Tết về với những người lính Hải quân

Thứ hai, 04/02/2019 09:30
(ĐCSVN) - Tết là dịp để mọi thành viên trong gia đình đoàn viên, quây quần bên nhau. Thế nhưng, nhiều năm nay, những người lính Lữ đoàn 147 Hải quân luôn vì nhiệm vụ, sẵn sàng đón Tết tại đơn vị, vừa quyết tâm giữ vững chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Lữ đoàn 147 Hải quân đánh bộ: Vui đón Tết không quên nhiệm vụ

 

Các chiến sĩ Đại đội 4, Tiểu đoàn 473, Lữ đoàn 147 thực hành luyện tập

phương án sẵn sàng chiến đấu (Ảnh: Trần Quỳnh)

Chúng tôi đến với Lữ đoàn 147 Hải quân khi chỉ còn ít ngày nữa là đến Tết Nguyên đán. Ở đây, Xuân Kỷ Hợi đang đến rất gần như bất cứ nơi đâu trên mảnh đất hình chữ S. Khuôn viên đơn vị được các chiến sĩ cùng nhau chỉnh trang với cờ, băng rôn khẩu hiệu để tạo không khí tươi vui phấn khởi trong những ngày đầu xuân. Chúng tôi cảm nhận rõ ràng niềm vui và sự phấn khởi hiện rõ trong ánh mắt, nụ cười của từng chiến sĩ.

Dù không khí xuân náo nức, nhưng những người chiến sỹ nơi đây vẫn luôn quán triệt nghiêm phương châm “vui xuân mới nhưng không quên nhiệm vụ”; đơn vị vẫn duy trì nghiêm chế độ trực chiến, luyện tập các phương án. Những cán bộ, chiến sĩ luôn động viên nhau vượt qua những khó khăn, nỗi nhớ nhà và tích cực tăng gia sản xuất để chủ động hơn về thực phẩm, rau xanh hàng ngày, nhất là vào dịp Tết.

Đến với Lữ đoàn 147 những ngày này, ngoài câu chuyện về những phút luyện tập trên thao trường, chúng tôi được lắng nghe tâm sự của những người lính Hải quân về Tết.

Đồng chí Nguyễn Như Tươm – Phó Tham mưu trưởng Lữ đoàn xúc động chia sẻ, gánh trọng trách trên vai - trực sẵn sàng chiến đấu tại đơn vị, nên dù ngày Tết nhưng chúng tôi không được phép một phút lơ là, mỗi người, mỗi vị trí vẫn thực hiện nhiệm vụ để cùng nhau giữ gìn sự bình yên cho đất nước. “Cứ mỗi độ xuân đến, trong tôi lại tràn về một cảm giác lâng lâng. Công tác trong quân đội đã 34 năm cũng là 34 mùa xuân tôi chưa năm nào có một cái tết trọn vẹn cùng gia đình, năm thì tôi trực từ 28 Tết đến ngày mùng 2, năm thì trực từ ngày mùng 2 đến mùng 6, năm thì trực hết cả tết” – đồng chí tâm sự.

Theo đồng chí, dù đón tết xa nhà nhưng Tết ở đơn vị cũng rất ấm áp bởi nghĩa tình đồng đội, các hoạt động vui xuân, đón tết. Thông qua các hoạt động vui chơi như: thi gói bánh chưng, bóng đá, kéo co..., đơn vị mong muốn cán bộ chiến sĩ ở lại trực trong dịp Tết, nhất là với những người lính trẻ đi nghĩa vụ được sinh hoạt cộng đồng vui vẻ, đón xuân vui tươi, lành mạnh.

Còn Thiếu úy Phạm Văn Để, Trung đội 11, Đại đội 4, Tiểu đoàn 473 cho biết, năm nào cũng vậy, cứ mỗi dịp Tết đến, xuân về, những người lính lại căng mình cho những phiên trực sẵn sàng chiến đấu. 6 năm trong quân ngũ, đã đón 3 cái Tết xa nhà, đồng chí chia sẻ: “Em giờ quen rồi, không còn buồn như năm đầu đón giao thừa xa gia đình nữa. Dù ăn tết xa nhà nhưng em vẫn rất vui, bởi lẽ đơn vị đã tổ chức rất nhiều trò chơi tập thể. Đặc biệt, những hương vị Tết đều do những người lính chúng em tự tay lo toan, chuẩn bị chu đáo từ việc gói bánh chưng, mổ lợn đến trang hoàng lại đơn vị. Chúng em cũng vui mừng khi nhận được những lời chúc tốt đẹp từ những người chỉ huy, người đồng đội”.

6 năm trong quân ngũ, Thiếu úy Phạm Văn Để đã có 3 năm ăn Tết xa nhà (Ảnh: Trần Quỳnh)

Đang bận rộn chuẩn bị nhiều hoạt động cho các cán bộ chiến sỹ vui năm mới, đồng chí Nguyễn Thành Trung – Chính trị viên phó Tiểu đoàn 1047 cho biết, “12 năm công tác trong môi trường quân đội, đây là cái tết thứ 10, tôi ăn tết tại đơn vị”. Đồng chí bộc bạch, ngày Tết ai cũng muốn được quây quần bên gia đình, thăm hỏi bà con họ hàng nhưng là người lính ở đơn vị trực sẵn sàng chiến đấu thì nhiệm vụ bảo vệ hậu phương, bảo vệ Tổ quốc phải được đặt lên hàng đầu.

Nhắc về gia đình, đồng chí cho biết: “Mình đã có vợ và 2 cháu nhỏ. Đến giờ vợ con đã quá quen với cảnh chồng vắng nhà những ngày tết và rất hiểu cho công việc của chồng nên thay vì kêu ca vất vả, vợ mình luôn động viên chồng yên tâm công tác, cố gắng hoàn thành nhiệm vụ”.

Điều đặc biệt, không chỉ có chất thép trong người người lính hải quân đánh bộ, đồng chí Nguyễn Thành Trung còn có bàn tay khéo léo cùng với lòng say mê nghệ thuật thư pháp Việt. Nét tài hoa này được anh phát huy mỗi dịp tết đến xuân về. Trang giấy đỏ với nét bút mềm mại, bay bổng là món quà tuyệt vời, cũng là cách rất riêng để anh gửi trao những lời chúc tốt đẹp, may mắn cho năm mới đến với nhiều cán bộ, chiến sĩ.

Ngoài những người lính mà việc đón Tết xa nhà dường như đã quá quen thuộc, đến Lữ đoàn 147 Hải quân, chúng tôi có cơ hội được trò chuyện với những chiến sĩ tuổi đời còn rất trẻ, lần đầu tiên ăn Tết xa nhà.

Chúng tôi gặp gần 10 chiến sĩ đang cùng các đoàn viên Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh thị xã Quảng Yên đang miệt mài tập luyện một tiết mục văn nghệ cho đêm văn nghệ chào mừng Xuân mới.

Lân la hỏi chuyện, chàng lính trẻ Trần Thanh Tùng, Đại đội 13, Tiểu đoàn 474 rụt rè chia sẻ: Mọi thứ đều rất mới mẻ nên với em, tết này em rất mong chờ, háo hức để được trải nghiệm.

Hỏi em, cảm giác thế nào khi lần đầu tiên ăn tết xa nhà, đặc biệt là được ăn tết trong quân đội?”, em bảo: “Càng đến những ngày áp Tết, em càng nhớ nhà, nhớ không khí ấm áp bên gia đình để chuẩn bị trang hoàng nhà cửa, gói bánh chưng, sắm Tết…. Tuy vậy, em cũng rất chờ đón và cũng muốn biết cái Tết ở đơn vị là thế nào. Các cán bộ đã có “thâm niên” đón tết xa nhà đã nói với chúng em rằng tết ở đơn vị cũng sẽ rất vui, cũng sẽ cùng nhau gói bánh chưng, bày mâm ngũ quả, tham gia các hoạt động văn hóa, văn nghệ, trò chơi...”.

Nhiều chiến sỹ trẻ của đơn vị đang phối hợp với các bạn đoàn viên, thanh niên

  của địa phương nơi đóng quân tích cực luyện tập chương trình văn nghệ biểu diễn trong dịp Tết

(Ảnh: Trần Quỳnh)

Trao đổi với chúng tôi, Đại tá Nguyễn Như Phương, Trợ lý Thanh niên cho biết: Đơn vị đã hoàn tất các công việc để tổ chức cho cán bộ, đoàn viên đón Tết Kỷ Hợi với phương châm “Sẵn sàng chiến đấu cao, vui tươi, lành mạnh, an toàn, tiết kiệm”, thu hút đông đảo cán bộ, đoàn viên thanh niên tham gia bằng các hoạt động vui chơi giải trí, các trò chơi dân gian truyền thống, tổ chức các phòng đón Xuân tập thể, các hoạt động giao lưu với các tổ chức đoàn kết nghĩa trên địa bàn đóng quân.

Cùng với đó, đơn vị đã quán triệt sâu sắc Chỉ thị của Tư lệnh Hải quân, Tư lệnh vùng, của Lữ đoàn trưởng về sẵn sàng chiến đấu và bảo đảm an toàn trong dịp Tết Nguyên đán.

Không khí vui tươi của Tết tràn ngập khắp mọi nhà, trải rộng khắp mọi nẻo Tổ quốc. Người người, nhà nhà hân hoan và rộn rã chuẩn bị cho một cái Tết thật đầm ấm. Với những người lính tại Lữ đoàn 147 Hải quân, dù không thể cùng đoàn tụ với gia đình, người thân song họ đều rất tự hào về nhiệm vụ của mình. Họ vừa vui Xuân, đón Tết, vừa quyết tâm giữ vững chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Xuân mới đã về, xin chúc cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn 147 Hải quân mạnh khỏe, bình an, hạnh phúc; luôn luôn khẳng định bản lĩnh chính trị, vị trí và vai trò của Lữ đoàn trong Quân chủng Hải quân và trong sự nghiệp bảo vệ chủ quyền biển đảo, thềm lục địa Tổ quốc./.

 

Kim Thanh - Thu Hà
Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực