Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân tiếp Chủ tịch Ủy ban Thương mại quốc tế Nghị viện châu Âu

Thứ năm, 26/07/2018 23:00
Chiều 26/7, tại Nhà Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã tiếp ngài Bernd Lange, Chủ tịch Ủy ban Thương mại quốc tế (INTA), thuộc Nghị viện châu Âu (EP).

 

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân tiếp Chủ tịch Ủy ban
Thương mại quốc tế Nghị viện châu Âu. Ảnh: TTXVN


Chào mừng ngài Bernd Lange sang thăm làm việc tại Việt Nam, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đánh giá cao và cảm ơn những đóng góp tích cực của Chủ tịch Ủy ban Thương mại quốc tế Nghị viện châu Âu trong thúc đẩy quan hệ hữu nghị giữa Quốc hội Việt Nam và Nghị viện châu Âu, góp phần củng cố và tăng cường quan hệ hợp tác toàn diện giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu (EU). 

Khẳng định với tiềm năng và mong muốn của hai bên, quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu còn nhiều dư địa phát triển, Chủ tịch Quốc hội tin tưởng rằng, việc ký chính thức và phê chuẩn Hiệp định Thương mại tự do EU-Việt Nam (EVFTA) và Hiệp định Thương mại tự do với Khối Mậu dịch tự do châu Âu (EFTA) sẽ tạo xung lực mới để hai bên khai thác tối đa tiềm năng, tạo thêm nhiều cơ hội hợp tác đầu tư, kinh doanh cho cộng đồng doanh nghiệp, người dân Việt Nam và Liên minh châu Âu. 

Chủ tịch Quốc hội cũng khẳng định Quốc hội, Chính phủ Việt Nam đang tích cực hoàn thiện hành lang pháp lý nhằm cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, bảo đảm cho cộng đồng doanh nghiệp nước ngoài nói chung và các doanh nghiệp châu Âu nói riêng đầu tư kinh doanh ổn định, lâu dài và hiệu quả tại Việt Nam. 

Chủ tịch Ủy ban Thương mại quốc tế Bernd Lange cảm ơn Chủ tịch Quốc hội đã dành thời gian cho cuộc tiếp. Bày tỏ tình cảm tốt đẹp về đất nước và con người Việt Nam, ngài Bernd Lange đánh giá, kinh tế phát triển ổn định, đạt mức tăng trưởng cao trong những năm gần đây đã góp phần giúp nhiều người dân Việt Nam thoát nghèo. 

Chia sẻ về những nỗ lực nhằm thúc đẩy cơ chế thương mại đem lại lợi ích cho EU, ngài Bernd Lange bày tỏ mong muốn việc ký chính thức và phê chuẩn  Hiệp định Thương mại tự do EU-Việt Nam sẽ diễn ra thuận lợi. Cho biết hiện nay Nghị viện châu Âu đang thúc đẩy các hoạt động để cuối năm 2018 có thể ký kết Hiệp định này, ngài Bernd Lange đồng thời khẳng định Ủy ban Thương mại quốc tế INTA cam kết sẽ làm việc hết mình để quá trình ký chính thức, phê chuẩn sắp tới sẽ được thuận lợi trên cơ sở hợp tác với Quốc hội Việt Nam cùng giải quyết những vấn đề còn tồn đọng. 

Tại cuộc tiếp, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân chia sẻ, Việt Nam là thành viên có trách nhiệm, nghiêm túc thực thi các cam kết khi tham gia các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới, công ước quốc tế... Quốc hội Việt Nam cam kết sẽ rà soát hệ thống pháp luật để tiếp tục nội luật hóa những cam kết, điều ước quốc tế đã tham gia. 

Trên tinh thần đó, Chủ tịch Quốc hội khẳng định, Việt Nam luôn lắng nghe những ý kiến đóng góp của các nhà hoạch định chính sách kinh tế và doanh nghiệp châu Âu để khi được phê chuẩn, thực thi, Hiệp định được triển khai một cách có hiệu quả nhất, đem lại lợi ích thiết thực cho cả hai bên. Ngoài ý nghĩa về mặt kinh tế, thông qua cửa ngõ Việt Nam, Hiệp định còn tạo sự gắn kết chặt chẽ giữa EU với Đông Nam Á và châu Á - Thái Bình Dương. 

Chủ tịch Quốc hội đề nghị ngài Chủ tịch, với tư cách là Chủ tịch Ủy ban Thương mại quốc tế của EP tiếp tục ủng hộ và tích cực thúc đẩy để hai bên có thể ký FTA vào tháng 10 tới nhân dịp Hội nghị Cấp cao ASEM 12 và Nghị viện châu Âu sớm phê chuẩn EVFTA. 

Nhất trí với ý kiến của Chủ tịch Quốc hội, ngài Bernd Lange cho rằng, những nhà làm luật có nhiệm vụ giám sát từ quá trình đàm phán đến quá trình thực thi FTA; đánh giá cao và nhấn mạnh tầm quan trọng, đặc biệt là FTA có đưa vào chương thương mại phát triển bền vững, Chủ tịch INTA nhấn mạnh, thương mại sau cùng vẫn là mang lại lợi ích cho tất cả mọi người, đặc biệt là những người lao động phổ thông, bên cạnh đó còn chú trọng bảo vệ môi trường.../. 



Hoàng Thị Hoa/TTXVN
Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực