Lễ kết nghĩa anh em hai dân tộc M’nông và Ê Đê

Chủ nhật, 10/02/2019 16:50
(ĐCSVN) – Lễ kết nghĩa anh em của hai dân tộc M’nông và Ê Đê thể hiện tinh thần đoàn kết, gắn bó cộng đồng sâu sắc giữa hai dân tộc anh em sinh sống tại tỉnh Đắk Lắk và Thừa Thiên Huế. Đây cũng là một điểm nhấn độc đáo trong bức tranh văn hoá Việt Nam sinh động và đa sắc màu.

Lễ kết nghĩa anh em được dân tộc M’nông và Ê Đê đã trân trọng, gìn giữ và đươc lưu truyền qua nhiều thế hệ, với mong muốn mọi người sống chan hòa thân thiết, gắn bó nhau như anh em một nhà, cùng chia sẻ, giúp đỡ nhau vượt qua khó khăn xây dựng buôn làng ngày càng ấm no, giàu đẹp.

Nghi Lễ được tổ chức tại nhà dài của dân tộc Ê Đê. Để tiến hành Lễ dân làng tự nguyện chuẩn bị các vật phẩm lễ gồm 1 ché rượu cần, 1 con gà trống, 2 chiếc vòng đồng, 1 cây Kơ nia. Trong đó không thể thiếu cây Nêu - biểu tượng tín ngưỡng của hai dân tộc Ê Đê và M’nông. Con gà được coi là vật chứng cho lễ kết nghĩa anh em, ché rượu là cầu nối giữa con người với thần linh, để mời các vị thần linh và tổ tiên về chứng giám cho lễ kết nghĩa của hai dân tộc.

 

Trong âm sắc của những nhạc cụ nguyên sơ réo rắt mời gọi, đồng bào M’nông buôn Jiê Juk, xã Đăk Phơi (Đăk Lăk) và đồng bào Ê Đê, buôn Kô Siêr, TP. Buôn Mê Thuột tề tựu làm Lễ kết nghĩa anh em.


Đồng bào M’nông có quan niệm, Lễ kết nghĩa anh em có sự chứng kiến của Yàng núi Tản Viên,

Yàng Đăk Sông Đà và các vị Yàng siêu nhiên khác.


Để tiến hành Lễ, dàn chiêng được các chàng trai M’Nông tấu lên bài chiêng gọi các vị Yàng về chứng kiến

và phù hộ cho những người tham gia kết nghĩa.


Lễ vật được dân bản chuẩn bị cho nghi lễ gồm: 01 con gà trống sống, 01 ché rượu, 04 chén cơm nếp,

08 quả chuối chín, 08 quả trứng gà, 01 chén tiết heo trộn tim gan, nửa con lợn

và các vòng đeo tay, chuỗi hạt đeo cổ.


Khi hành Lễ, chủ lễ mặc trang phục truyền thống, đứng trang nghiêm quay mặt về hướng đông đón những luồng ánh sáng tinh túy từ mặt trời để truyền lại cho những người kết nghĩa.


Sau nghi thức cúng cầu sức khỏe, chủ Lễ trao vòng đồng đeo vào tay từng người - một tín vật biểu tượng cho sự thủy chung giữa hai người kết nghĩa, và đeo chuỗi hạt cho phụ nữ.

Theo phong tục Ê Đê, hai người kết nghĩa được chủ lễ mời uống rượu trước, tiếp đó mời người kết nghĩa uống rượu cần trong ché, thứ tự từ người này đến người kia.


Trong Lễ kết nghĩa, những người kết nghĩa anh em sẽ ăn chén cơm nếp trong có hai quả trứng gà và hai quả chuối, có cả tiết heo trộn tim, gan với ý nghĩa để bày tỏ tấm lòng trung thành với nhau, từ nay họ xem nhau như người một nhà.


Sau khi làm lễ, kể từ nay cho đến hết cuộc đời,  họ mãi mãi là anh em một nhà, sống chết có nhau,

sướng khổ cùng nhau.



Sau khi chứng kiến các nghi thức kết nghĩa xong, dân làng và khách mời cùng nhau uống rượu cần, ăn thịt, ăn cơm nếp, múa hát giao lưu để cùng chúc phúc cho những người được kết nghĩa, cầu mong cho họ

luôn đoàn kết, gắn bó bên nhau.

Sau phần Lễ, là phần Hội diễn ra sôi nổi với những tiếng chiêng tấu lên réo rắt của dân tộc Ê Đê và cộng đồng các dân tộc anh em, họ cùng nhau giao lưu nhảy múa, thưởng thức ẩm thực

mừng cho hai người đại diện làng dân tộc Ê Đê và M’ Nông đã trở thành người một nhà.


Không gian văn hóa trong hoạt động kết nghĩa của đồng bào M’nông và Ê Đê sôi nổi với những làn điệu cồng chiêng đậm bản sắc dân tộc như: hòa tấu chiêng Kram, chiêng Leo Wit Hgu, chiêng Kok; hát Ay ray;

độc tấu nhạc cụ đing tak; múa Mbo drai...

Thế Dương
Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực