Thúc đẩy quan hệ hợp tác Việt Nam - Indonesia

Thứ sáu, 08/02/2019 21:19
(ĐCSVN) – Năm 2018, mối quan hệ hợp tác nhiều mặt giữa Việt Nam và Indonesia đã được triển khai hiệu quả và điều này sẽ tiếp tục được phát huy trong năm tới. Nhân dịp đón Xuân Kỷ Hợi 2019, Đại sứ Indonesia tại Việt Nam Ibnu Hadi đã chia sẻ với phóng viên Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam về quan hệ ngoại giao giữa hai nước.
Đại sứ Indonesia tại Việt Nam Ibnu Hadi. (Ảnh: ĐSQ Indonesia tại Việt Nam)

PV: Ông có thể cho biết mối quan hệ hợp tác nhiều mặt giữa Việt Nam và Indonesia đã được triển khai hiệu quả như thế nào trong năm 2018?

Đại sứ Ibnu Hadi: Năm 2018, chính phủ hai nước Indonesia và Việt Nam đã chứng kiến nhiều sự kiện, là cơ sở quan trọng để thúc đẩy hợp tác song phương đa lĩnh vực như trong chính trị, kinh tế, giáo dục và văn hóa xã hội.

Indonesia và Việt Nam đã thực hiện cuộc họp Ủy ban Hỗn hợp Hợp tác song phương (JCBC) lần thứ 3 vào ngày 17/4/2018 và đồng ý ký kết Kế Hoạch Hành Động Đối Tác Chiến Lược Indonesia - Việt Nam 2019-2023, dưới sự chứng kiến của Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Tổng thống Joko Widodo nhân chuyến thăm chính thức của Tổng thống Joko Widodo đến Hà Nội  vào ngày 11-12/9/2018.

Về kinh tế, hợp tác thương mại và đầu tư song phương của cả hai nước đã cho thấy sự tăng trưởng tích cực. Năm 2018, tổng thương mại hai chiều giữa Indonesia và Việt Nam đã đạt 8,6 tỷ USD, tăng gần 30% so với năm ngoái. Với tốc độ tăng trưởng thương mại song phương này, tôi khá lạc quan rằng mục tiêu giá trị thương mại song phương có thể đạt được 10 tỷ USD vào năm 2020.

Về đầu tư, đầu tư của Indonesia vào Việt Nam trong 11 tháng đầu năm 2018 (tháng 1 – 11/2018) đạt 122,32 triệu đô la Mỹ. Như vậy, đến cuối tháng 11/2018, đầu tư của Indonesia vào Việt Nam đã đạt 74 dự án với tổng giá trị là 585,09 triệu USD, xếp thứ 28, tăng hai bậc trong bảng xếp hạng thứ tự các quốc gia đầu tư vào Việt Nam. Đầu tư của Indonesia vào Việt Nam bao gồm các hình thức liên doanh, 100% vốn đầu tư nước ngoài và hợp đồng hợp tác kinh doanh (BCC). Các lĩnh vực kinh doanh của các nhà đầu tư Indonesia vào Việt Nam khá đa dạng, gồm  công nghiệp chế biến; nhà ở, thực phẩm và đồ uống; hỗ trợ y tế và xã hội; khai thác than; xi măng, vận tải và kho bãi; Bán buôn, bán lẻ, sửa chữa; nông lâm nghiệp; nghệ thuật và giải trí; xây dựng; dịch vụ hành chính và hỗ trợ; thông tin truyền thông.

Về chính trị, Indonesia và Việt Nam đã ký Tuyên bố chung về An ninh. Cả hai nước cũng chấp nhận nguyên tắc đường không đơn, phân biệt giữa Đường thềm lục địa với đường đặc quyền kinh tế (EEZ) vào năm 2018 và Indonesia đang mong muốn hợp tác với Việt Nam để đẩy nhanh việc hoàn tất đàm phán về vùng đặc quyền kinh tế (EEZ).

Trong giáo dục, chúng tôi cũng rất thành công khi mở khóa học tiếng Indonesia đầu tiên cho người Việt Nam tại Hà Nội với sự hỗ trợ của Bộ Giáo dục và Văn hóa Indonesia. Chúng tôi hợp tác với Đại học Hà Nội để mở lớp cho sinh viên của nhà trường ngoài lớp học được tổ chức tại Đại sứ quán và sẽ tiếp tục mở rộng trong năm nay. Việc nghiên cứu ngôn ngữ Indonesia sẽ giúp người dân hai nước tăng cường sự hiểu biết lẫn nhau.

PV: Theo ông, sự kiện Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thăm và làm việc tại Indonesia vào tháng 10/2018 và chuyến thăm chính thức của Tổng thống Indonesia Joko Widodo tới Việt Nam vào tháng 9/2018 đã tạo ra những động lực gì nhằm thúc đẩy mối quan hệ giữa hai nước?

Đại sứ Ibnu Hadi: Năm 2018 cũng là một năm đặc biệt đối với quan hệ song phương Indonesia và Việt Nam. Tổng thống Cộng hòa Indonesia - ngài Joko Widodo đã có chuyến thăm cấp nhà nước tới Hà Nội từ ngày 11 – 12/9/2018 và tham dự Diễn đàn kinh tế thế giới (WEF) về ASEAN. Chuyến thăm này trùng với kỷ niệm 5 năm quan hệ đối tác chiến lược Indonesia - Việt Nam kể từ khi được thiết lập năm 2013. Quan hệ song phương giữa hai nước liên tục được củng cố khi một tháng sau chuyến thăm của Tổng thống Indonesia, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc có chuyến thăm làm việc tới Indonesia vào tháng 10/2018.

Hợp tác trên nhiều lĩnh vực luôn được nhấn mạnh trong các chuyến thăm thông qua các tuyên bố chung giữa Indonesia và Việt Nam, nhưng mối quan tâm đầu tiên là củng cố quan hệ hợp tác thương mại song phương để đạt được mục tiêu kim ngạch thương mại 10 tỷ USD. Đó cũng là ưu tiên của cả hai nước với vai trò là đối tác chiến lược. Hơn nữa, lĩnh vực đầu tư đã được khuyến khích và tạo điều kiện. Như chúng ta đã biết, trong năm 2018, đã có 8 dự án đầu tư mới từ Indonesia vào Việt Nam, giúp tăng tổng số dự án đầu tư từ Indonesia sang Việt Nam lên 74 dự án với tổng số vốn là 585,09 triệu USD.

Trong khuôn khổ các chuyến thăm trên, bên cạnh chương trình nghị sự chính thức, hai nhà lãnh đạo cũng chứng kiến các hoạt động hợp tác kinh tế giữa hai nước. Tổng thống Joko Widodo tham dự lễ ra mắt Go Viet tại Hà Nội - sự kiện đánh dấu việc mở rộng thị trường của ứng dụng nổi tiếng Go Jek từ Indonesia và Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chứng kiến lễ ký kết hợp tác giữa Công ty Chứng khoán Nikko tại Indonesia và Công ty Licogi 16 để xây dựng cơ sở hạ tầng tại Indonesia và Việt Nam. Ngoài ra, Traveloka, một dịch vụ trực tuyến về đặt vé máy bay và đặt phòng khách sạn, đã được mở rộng dần dần kể từ khi thành lập vào năm 2015.

PV: Sau nhiệm kỳ gần 3 năm đảm nhiệm vị trí Đại sứ Indonesia tại Việt Nam, ông có ấn tượng như thế nào về con người và những thành tựu phát triển đất nước của Việt Nam?

Đại sứ Ibnu Hadi: Tôi đã ở Hà Nội được 3 năm và đã được chứng kiến sự phát triển nhanh chóng của đất nước các bạn trong thời gian qua.  

Trong 3 năm qua, Việt Nam đã đạt được mức tăng trưởng GDP đáng kể với 7,08% trong khi năm 2016 là 6,21%. Tôi cũng thấy rằng Chính phủ đã cải thiện nhiều chính sách để khuyến khích sự phát triển của khu vực tư nhân và thu hút các nhà đầu tư. Với các chính sách ưu đãi cho các tập đoàn địa phương, các tập đoàn Việt Nam như Vingroup, FLC, Sungroup, FPT, v.v ... có điều kiện tốt để phát triển và như bạn thấy Việt Nam hiện có thương hiệu xe hơi riêng để cạnh tranh với các ngành công nghiệp xe hơi khác. Vẫn cần thêm thời gian để đánh giá hiệu quả của các chính sách, nhưng tôi coi đó là một thành tựu lớn đối với Việt Nam. Bên cạnh đó, các tuyến đường cao tốc đã được xây dựng để kết nối các tỉnh, hỗ trợ thu hút các nhà đầu tư.

Tôi cũng thấy rằng mức sống ở Việt Nam đã được cải thiện nhiều. Ngày càng có nhiều xe ô tô không chỉ trong thành phố mà còn ở các tỉnh. Tuy nhiên, dưới góc độ nào đó, điều này cũng tạo ra áp lực cho giao thông và nhu cầu cải thiện cơ sở hạ tầng cho các thành phố lớn.

PV: Trên cương vị Đại sứ, ông mong muốn được tiếp tục đóng góp những gì để thúc đẩy mối quan hệ hai nước trong thời gian tới?

Đại sứ Ibnu Hadi: Năm 2019, tôi sẽ tiếp tục triển khai nhiều hoạt động xúc tiến thương mại, tập trung vào các sản phẩm tiềm năng của hai quốc gia. Năm nay, với sự hỗ trợ của Bộ Thương mại thông qua việc cử một Tùy viên Thương mại phụ trách thị trường Việt Nam, tôi hoàn toàn hy vọng rằng chúng tôi sẽ hợp tác chặt chẽ với các cơ quan chức năng của Việt Nam để thúc đẩy thương mại song phương.

Chúng tôi sẽ mở thêm một chuyến bay trực tiếp giữa Việt Nam và Indonesia, đặc biệt là giữa Thành phố Hồ Chí Minh và Bali, và sau đó là Hồ Chí Minh - Jakarta. Cuối cùng, sẽ có một chuyến bay trực tiếp giữa Hà Nội và Jakarta.

PV: Nhân dịp Xuân Kỷ Hợi 2019, ông muốn gửi thông điệp gì tới bạn đọc Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam?

Đại sứ Ibnu Hadi: Chú heo được coi là động vật hạnh phúc nhất trong số 12 con giáp, hầu như chỉ ăn và ngủ, không phải phiền muộn về bất cứ điều gì và trở thành biểu tượng của sự hạnh phúc và cuộc sống sung túc, đầy đủ, vì vậy tôi ước rằng các bạn có thể tận hưởng năm 2019 ý nghĩa như vậy cùng với nhiều thịnh vượng và tràn đầy niềm vui .

Chúc mừng năm mới! An khang thịnh vượng!

PV: Xin trân trọng cảm ơn Đại sứ! Kính chúc ông cùng gia đình một năm mới tốt lành!

Thu Lan (thực hiện)
Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực