Tân Bí thư Tỉnh uỷ Quảng Nam: Nhiều giải pháp thúc đẩy sự phát triển quê hương Đất Quảng

Thứ tư, 06/02/2019 11:27
(ĐCSVN) – Năm 2018 Quảng Nam tiếp tục bức phá vươn lên, trở thành địa phương có nhiều chuyển biến tích cực trên nhiều lĩnh vực tại khu vực miền Trung và cả nước. Nhân dịp đầu năm mới Kỷ Hợi, phóng viên Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam có cuộc phỏng vấn tân Bí thư Tỉnh uỷ Quảng Nam Phan Việt Cường.


Tân Bí thư Tỉnh uỷ Quảng Nam Phan Việt Cường

Phóng viên: Thưa đồng chí, năm 2018 Đảng bộ tỉnh Quảng Nam tiếp tục đánh dấu chặng đường phát triển sau 22 năm tái lập và đạt được nhiều thành công khá toàn diện trên các lĩnh vực. Nhằm giúp bạn đọc hiểu hơn những thành công quan trọng đó, xin đồng chí cho biết một số thành tựu cơ bản nhất mà Đảng bộ tỉnh nhà đã gặt hái được trong năm qua?

Đồng chí Phan Việt Cường- Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Nam: Năm 2018, năm bản lề thực hiện kế hoạch 5 năm (2016 - 2020), có ý nghĩa quan trọng đối với việc hoàn thành các nhiệm vụ Đại hội Đảng bộ tỉnh Quảng Nam lần thứ XXI đề ra. Trước yêu cầu đó, mặc dù còn nhiều khó khăn, thách thức nhưng nhờ phát huy sức mạnh đoàn kết của cả hệ thống chính trị, sự nỗ lực khắc phục khó khăn, đẩy mạnh sản xuất gắn với thực hành tiết kiệm, đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tinh giản biên chế, đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy hệ chính trị tinh gọn, hiệu quả... nên trong năm qua, kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh Quảng Nam tiếp tục có những chuyển biến tích cực; quốc phòng, an ninh được giữ vững; công tác đối ngoại được mở rộng; dân chủ và sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tiếp tục được phát huy; hệ thống chính trị ngày càng vững mạnh; đoàn kết trong Đảng được củng cố…..

Trong những kết quả chung đó, nổi lên những những kết quả chủ yếu trên các mặt, cụ thể với lĩnh vực phát triển kinh tế, năm 2018, kinh tế của tỉnh Quảng Nam tiếp tục phát triển; hầu hết các chỉ tiêu lớn trong nền kinh tế đạt và vượt kế hoạch đề ra. Đặc biệt, tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh (GRDP) đạt 68.100 tỷ đồng, tăng 8,11% so với năm 2017. Quy mô nền kinh tế hơn 91.000 tỷ đồng; 1% GRDP lượng tăng tuyết đối của Quảng Nam gần 630 tỷ đồng, đứng đầu khu vực kinh tế trọng điểm miền Trung. Tổng thu ngân sách nhà nước trên địa bàn tỉnh đạt 23.741 tỷ đồng, vượt cao so với dự toán giao. Cơ cấu GRDP tiếp tục chuyển dịch theo hướng tích cực, GRDP bình quân đầu người đạt hơn 61 triệu đồng/người, tăng hơn 5 triệu đồng/người so với năm 2017. Tổng lượt khách tham quan, lưu trú trên địa bàn tỉnh hơn 6,5 triệu lượt; trong đó, khách quốc tế 3,8 triệu lượt, tăng 21,5%. Tổng vốn đầu tư toàn xã hội đạt hơn 26.600 tỷ đồng, tăng 10,6% và chiếm 29% GRDP. Đã giảm được 6.575 hộ nghèo, giảm 1,71% so với năm 2017, tỷ lệ hộ nghèo toàn tỉnh hiện còn 7,57%. Có 14 xã đạt chuẩn nông thôn mới, nâng tổng số xã đạt chuẩn nông thôn mới trên địa bàn tỉnh lên 86 xã, đạt tỷ lệ 42,15%.

Trên lĩnh vực quốc phòng, an ninh, mặt trận này luôn được giữ vững. Cùng với đó, công tác phòng, chống tham nhũng được Tỉnh uỷ và cấp uỷ các địa phương, đơn vị chỉ đạo quyết liệt. Hoạt động đối ngoại cũng có nhiều khởi sắc, nhiều sự kiện đối ngoại lớn được tổ chức thành công. Công tác cải cách hành chính được đẩy mạnh; môi trường đầu tư và kinh doanh tiếp tục được cải thiện. Việc sắp xếp, tổ chức bộ máy tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 6 khóa XII đạt được những kết quả bước đầu, đảm bảo theo kế hoạch đề ra.

Đi cùng với những kết quả trên, công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trên địa bàn tỉnh Quảng Nam năm 2018 đã gặt hái nhiều thành công quan trọng, trong đó đáng chú nhất là tỉnh đã triển khai thực hiện tốt Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII về xây dựng, chỉnh đốn Đảng gắn với Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, tạo sức lan tỏa sâu rộng trong cán bộ, đảng viên và các tầng lớp Nhân dân, khơi dậy phong trào thi đua yêu nước trong toàn xã hội.

Phóng viên: Để có được thành công trên, năm qua Quảng Nam đã đề ra các chủ trương, giải pháp cơ bản trọng tâm nào, thưa đồng chí?

Đồng chí Phan Việt Cường: Đạt được những thành quả như tôi nêu trên trước hết là nhờ vào sự đoàn kết vượt qua mọi khó khăn, thách thức của toàn Đảng bộ, chính quyền, quân và dân tỉnh nhà. Đồng thời, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh cũng đã kịp thời đề ra nhiều chủ trương, giải pháp trọng tâm, sát hợp với tình hình, điều kiện thực tiễn của địa phương và hướng phát triển chung của đất nước.

Trong các nhiệm vụ, giải pháp đặt ra đó, đáng kể đầu tiên là Tỉnh uỷ chỉ đạo UBND tỉnh và cấp uỷ, chính quyền các địa phương, đơn vị có liên quan và doanh nghiệp trong toàn tỉnh tiếp tục tập trung cơ cấu lại, đổi mới và nâng cao hiệu quả doanh nghiệp nhà nước; phát triển kinh tế tư nhân; đẩy mạnh thu hút các dự án đầu tư, nhất là tại khu vực ven biển, các dự án vùng Đông Nam, vùng Tây của tỉnh, các khu, cụm công nghiệp và đô thị; kịp thời tháo gỡ khó khăn, đưa các dự án trọng điểm đi vào hoạt động.

Giải pháp cơ bản thứ hai là quan tâm rà soát, ban hành và không ngừng đẩy mạnh các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp, thúc đẩy phát triển sản xuất, kinh doanh bằng các việc làm cụ thể trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, tái định cư; ban hành các cơ chế đặc thù khuyến khích doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn.

Thứ ba là tiếp tục triển khai thực hiện ba nhiệm vụ đột phá về đầu tư kết cấu hạ tầng đồng bộ, phát triển nguồn nhân lực và cải thiện môi trường đầu tư.

Thứ tư tiến hành đa dạng hóa các hình thức huy động và tạo nguồn vốn cho đầu tư phát triển; thực hiện đúng các quy định pháp luật về ngân sách nhà nước.

Thứ năm, tập trung cho đầu tư phát triển kinh tế - xã hội nông thôn, miền núi theo tinh thần Nghị quyết số 05-NQ/TU, ngày 17/8/2016 của Tỉnh ủy Quảng Nam về phát triển kinh tế - xã hội miền núi gắn với định hướng thực hiện một số dự án lớn tại vùng Tây tỉnh Quảng Nam giai đoạn 2016 - 2020, định hướng đến năm 2025.

Thứ sáu là tăng cường quản lý, sử dụng hiệu quả tài nguyên, khoáng sản và bảo vệ môi trường, bảo vệ rừng và tài nguyên khoáng sản.

Thứ bảy là tập trung lãnh đạo, chỉ đạo phát triển văn hóa - xã hội; triển khai thực hiện các Nghị quyết của Hội nghị Trung ương 6 khóa XII về dân số, chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Thứ tám là đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao hiệu quả hoạt động của Trung tâm Hành chính công và Xúc tiến đầu tư tỉnh, các trung tâm Hành chính công của các địa phương ngay từ những ngày đầu đi vào hoạt động.

Thứ chín là tăng cường công tác nội chính, phòng chống tham nhũng, đối ngoại.

Thứ mười là tiếp tục xây dựng hệ thống chính quyền, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể chính trị - xã hội vững mạnh.

Và cuối cùng là tập trung tăng cường, đẩy mạnh công tác xây dựng Đảng, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng; kiên trì, quyết liệt thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII gắn với thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị.


Đồng chí Phan Việt Cường, Bí thư Tỉnh uỷ Quảng Nam trao tặng quà tết cho bà con nghèo trên địa bàn tỉnh


Phóng viên
: Bước vào năm 2019, năm có ý nghĩa quan trọng trước khi khép lại nhiệm kỳ Đại hội Đảng bộ tỉnh Quảng Nam lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2016 - 2020, với cương vị là tân Bí thư Tỉnh ủy Quảng Nam, đồng chí có những dự định gì trong lãnh đạo, chỉ đạo để giúp Quảng Nam về đích, hoàn thành các chỉ tiêu, kế hoạch cơ bản mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XXI đã đề ra?

Đồng chí Phan Việt Cường: Với vai trò là Bí thư Tỉnh ủy, tôi sẽ cùng với Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện tốt 11 nhóm nhiệm vụ và giải pháp trọng tâm đã được đề ra tại Nghị quyết số 14-NQ/TU, ngày 03/12/2018 của Tỉnh ủy Quảng Nam về phương hướng, nhiệm vụ năm 2019 như sau:

Một là, tập trung các nguồn lực cho đầu tư phát triển, nhất là tại khu vực ven biển, các dự án vùng Đông Nam, vùng Tây của tỉnh; các khu, cụm công nghiệp và đô thị.

Hai là, thúc đẩy phát triển sản xuất, kinh doanh, tăng cường các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp; trong đó, tập trung đẩy mạnh hơn nữa công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện bồi thường, giải phóng mặt bằng, tái định cư, khuyến khích doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn.

Ba là, tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả ba nhiệm vụ đột phá chiến lược về đầu tư kết cấu hạ tầng đồng bộ, phát triển nguồn nhân lực và cải thiện môi trường đầu tư. Triển khai thực hiện Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030; các quy hoạch ngành, lĩnh vực đã được phê duyệt.

Bốn là, đẩy mạnh đa dạng hóa các hình thức huy động, tạo nguồn vốn cho đầu tư phát triển, đặc biệt là huy động các tập đoàn, doanh nghiệp lớn, trọng tâm là đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP) trên các lĩnh vực hạ tầng kinh tế - xã hội.

Năm là, chú trọng đầu tư phát triển kinh tế - xã hội nông thôn, miền núi theo Nghị quyết số 05-NQ/TU, ngày 17/8/2016 của Tỉnh ủy.

Sáu là, quản lý, sử dụng hiệu quả tài nguyên, khoáng sản và bảo vệ môi trường; chủ động phòng, chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu. Tập trung lãnh đạo, chỉ đạo tốt vấn đề môi trường ở các khu, cụm công nghiệp; xử lý nghiêm những nhà máy sản xuất xả thải ra môi trường chưa qua xử lý gây ô nhiễm.

Bảy là, thực hiện tốt mục tiêu phát triển văn hóa - xã hội; trong đó, tiếp tục tập trung thực hiện hiệu quả công tác giảm nghèo bền vững.

Tám là, đẩy mạnh cải cách hành chính, tạo đột phá trong cải cách thủ tục hành chính và thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông, một cửa liên thông hiện đại, cải thiện mạnh môi trường kinh doanh và nâng cao Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh.

Chín là, tăng cường công tác nội chính, đẩy mạnh hoạt động đối ngoại; nâng cao vai trò, trách nhiệm, tính tiên phong, gương mẫu của cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền và cán bộ, đảng viên, trước hết là người đứng đầu trong công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí.

Mười là, xây dựng hệ thống chính quyền, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể chính trị - xã hội vững mạnh.

Và nhiệm vụ trọng tâm thứ mười một là tiếp tục đẩy mạnh công tác xây dựng và chỉnh đốn Đảng, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng; tiếp tục thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Trung ương 4 khoá XII gắn với Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị. Triển khai thực hiện nghiêm việc sắp xếp, tổ chức bộ máy tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 6 khóa XII đúng kế hoạch đề ra.

Phóng viên: Trân trọng cảm ơn đồng chí đã dành thời gian cho cuộc phỏng vấn này. Nhân dịp năm mới Kỷ Hơi, chúc đồng chí luôn mạnh khoẻ, có nhiều ý tưởng và giải pháp mới đặt ra kịp thời để lãnh đạo Đảng bộ Quảng Nam tiếp tục gặt hái thêm nhiều thành công hơn nữa. Chúc những giải pháp mà đồng chí vừa nêu sẽ được thực hiện có hiệu quả trong năm 2019 này. Chúc Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Quảng Nam một năm mới An khanh- Thịnh vượng, có nhiều thắng lợi mới.

Người thực hiện: Đình Tăng
Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực