Để nhân dân đón Tết an lành!

Thứ năm, 23/01/2020 21:03
(ĐCSVN) - Những ngày cuối năm, chiến sĩ trên các đảo tiền tiêu vùng Đông Bắc Tổ quốc rộn ràng trang hoàng đơn vị để đón Tết với tinh thần vui Xuân, đón Tết không quên nhiệm vụ.
leftcenterrightdel
Cán bộ, chiến sĩ trạm ra-đa 480 đảo Trần chuẩn bị đón Tết
leftcenterrightdel
 Bày biện mâm ngũ quả đón Tết

Khi Tết Nguyên đán Canh Tý cận kề, chúng tôi vinh dự được theo đoàn công tác của Bộ Tư lệnh Vùng 1 Hải quân thăm, chúc Tết và kiểm tra công tác sẵn sàng chiến đấu của cán bộ, chiến sĩ trên các đảo tiền tiêu vùng Đông Bắc. 

Đảo Trần là đảo tiền tiêu ở vùng Đông Bắc của Tổ quốc, thuộc xã Thanh Lân, huyện Cô Tô, Quảng Ninh. Cách đất liền hàng tiếng đi tàu, nhưng cuộc sống của quân và dân nơi đây khá đầm ấm, an vui dù còn nhiều khó khăn, thiếu thốn.

Là đơn vị đóng quân trên đảo Trần, Trạm rada 480, Tiểu đoàn 151 Vùng 1 Hải quân thường xuyên chăm lo xây dựng doanh trại chính quy, xanh, sạch, đẹp phục vụ nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển đảo của Tổ quốc.

Theo chân đoàn công tác Bộ Tư lệnh Vùng 1 Hải quân ra thăm, tặng quà, chúc Tết và kiểm tra công tác sẵn sàng chiến đấu của cán bộ, chiến sĩ mới thấy không khí đón Tết ở đây cũng rất rộn ràng. Tết của lính đảo không có hoa mai, hoa đào, hay hồng, thược dược. Thay vào đó là những cành cây trên đảo được các chiến sĩ gắn những bông hoa đào bằng giấy và bày biện mâm ngũ những chiếc bánh chưng chung tay gói ở sân đơn vị.

leftcenterrightdel
 Trung sĩ Nguyễn Tú Anh (phải) trang trí không gian đón Tết ở đảo

Trực chiến trên trạm ra-đa 480 (đảo Trần), Trung sĩ Nguyễn Tú Anh (quê Ninh Bình), nhập ngũ tháng 3/2018 chia sẻ, đây là năm thứ 2 đón Tết tại đảo. Tú Anh tâm sự, được ăn tết ở đảo là một điều đặc biệt đối với em. Đón Tết ở nơi đảo xa xôi, em cảm nhận được những điều mới lạ trong tâm hồn mình là niềm vinh dự, tự hào. Xa nhà ai cũng nhớ, nhưng vì nhiệm vụ Tổ quốc, trách nhiệm của người lính bảo vệ nơi biên cương hải đảo thì sẵn sàng vượt khó khăn, gian khổ để hoàn thành tốt. Với em, kỷ niệm đón Tết trên đảo là niềm tự hào mà mình có được trong đời lính.

leftcenterrightdel
Cán bộ, chiến sĩ Trạm ra đa 480 thực hiện nhiệm vụ 24/24 trong ngày, cả ngày nghỉ và lễ tết 

Kể lại những kỷ niệm đón tết năm trước, Trung sĩ Tú Anh tâm sự: Dịp Tết đến rất vui, anh em tổ chức gói bánh chưng, kiếm cành cây gắn hoa đào, hoa mai bằng giấy màu để nhìn là thấy sắc xuân. Đến thời khắc chuyển giao, các chiến sĩ tập trung tại phòng sinh hoạt tập thể để cùng nhau đón giao thừa, hát cho nhau nghe, chơi hái hoa dân chủ…

leftcenterrightdel
Đại tá Hồ Thanh Hoàn, Chính ủy Bộ Tư lệnh Vùng 1 Hải quân thăm hỏi, động viên các chiến sĩ trạm ra-đa 480 
leftcenterrightdel
 Giây phút nghỉ ngơi tâm sự của chiến sĩ trên đỉnh Trạm ra đa 480

Đại úy Nguyễn Thế Phương, Chính trị viên Trạm ra-đa 480 cho biết, qua những các câu hỏi trong trò chơi hái hoa dân chủ như về ngày thành lập Quân đội nhân dân, về Quân chủng, các câu tìm hiểu về Đảng, Bác Hồ… tạo nên không khí vui tươi, đầm ấm trong thời khắc chuyển giao năm mới. Hoạt động này, góp phần để các lớp chiến sĩ hiểu rõ hơn về sự hy sinh của các thế hệ cha anh, từ đó xác định nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển đảo là điều thiêng liêng cao quý của thế hệ hôm nay.

leftcenterrightdel
 Đảo Trà Bản được lát bê tông kiên cố , đời sống quân và dân được cải thiện

Ở vị trí đảo tiền tiêu khác, cách đảo Trần khoảng vài giờ đi tàu, đảo Trà Bản thuộc xã Bản Sen, huyện Vân Đồn, Quảng Ninh là hòn đảo lớn nhất trong hàng trăm hòn đảo ở vịnh Bái Tử Long. Đây là hòn đảo có nước ngọt nên từ lâu đã có dân cư sinh sống. Đường quanh xã giờ đã được lát bê tông kiên cố. Nhiều ngôi nhà khang trang mọc lên, đời sống quân và dân từng bước được cải thiện.

leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
Cán bộ, chiến sĩ  bày biện, trang trí và cùng quây quần vui xuân đón Tết trên đỉnh Trạm Rada 485

Ngày giáp Tết, trong khoảnh sân của Trạm ra-đa 485, Tiểu đoàn 151, đơn vị đóng quân trên đảo Trà Bản, các cán bộ, chiến sĩ tất bật, cùng nhau quây quần chuẩn bị gạo, đậu, thịt, hành để gói bánh chưng. Nhiều tân binh tâm trạng nao nao khi đây là năm đầu tiên đón Tết xa nhà, lại được tự tay gói chiếc bánh chưng.

Trung sĩ Bùi Việt Hoàng tâm sự, không khí ngày Tết ở đảo tuy không khác với đất liền nhưng ở nơi đảo xa xôi, ngày Tết anh em cán bộ, chiến sĩ mỗi người một tay, một việc cùng nhau quây quần gói bánh chưng, thịt lợn, trang trí mâm ngũ quả để đón Tết cổ truyền của dân  tộc.

leftcenterrightdel
 Chiến sĩ trên Trạm ra đa 485 trực chiến, nêu cao tinh thần sẵn sàng chiến đấu

Trung sĩ Bùi Việt Hoàng, bày tỏ: “Ở nhà bánh chưng được bà, mẹ đảm nhiệm. Ở đảo tôi được các đồng đội hướng dẫn, lúc đầu còn lúng túng nhưng khi gói được thì rất vui. Sau khi nhập ngũ, tôi đã thành thạo nhiều việc, từ đó thấy bản thân trưởng thành hơn. Từ những công việc được giao và những công việc thường ngày, tôi được rèn luyện, học hỏi thêm rất nhiều, nhất là về suy nghĩ, lối sống cũng như sức khỏe cũng được rèn luyện”.

Trong không khí quây quần cùng nhau gói bánh chưng đón Tết, nhiều chiến sĩ tâm sự, đón Tết trên đảo vui.  Mỗi người một miền quê, cùng chung nhiệm vụ, vì vậy ngày Tết đến, cán bộ, chiến sĩ chia sẻ, tâm sự, kể cho nhau nghe phong tục, tập quán đón Tết của từng miền quê mình sinh sống, từ đó hiểu thêm Tết cổ truyền ở các vùng miền, hiểu hơn về đất nước con người Việt Nam, cảm thấy vui và ấm áp, thân tình.

leftcenterrightdel
leftcenterrightdel
 Chiến sĩ trạm ra-đa 485 chăm sóc vườn rau trên đảo

Trung tá Nguyễn Công Nam, Chính trị viên Tiểu đoàn 151 chia sẻ, ngoài việc chuẩn bị đón Tết thì nhiệm vụ trực quan sát ra-đa là quản lý tốt khu vực biển được phân công, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển đảo của Tổ quốc. Mỗi dịp Tết đến xuân về, chỉ huy các đơn vị đều động viên anh em chiến sĩ trẻ yên tâm công tác và sẵn sàng chiến đấu cho bà con được đón Tết bình an. Đến nay, 100% chiến sĩ an tâm công tác, xác định tốt nhiệm vụ.

leftcenterrightdel
leftcenterrightdel
 Các cán bộ, chiến sĩ cùng nhau quây quần gói bánh chưng đón Tết
              

Với phương châm “Vui Xuân mới nhưng không quên nhiệm vụ”, cấp ủy, chỉ huy các cấp đã tổ chức quán triệt tinh thần chỉ đạo của cấp trên hiểu rõ mục đích, ý nghĩa của đón Tết cổ truyền dân tộc và trách nhiệm của lực lượng trong công tác trực sẵn sàng chiến đấu.

Không khí Tết đã đến rồi, thời gian ghé thăm các đảo tuy ngắn nhưng đủ để chúng tôi được trải nghiệm phần nào không khí vui Tết, đón xuân đầm ấm, vui vẻ của cán bộ, chiến sĩ và bà con nơi đây. Chúng tôi thực sự cảm phục tinh thần, nghị lực của cán bộ, chiến sĩ và nhân dân trên đảo. Họ đã, đang và tiếp tục nỗ lực, vượt khó vươn lên xây dựng cuộc sống ngày càng ấm no, hạnh phúc, góp phần bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc, để nhân dân đón Tết vui vẻ, bình an./.

Bài, ảnh: Minh Chính
Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực