Người đảng viên trẻ phấn đấu trở thành "điểm tựa của bản làng"

Thứ bảy, 09/02/2019 21:13
(ĐCSVN) - Ở xã Đồng Văn, huyện Bình Liêu, tỉnh Quảng Ninh, nhiều người biết đến người đảng viên trẻ, Bí thư chi bộ kiêm Trưởng thôn Phai Làu Chìu Văn Phúc. Anh Phúc là một trong những người có uy tín tiêu biểu được vinh danh trong Chương trình “Điểm tựa của bản làng” do Tạp chí Cộng sản và Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng tổ chức mới đây tại Hà Nội.

 

Bí thư chi bộ Chìu Văn Phúc tuyên truyền cho người dân về các chủ trương của Đảng.
(Ảnh: Phạm Vân Anh)

Tốt nghiệp Đại học Quản trị kinh doanh năm 2012, trở về quê hương làm kinh tế tự do và tích cực tham gia vào các hoạt động đoàn của thôn, một thời gian sau, Phúc được bầu làm Bí thư chi đoàn thôn. Với sức trẻ, lòng nhiệt huyết, Phúc đã đẩy mạnh các hoạt động đoàn trong thôn và đưa chi đoàn thôn Phai Lầu trở thành một trong những chi đoàn có nhiều hoạt động ý nghĩa của xã Đồng Văn. Năm 2015, Phúc được bầu giữ chức vụ trưởng bản Phai Làu; năm 2017, được bầu giữ chức Bí thư chi bộ thôn Phai Làu.

Bí thư Chìu Văn Phúc cho biết: Thôn Phai Lầu là địa bàn biên giới, còn nhiều khó khăn, 100% bà con là người đồng bào dân tộc thiểu số, tỉ lệ hộ nghèo trong thôn còn trên 30%. Trước đây, nhận thức của bà con còn nhiều hạn chế, đa phần người dân vẫn trồng trọt, chăn nuôi theo hướng tự cung, tự cấp, không dám xây dựng hay phát triển mô hình vì sợ rủi ro. Không những vậy, nhiều người vẫn còn tư tưởng trông chờ, ỷ lại vào Nhà nước.

Những trăn trở với suy nghĩ làm sao để giúp 30% người dân trong thôn thoát được cái nghèo, đã thôi thúc anh Phúc tìm hiểu thế mạnh của Phai Lầu, xây dựng kế hoạch cụ thể giúp bà con phát triển kinh tế - xã hội ngay tại địa phương. “Với phương châm “đảng viên đi trước” trong bất kỳ công việc gì, tôi luôn tâm niệm phải nghĩ trước, làm trước, khi mình thành công, bà con sẽ mạnh dạn làm theo. Thời gian đầu hiệu quả kinh tế chưa cao, nhưng bà con nhìn thấy người thật, việc thật đã có sự thay đổi trong nhận thức”, anh Phúc chia sẻ.

Nhận thấy địa phương có lợi thế về khí hậu, phù hợp với nhiều loại nông sản như: Củ cải, rau cải, cây thuốc cổ truyền… anh đã mạnh dạn thành lập hợp tác xã trồng rau sạch. Để phát triển được hợp tác xã, ngày đêm anh tìm hiểu kiến thức canh tác từ mạng, học hỏi cách ứng dụng khoa học kỹ thuật từ sách, báo… Việc áp dụng kiến thức đó vào quá trình sản xuất của gia đình anh đã mang lại những thành công. Từ đó anh phổ biến thêm kinh nghiệm trồng, chăm sóc các loại sản phẩm rau sạch cho các hộ dân trong thôn cùng làm.

Bên cạnh đó, anh Phúc cũng là người chủ động xây dựng mô hình nuôi lợn, nuôi dê tại thôn. Anh trực tiếp hướng dẫn bà con xây dựng mô hình, từ đó bà con đã từng bước thay đổi tư duy về phát triển sản xuất, chuyển từ canh tác truyền thống sang hướng canh tác áp dụng khoa học kỹ thuật vào chăn nuôi, trồng trọt. Là một người trẻ, ham học hỏi, anh đã chủ động đăng tải giới thiệu các sản phẩm của hợp tác xã qua mạng xã hội; tìm hiểu và kết nối để giúp người dân tiêu thụ sản phẩm.

“Năm 2017 đã có 12 hộ trong thôn tham gia mô hình trồng rau sạch cung ứng cho hợp tác xã; 4 hộ nuôi dê, 1 hộ chăn nuôi tổng hợp”. Anh Phúc cho biết.

 

Chìu Văn Phúc là một trong những người uy tín tiêu biểu được vinh danh
tại Chương trình "Điểm tựa của bản làng năm 2018". Ảnh: Hoàng Mẫn

Theo đồng chí Chìu Văn Phúc, Chi bộ thôn Phai Làu có 14 đảng viên; đảng viên trẻ tuổi nhất là 25 tuổi, đảng viên cao tuổi nhất là 65 tuổi, đảng viên dưới 30 tuổi có 3 đồng chí. Chìu Văn Phúc là một trong 3 đảng viên dưới 30 tuổi. Với cương vị là Bí thư chi bộ, Chìu Văn Phúc đã rất khéo léo, linh hoạt trong việc phân công nhiệm vụ cho các đảng viên trong chi bộ.

Chìu Văn Phúc luôn chủ động xây dựng kế hoạch thực hiện công tác bảo vệ an ninh chính trị nội bộ, đảm bảo an ninh trật tự xã hội và thực hiện công tác quốc phòng, an ninh biên giới. Anh cùng các đảng viên trong chi bộ thường xuyên phối hợp chặt chẽ với những người có uy tín trong bản tuyên truyền chủ trương của Đảng; lãnh đạo, chỉ đạo các ngành, đoàn thể tổ chức thực hiện nhiệm vụ bảo vệ an ninh khu vực biên giới.

Hằng năm, Chi bộ ban hành nghị quyết về thực hiện công tác đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn. Thực hiện tốt Chỉ thị 09-CT/TW ngày 01/12/2011 của Ban Bí thư về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trong  tình hình mới”; phối hợp với các ngành, đoàn thể tổ chức triển khai công tác tuyên truyền phổ biến pháp luật tới 100% đảng viên và nhân dân trong bản, cử đảng viên trong chi bộ tham gia các lớp tập huấn, bồi dưỡng do xã, huyện tổ chức. Chi bộ luôn gắn nhiệm vụ bảo đảm an ninh trật tự với nhiệm vụ phát triển kinh tế- xã hội ở địa phương, làm tốt công tác  giáo dục chính trị tư tưởng cho cán bộ, đảng viên.

Cùng với đó, cấp ủy cũng quan tâm đến việc giải quyết chính sách cho nhân dân; chủ động tham mưu với cấp ủy về cách làm cho phù hợp với văn hóa kết nghĩa với các thôn, bản lân cận.

Chìu Văn Phúc cho biết: Mỗi dịp Tết đến, Xuân về, anh cùng Chi bộ tổ chức nhiều hoạt động văn hóa mang đậm bản sắc dân tộc, tuyên truyền để bà con bài trừ những thủ tục lạc hậu, tốn kém; kịp thời hỗ trợ những hộ có hoàn cảnh khó khăn, gia đình chính sách; vận động 100% trẻ em đến tuổi đi học được đến trường, hỗ trợ kịp thời những học sinh nghèo vượt khó trong bản…

Theo anh Chìu Văn Phúc, cuộc sống của nhân dân ở Phai Lầu đã có nhiều cải thiện đáng kể, nhưng so với nhiều vùng trong cả nước thì đời sống của bà con vẫn còn nhiều khó khăn. Thời gian tới, ở cương vị là trưởng bản, anh sẽ tiếp tục cùng với các đảng viên trong chi bộ, người uy tín trong bản tuyên truyền, vận động bà con tiếp tục thay đổi phương thức sản xuất, phát huy thế mạnh của địa phương, nâng cao đời sống nhân dân./.

Hoàng Mẫn
Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực