“Tết sum vầy - mừng Xuân, ơn Đảng”

Thứ sáu, 24/01/2020 08:41
(ĐCSVN) – Tết Nguyên đán Canh Tý này, 9,8 triệu lượt đoàn viên, người lao động đã được nhận quà Tết. 1.626 "Mái ấm Công đoàn” được trao cho đoàn viên công đoàn có hoàn cảnh khó khăn với tổng số tiền hơn 95,2 tỷ đồng đồng nghĩa với 1.626 đoàn viên công đoàn được đón Tết trong ngôi nhà mới.

Những hoàn cảnh được sẻ chia

Vừa kịp mua vài mặt hàng chuẩn bị cho gia đình đón Tết trong “Phiên chợ nghĩa tình” do Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) TP Hà Nội tổ chức, chị Nguyễn Thị Thu Hiền, công nhân Công ty Môi trường đô thị huyện Thanh Trì không giấu nổi niềm vui: "Tôi cùng người bạn vừa dạo một vòng xem 39 gian hàng. Tất cả các sản phẩm bày bán đều thiết thực và được giảm giá từ 10-50% nên chúng tôi tranh thủ sắm sửa. Với thu nhập không cao như người lao động chúng tôi, được mua sản phẩm với giá ưu đãi lại còn được LĐLĐ TP tặng thêm phiếu mua hàng tính ra cũng tiết kiệm được một khoản đáng kể. Đây là sự sẻ chia ấm áp, thiết thực, khích lệ người lao động tiếp tục sản xuất, sáng tạo trong công việc, cùng doanh nghiệp hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ góp phần xây dựng Thủ đô văn minh, giàu đẹp”.

Ông Đinh Quốc Toản, Chủ tịch Công đoàn các khu công nghiệp và chế xuất Hà Nội cho biết, chương trình “Tết sum vầy” năm nay LĐLĐ TP Hà Nội tổ chức có nhiều đổi mới. Ngoài các hoạt động như hằng năm, Ban tổ chức còn thiết kế chương trình vui chơi có thưởng và triển khai 39 gian hàng giảm giá thu hút sự tham gia của đông đảo công nhân, lao động Thủ đô.

"Những năm sau, chương trình “Tết sum vầy” cần tiếp tục đổi mới, tạo sự lan tỏa mạnh mẽ hơn nữa trong các cấp công đoàn để các ngành, các cấp và doanh nghiệp chăm lo tốt hơn đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động”, ông Toản đề nghị.

leftcenterrightdel
Người lao động sắm Tết ở gian hàng có giá ưu đãi trong “Phiên chợ nghĩa tình” 

Cầm trên tay túi quà LĐLĐ tỉnh Bắc Ninh tặng tại chương trình “Tết sum vầy - mừng Xuân, ơn Đảng”, chị Ma Thị Nhớ, công nhân Công ty Dreamtech rưng rưng. Biết thêm về hoàn cảnh của chị, ai nấy đều thương cảm.

“Quê tôi ở Định Hóa, Thái Nguyên. 6 năm trước, sau khi lập gia đình, sinh con, hai vợ chồng quyết định về Bắc Ninh làm công nhân. Dù đồng lương công nhân ít ỏi, vợ chồng tôi vẫn vui sống, động viên nhau tiết kiệm, chăm chỉ để nuôi con, rồi dành dụm mua đất, cất nhà. Vậy nhưng 3 năm trước, chồng tôi không may bị tai nạn giao thông, chệch cột sống. Mất một khoản lớn vay mượn để chữa trị nhưng kết quả là chồng tôi vẫn phải nằm liệt giường. Không biết bấu víu vào đâu, cả chồng lẫn con tôi đành về nương tựa ông bà nội. Tai nạn khiến gia đình tôi “tan đàn xẻ nghé”. Tôi phải sống cảnh xa chồng, xa con tiếp tục thuê trọ tại Bắc Ninh để có thu nhập trang trải cho bản thân, lo cho chồng con và trả nợ”, chị Nhớ trải lòng.

Với mức lương 4,2 triệu đồng/tháng, cố gắng làm thêm, thu nhập của chị Nhớ vào khoảng từ 5-6 triệu đồng nên khi biết là một trong 2.000 đoàn viên công đoàn có hoàn cảnh khó khăn được LĐLĐ tỉnh Bắc Ninh tặng quà Tết, chị Nhớ chia sẻ: “Tôi coi đây là sự sẻ chia và nguồn động viên đầy nghĩa tình của tổ chức công đoàn giúp tôi có thêm niềm tin, nghị lực để vượt qua nghịch cảnh của gia đình”.

Với chị Mông Thị Thủy, công nhân Công ty TNHH Crystal Martin Việt Nam thuộc Công đoàn các Khu công nghiệp tỉnh Bắc Giang, Tết năm nay thật đặc biệt bởi gia đình chị được đón Tết trong ngôi nhà mới. Trú tại thôn Hố Giẻ, xã Tam Dị, huyện Lục Nam, gia đình chị thuộc hộ nghèo, có hoàn cảnh khó khăn. Nắm được tình hình, LĐLĐ tỉnh Bắc Giang đã đề nghị Quỹ Tấm lòng Vàng cùng phối hợp, hỗ trợ gia đình chị xây “Mái ấm Công đoàn”. Sau 4 tháng khởi công, một mái ấm thực sự có diện tích sử dụng gần 60m2 đã hiện hữu.

leftcenterrightdel
Các hoạt động chăm lo cho đoàn viên, người lao động nhân dịp Tết Nguyên đán Canh Tý 2020 trên cả nước có chủ đề “Tết sum vầy - mừng Xuân, ơn Đảng” 

“Nếu không có tổ chức công đoàn chung tay thì không biết đến bao giờ tôi mới có được căn nhà khang trang như thế này. Tết Canh Tý này thật khác biệt không chỉ với tôi mà cả với các thành viên trong gia đình. Tôi mong sẽ có nhiều đoàn viên công đoàn có được một “Mái ấm Công đoàn” như mình!”, chị Thủy mong muốn.

Chăm lo thiết thực, kịp thời hơn cho người lao động

Năm 2020, Tổng LĐLĐ Việt Nam chủ trương không tổ chức chương trình "Tết sum vầy" cấp Tổng Liên đoàn mà tập trung chỉ đạo chương trình ở công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở, công đoàn cơ sở, các khu công nghiệp, doanh nghiệp tập trung đông công nhân lao động nhằm chăm lo thiết thực, kịp thời hơn cho người lao động, thể hiện mục tiêu hướng về cơ sở, hướng về đoàn viên, người lao động.

Theo báo cáo tính đến ngày 19/01, cùng với gần 1,2 triệu lượt đoàn viên, người lao động được chăm lo qua chương trình “Tết sum vầy - mừng Xuân, ơn Đảng”, hơn 10 triệu lượt đoàn viên, người lao động đã được hỗ trợ Tết với tổng số tiền hơn 3 nghìn tỷ đồng, tăng hơn 5,6 triệu lượt người, tăng 223% so với năm 2019. Trong đó, 9,8 triệu lượt đoàn viên, người lao động được nhận quà Tết; 1.626 "Mái ấm Công đoàn” được trao cho đoàn viên công đoàn có hoàn cảnh khó khăn với tổng số tiền hơn 95,2 tỷ đồng, tăng 1.408 căn nhà và hơn 70,5 tỷ đồng so với năm 2019.

Năm 2020 là năm thứ hai thực hiện chương trình “Nâng cao phúc lợi, lợi ích cho đoàn viên và NLĐ, giai đoạn 2019 - 2023” của Tổng LĐLĐ Việt Nam. Bên cạnh các hoạt động chăm lo cho công nhân lao động như mọi năm, năm nay, các cấp công đoàn đã triển khai các “Ngày hội công nhân - Phiên chợ nghĩa tình”, “Phiên chợ công nhân” bán các mặt hàng thiết yếu với giá ưu đãi từ 10% - 80%, nhiều gian hàng 0 đồng phục vụ đoàn viên, người lao động đón Tết.

 

Minh Châu
Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực