Kiểm tra kết quả thực hiện Nghị quyết Trung ương 3 (khóa X) tại Thành ủy Hà Nội

Thứ sáu, 26/08/2016 17:13
(ĐCSVN) – Sáng 26/8, Đoàn công tác của Ban Chỉ đạo tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết Trung ương 3 (khóa X) do đồng chí Phan Đình Trạc, Ủy viên Trung ương Đảng, Trưởng Ban Nội chính Trung ương làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Thành ủy Hà Nội để khảo sát, nắm tình hình kết quả thực hiện Nghị quyết.
Đồng chí Hoàng Trung Hải phát biểu tại buổi làm việc. (ảnh: HH)

Đồng chí Hoàng Trung Hải, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội và các đồng chí trong Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội dự buổi làm việc.

Báo cáo tại buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Quang Huy, Trưởng Ban Nội chính Thành ủy Hà Hội cho biết, Nghị quyết Trung ương 3 (khóa X) về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng, chống tham nhũng lãng phí” được Thành ủy Hà Nội chỉ đạo thực hiện đạt nhiều kết quả tích cực.

Đảng bộ Thành phố luôn xác định công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng lãng phí là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, vừa cấp bách, vừa lâu dài, đặt dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp, toàn diện của Đảng.

Cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ, các đoàn thể chính trị từ thành phố đến cơ sở đều nghiêm túc triển khai công tác phòng chống tham nhũng, lãng phí, tạo chuyển biến tích cực về nhận thức và hành động, đạt được những kết quả bước đầu, tình trạng tham nhũng, lãng phí được kiềm chế, ngăn chặn, từng bước được đẩy lùi.

Ủy ban kiểm tra các cấp trong Đảng bộ Thành phố đã kiểm tra 3.789 đảng viên có dấu hiệu vi phạm, trong đó có 26 trường hợp tham nhũng lãng phí. Công an Thành phố đã phát hiện và khởi tố điều tra 213 vụ 541 bị can; tài sản thiệt hại 501,6 tỷ đồng, 428.300 m2 đất; tài sản thu hồi 167,7 tỷ đồng, 256.700 m2 đất. Công tác phát hiện, khởi tố điều tra về tham nhũng của Công an Thành phố Hà Nội trong những năm qua thể hiện sự tích cực so với các địa phương trong cả nước; số lượng vụ án nhiều, tính chất nghiêm trọng, thủ đoạn hoạt động tinh vi, nhiều vụ án lớn, phức tạp, một số vụ chịu sức ép của dư luận.

Trong 10 năm qua, hai cấp Tòa án nhân dân Thành phố Hà Nội đã xét xử tổng số 278 vụ/732 bị cáo bị truy tố về các tội tham nhũng. Tổng số tiền mà các bị cáo đã chiếm đoạt, làm thất thoát của Nhà nước (cơ quan, doanh nghiệp nhà nước) khoảng 3.000 tỷ đồng; các bị cáo đã  ký xác nhận, giao thầu, cho thuê, chuyển mục đích…không đúng thẩm quyền, không đúng trình tự thủ tục, không đúng pháp luật hàng trăm nghìn m2 đất.

Công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí được Thành ủy Hà Nội chỉ đạo thực hiện quyết liệt: Không bố trí kinh phí ngân sách để đi tham quan, học tập ở nước ngoài (trừ các đoàn đi theo kế hoạch công tác đối ngoại của Thành phố); không tổ chức hội nghị tại tỉnh ngoài; không mua sắm ô tô chức danh (kể cả mua sắm mới và thay thế). UBND Thành phố thực hiện chủ trương tiết kiệm ngay trong công tác xây dựng và phân bổ dự toán. Thành phố đã tiết kiệm ngân sách nhà nước thông qua công tác giao dự toán, thẩm tra phương án phân bổ dự toán và thẩm định quyết toán ngân sách nhà nước là hơn 8.000 tỷ đồng. Trong quản lý vốn đầu tư xây dựng, đã thực hiện tiết kiệm gần 1. 500 tỷ đồng so với giá trị đề nghị của Chủ đầu tư…

Tại buổi làm việc, các đồng chí trong Đoàn công tác cũng như Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội đã phân tích, làm rõ những kết quả đạt được, đồng thời nêu lên những khó khăn trong công tác phòng chống tham nhũng, lãng phí nói chung và trên địa bàn Thành phố Hà Nội nói riêng.

Đồng chí Phan Đình Trạc phát biểu tại buổi làm việc. (ảnh: HH)

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Phan Đình Trạc đánh giá cao những kết quả đạt được trong 10 năm thực hiện Nghị quyết Trung ương 3 (khóa X) của Đảng bộ Thành phố Hà Nội và khẳng định, phòng chống tham nhũng, lãng phí là công việc vừa trước mắt, vừa lâu dài đòi hỏi sự quyết tâm của tất cả các cấp, các ngành. Đồng thời, cần nêu cao vai trò của người đứng đầu, người lãnh đạo trong việc chống tham nhũng, lãng phí.

Đồng chí Phan Đình Trạc cũng đề nghị, tại các đơn vị khảo sát lần này, cùng với việc báo cáo kết quả đạt được trong 10 năm qua, cần có những kiến nghị cụ thể từ việc hoàn thiện thể chế, chính sách đến các giải pháp nhằm đánh giá được thực trạng, tình hình phòng chống tham nhũng lãng phí đến thời điểm hiện nay.

“Tham nhũng lãng phí đã thực sự được ngăn chặn, đẩy lùi chưa? Mức độ tham nhũng lãng phí như thế nào và ngành nào, lĩnh vực nào thường hay xuất hiện? Kết quả đạt được đã tạo niềm tin cho nhân dân hay chưa?...” – Trưởng Ban Nội chính Trung ương Phan Đình Trạc nhấn mạnh và đề nghị cần làm rõ hơn để có những đánh giá toàn diện, chính xác hơn.

Thay mặt Thành ủy Hà Nội, đồng chí Hoàng Trung Hải, Bí thư Thành ủy khẳng định, công tác phòng chống tham nhũng lãng phí đã được cấp ủy, chính quyền, các đơn vị thực hiện nghiêm túc; bước đầu kiểm soát, kiềm chế được tham nhũng, lãng phí, được thể hiện qua các số liệu cụ thể, là khối lượng đứng đầu cả nước. Thành ủy Hà Nội sẽ tiếp tục chỉ đạo quyết liệt triển khai những nội dung trong Nghị quyết, phân công các cấp ủy, đơn vị, tổ chức thực hiện tốt hơn nữa trong thời gian tới, làm sao để chống tham nhũng lãng phí trở thành nhận thức, nếp văn hóa của người Hà Nội.

Được biết, cũng trong đợt kiểm tra lần này, Đoàn công tác đã làm việc với Quận ủy Hà Đông; Quận ủy Tây Hồ; Đảng ủy Sở Tài chính; Đảng ủy Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội./.

Hiền Hòa

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực