao năng lực cạnh tranh và cải thiện môi trường đầu tư; tăng cường công tác xúc tiến, thu hút đầu tư, chú trọng đẩy nhanh tiến độ, chất lượng các công trình, dự án, nhất là công trình, dự án trọng điểm; từng bước đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng đồng bộ.

Thực hiện tốt công tác đảm bảo an sinh xã hội, phát triển văn hóa - xã hội, nâng cao đời sống nhân dân. Thực hiện có hiệu quả công tác cải cách tư pháp; thực hành tiết kiệm, phòng chống tham nhũng, lãng phí; tập trung giải quyết khiếu nại, tố cáo. Tăng cường công tác quốc phòng, quân sự địa phương, đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội; nâng cao hiệu quả và mở rộng quan hệ đối ngoại, hội nhập quốc tế…

Với những giải pháp nêu trên, Bí thư Tỉnh ủy Ninh Bình tin tưởng và hy vọng năm 2020, Đảng bộ, quân và dân trong tỉnh tiếp tục phát huy truyền thống đoàn kết, năng động, sáng tạo, đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, nỗ lực khắc phục khó khăn, hoàn thành thắng lợi các mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XXI, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII, xây dựng quê hương Ninh Bình ngày càng giàu đẹp, văn minh./.

Hiền Hòa
Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực