Quảng Nam: 6 tháng đầu năm tiết kiệm được gần 378 tỷ đồng

Thứ hai, 17/07/2017 18:37
(ĐCSVN) – Trong 6 tháng đầu năm 2017, thực hiện các biện pháp thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh Quảng Nam đã tiết kiệm được 377 tỷ 672 triệu đồng. Đây là khoản tiết kiệm đáng kể, cho thấy chủ trương thực hành tiết kiệm, chống lãng phí tại địa phương bước đầu mang lại hiệu quả tích cực.

Để tiết kiệm trong đầu tư công gắn với cải cách hành chính, 
UBND tỉnh Quảng Nam vừa đưa vào sử dụng Trung tâm hành chính công của tỉnh (ảnh: Báo Quảng Nam)

Theo ông Phan Văn Chín, Uỷ viên UBND, Giám đốc Sở Tài chính tỉnh Quảng Nam, số kinh phí 377 tỷ 672 triệu đồng mà địa phương đã tiết kiệm được là số tiền chưa kể các khoản tiết kiệm chi thường xuyên để tăng thu nhập cho cán bộ, công chức, viên chức của các cơ quan, đơn vị thực hiện cơ chế giao quyền tự chủ theo quy định.

Cũng theo Giám đốc Sở Tài chính tỉnh Quảng Nam nguồn tiết kiệm 377 tỷ 672 triệu đồng từ: dự toán chi thường xuyên để thực hiện cải cách tiền lương theo chỉ đạo của Trung ương là 10% (tương ứng 323 tỷ 096 triệu đồng); tiết kiệm trong thẩm định phân bổ dự toán cho hoạt động thường xuyên của các cơ quan, đơn vị 3 tỷ 991 triệu đồng; tiết kiệm trong công tác thẩm tra quyết toán dự án đầu tư xây dựng cơ bản hoàn thành 6 tỷ 090 triệu đồng; tiết kiệm trong thẩm định dự toán mua sắm tài sản, điều chuyển trụ sở làm việc, điều chuyển xe ô tô… 44 tỷ 495 triệu đồng.

Nói về giải pháp giúp địa phương tiết kiệm được số kinh phí đáng kể trên, ông Phan Văn Chín cho biết thêm: Việc tiết kiệm này có được từ sự chỉ đạo kiên trì, quyết liệt của Tỉnh uỷ, UBND và các ngành, địa phương, đơn vị trong toàn tỉnh. Đặc biệt, trên cơ sở nhận thức về ý nghĩa, tầm quan trọng của chủ trương cũng như kết quả thực tế từ việc thực hành tiết kiệm trong các khoản chi tiêu hoạt động, đầu tư xây dựng các công trình cơ bản, mua sắm tài sản công…. mà Đảng, Nhà nước thời gian qua đã chỉ đạo. Cùng với đó, Luật Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí cũng ngày càng đi vào cuộc sống. Đây là những cơ sở để Tỉnh uỷ, UBND tỉnh và các cấp, các ngành tuyên truyền, vận động trong cơ quan, đơn vị cũng như đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức để thực hiện.

Ngay từ đầu năm 2017, tỉnh Quảng Nam đã ban hành Quyết định 633/QĐ-UBND (ngày 3/3/2017) về Chương trình tổng thể của tỉnh về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí giai đoạn 2016-2020; Quyết định 838/QĐ-UBND (ngày 17/3/2017) về Chương trình hành động của tỉnh Quảng Nam về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2017 để triển khai thực hiện trên địa bàn toàn tỉnh.

Ngoài ra, trên lĩnh vực ban hành tiêu chuẩn, chế độ, định mức, UBND tỉnh Quảng Nam đã có Quyết định số 26/QĐ-UBND (ngày 8/12/2016) về phân cấp nguồn thu, nhiệm vụ chi và định mức phân bổ chi thường xuyên ngân sách địa phương năm 2017; Quyết định số 4346/QĐ-UBND (ngày 8/12/2016) về ban hành một số chủ trương, biện pháp chủ yếu chỉ đạo, điều hành kế hoạch phát triển kinh tế- xã hội và dự toán thu, chi ngân sách Nhà nước năm 2017 trên địa bàn tỉnh để triển khai thực hiện.

Ngoài ra, Giám đốc Sở Tài chính tỉnh Quảng Nam Phan Văn Chín cũng khẳng định thêm: Ngay từ đầu năm, UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở, ngành thuộc tỉnh và UBND các huyện, thị, thành phố thường xuyên tổ chức các hình thức đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến pháp luật về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động thuộc đơn vị, địa bàn mình quản lý để nâng cao nhận thức và thực hiện có hiệu quả trong thực tế.

Đánh giá những kết quả đạt được từ việc thực hành tiết kiệm, chống lãng phí thời gian qua, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Đinh Văn Thu cho rằng, hầu hết các cơ quan, đơn vị, địa phương trong tỉnh thời gian qua đều đã xây dựng chương trình thực hành tiết kiệm, chống lãng phí của đơn vị mình; trong đó xác định các chỉ tiêu tiết kiệm cụ thể để triển khai thực hiện. Đồng thời với đó, tiếp tục sửa đổi, bổ sung Quy chế chi tiêu nội bộ, Quy chế quản lý, sử dụng tài sản công để làm cơ sở tổ chức thực hiện các nhiệm vụ, tiết kiệm chi phí, tăng thu nhập cho cán bộ, công chức, viên chức và người lao động.

Theo ông Đinh Văn Thu, bên cạnh những kết quả đạt được, công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trên địa bàn tỉnh Quảng Nam trong 6 tháng đầu năm 2017 cũng còn những tồn tại, hạn chế. Trong đó, công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí tuy có quan tâm thực hiện nhưng mức độ ảnh hưởng, tác động đến các đối tượng chưa cao. Các cấp, các ngành tuy đã có xây dựng chương trình hành động cụ thể nhưng biện pháp tiết kiệm, chống lãng phí chưa có chiều sâu, chưa thể hiện tính tự giác cao, kết quả thực hiện chưa thực chất.

Ông Thu cũng cho biết: Trong quản lý, sử dụng ngân sách nhà nước, một số cơ quan, đơn vị, địa phương xây dựng dự toán không sát với thực tế, vẫn còn tình trạng chi vượt định mức, tiêu chuẩn, chế độ hoặc sử dụng kinh phí sai mục đích… Riêng trong quản lý đầu tư xây dựng cơ bản, một số dự án chậm triển khai hoặc sử dụng không đúng công năng và mục đích đầu tư; nợ xây dựng cơ bản vẫn còn tương đối lớn….

Để công tác thực hành tiết kiệm, chống lãnh phí trong thời gian tới có thêm nhiều hiệu quả hơn, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Đinh Văn Thu cho biết, UBND tỉnh đang tập trung chỉ đạo các cấp, các ngành, địa phương, đơn vị tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí. Thực hành đồng bộ các biện pháp thực hành tiết kiệm, chống lãng phí gắn với công tác phòng, chống tham nhũng.

Chỉ đạo các cơ quan chuyên môn rà soát lại dự toán thu, chi ngân sách năm 2017 để kịp thời tham mưu việc điều chỉnh cho phù hợp nhằm nhằm sử dụng nguồn lực tiết kiệm, hiệu quả. Triển khai thực hiện cơ chế tự chủ đối với các đơn vị sự nghiệp công lập theo quy định tại Nghị định số 16/2015/NĐ-CP; Nghị định số 54/2016/NĐ-CP, Nghị định số 141/2016/NĐ-CP và các văn bản hướng dẫn của Bộ Tài chính. Tăng cường quản lý đầu tư xây dựng cơ bản, mua sắm tài sản theo quy định của Luật Đầu tư công, Luật Đấu thầu; tập trung rà soát, đánh giá hiệu quả công tác quản lý, sử dụng đất, tài nguyên khoáng sản…

Đồng thời với đó, tăng cường chấn chỉnh kỷ cương, kỷ luật hành chính gắn với thanh tra, kiểm tra, giám sát về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí. Kiên quyết xử lý những hành vi vi phạm về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí tại các địa phương, cơ quan, đơn vị./.

Đình Tăng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực