Hoạt động song phương trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Indonesia của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Thứ tư, 23/08/2017 22:52
Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Cộng hòa Indonesia của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, chiều 23/8, tại Jakarta, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long đã có cuộc làm việc với Bộ trưởng Pháp luật và Nhân quyền Indonesia.
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đến đặt vòng hoa tại Nghĩa trang các Anh hùng Quốc gia Kalibata ở Thủ đô Jakarta. (Ảnh: Đỗ Quyên/TTXVN)

Cùng ngày, Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng đã đến chào xã giao Đại tướng, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Indonesia Ryamizard Ryacudu (Ri-a-mi-dát Ri-a-cu-du).

Hai bên đánh giá cao quan hệ hữu nghị truyền thống lâu đời giữa Việt Nam và Indonesia, trong đó có quan hệ hợp tác quốc phòng an ninh; bày tỏ vui mừng trước những kết quả hợp tác quốc phòng giữa hai nước những năm gần đây; đồng thời cho rằng sự phát triển của quan hệ hữu nghị Việt Nam - Indonesia là điều kiện tốt để thúc đẩy hợp tác trên nhiều lĩnh vực, trong đó có quốc phòng.

Hai bên nhất trí nỗ lực đưa hợp tác quốc phòng đi vào thực chất; trong đó nhấn mạnh hợp tác giữa các quân chủng hải quân, không quân, cảnh sát biển; hợp tác đào tạo cán bộ; hoạt động phối hợp gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc và chống khủng bố... Đặc biệt, Việt Nam và Indonesia là hai nước có biên giới biển nên việc hợp tác an ninh biển, hỗ trợ ngư dân, tìm kiếm cứu nạn trên biển... cần được quan tâm thúc đẩy trong thời gian tới.

Trên tinh thần đó, hai bên nhất trí sẽ ký Tuyên bố Tầm nhìn chung về hợp tác quốc phòng 2017-2022 giữa Bộ Quốc phòng Việt Nam và Bộ Quốc phòng Indonesia, trong chuyến thăm chính thức Indonesia sắp tới của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Việt Nam.

* Sáng 23/8, cũng tại Jakarta đã diễn ra cuộc họp song phương giữa Trung tướng Nguyễn Quang Đạm, Tư lệnh cảnh sát biển (CSB) Việt Nam và ngài Laksdya Tni Ari Soedewo, S.E.,M.H, Tư lệnh CSB Indonesia (BAKAMLA).

Tư lệnh BAKAMLA nhấn mạnh BAKAMLA và CSB Việt Nam cần ủng hộ nỗ lực của Chính phủ hai nước trong quá trình đàm phán ranh giới vùng đặc quyền kinh tế (EEZ). Tư lệnh BAKAMLA bày tỏ phía Indonesia sẵn sàng đàm phán với Việt Nam và thể hiện sự tôn trọng các quyền hợp pháp của Việt Nam và các quốc gia khác.

Tư lệnh CSB Việt Nam nhấn mạnh sự ổn định, an ninh trật tự ở vùng biển có liên quan đến hai nước và khu vực. Trong thực thi pháp luật trên biển lấy tuyên truyền ngăn chặn ngư dân vi phạm. Hai bên cần thúc đẩy thiết lập cơ chế hợp tác về tìm kiếm cứu nạn và hỗ trợ ngư dân, tuyệt đối không sử dụng vũ lực đối với ngư dân hoặc có hành vi gây ảnh hưởng tới sức khỏe, thân thể ngư dân trong các trường hợp vi phạm. CSB Việt Nam hoan nghênh quan điểm của Cảnh sát biển Indonesia cần chủ động tham mưu ủng hộ nỗ lực của Chính phủ hai nước trong quá trình đàm phán ranh giới vùng đặc quyền kinh tế.

* Trước đó, BAKAMLA tổ chức cuộc họp tư vấn không chính thức, nhằm thảo luận, thống nhất những công việc cần triển khai trước mắt, sau khi ký Ý định thư, tiến tới ký Thỏa thuận hợp tác giữa BAKAMLA và CSB Việt Nam./.

Theo TTXVN
Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực