Sợ...đường nâng cấp

Thứ hai, 24/05/2010 15:25

 

 Ảnh minh họa (Nguồn: Internet)

Thông thường, việc cải tạo, nâng cấp đường phố khang trang, sạch đẹp sẽ mang lại diện mạo mới đô thị và niềm vui cho dân cư khu vực. Ấy vậy mà, tại Hải Phòng đang diễn ra một nghịch lý từ lâu nay, người dân ở mặt phố cứ nơm nớp sợ...đường nâng cấp.

Nguyên nhân thật đơn giản: Mỗi lần nâng cấp, mặt đường cứ cao dần lên so với vỉa hè, nền nhà ở hai bên đường khiến lúc trời mưa, nhà dân "ăn đủ"... nước bởi "nước chảy chỗ trũng".

Đi trên các đường nội đô thành phố, người ta dễ dàng nhận thấy không ít tuyến đường có cốt nền cao hơn hẳn vỉa hè và nền nhà của cư dân ở hai phía. Đấy là "kết quả" của việc cải tạo, rải nhựa át-phan, tôn cao đường phố nhiều lần tuỳ tiện, bất chấp mỹ quan đô thị và cuộc sống của người dân mặt phố. Gần đây nhất, việc nâng cấp nút giao thông Ngã Sáu (Máy Tơ) trên đại lộ đô thị mới Ngã 5- Sân bay Cát Bi, công trình trọng điểm của thành phố đã gây bức xúc không nhỏ đối với nhiều hộ dân sống trong khu vực thuộc các đường Đà Nẵng, Lê Lai, Nguyễn Trãi. Lớp nhựa át-phan mới trải rộng quanh "nút đảo" giao thông nối với các ngả đường bỗng dưng trồi lên, cao hẳn hơn từ 30 đến 40 cm so với vỉa hè và nền nhà dân, chẳng khác nào như những con đê nhỏ. Điển hình là đường Lê Lai, đoạn đê "bất đắc dĩ" hình thành bởi việc nâng cấp đường cứ án ngữ phía trước các nhà mặt tiền từ số 2 đến số 44, không chỉ gây khó khăn việc đi lại, lên xuống xe máy và buôn bán nhỏ của các hộ dân mà còn tạo thành các "hồ" chứa nước "mi ni" tràn vào nhà dân ở mặt đường mỗi khi trời mưa. Các tuyến đường Đà Nẵng, Nguyễn Trãi, Lê Lợi,...cũng trong tình trạng tương tự.

Có thể nói, nhìn bao quát, việc nâng cấp, tôn cao mặt đường nút giao thông trọng điểm này thật thiếu hài hoà với mặt bằng khu vực, tạo nên sự cách biệt "cao thấp" đến vô lý so với nhà dân, kể cả các đoạn đường không nâng cấp còn lại thuộc các ngả đường chung quanh...

Hình ảnh này đã làm mất vẻ đẹp vốn có của đô thị và là nguy cơ của việc úng ngập cục bộ, rất khó tiêu thoát nước khi mưa đối với nhà dân trong khu vực.

Theo các chuyên gia kỹ thuật về xây dựng giao thông, trước khi nâng cấp mặt đường cần phải bóc đi một phần nền đường cũ xuống cấp ở phía trên, sau đó mới trải lên lớp át phan có độ dày tương ứng. Tuy nhiên, các nhà thầu thi công của thành phố thuờng cố ý "quên" quy trình đó, cứ "thản nhiên" phủ lớp đá, sỏi và át-phan mới dầy cộm lên trên mặt đường cũ khiến nền đường cứ ngày càng cao thêm qua mỗi lần nâng cấp. Điều này không chỉ có lợi cho các nhà thi công bởi không tốn chi phí cho việc bóc dỡ nền đường cũ mà còn là nguyên nhân của thực trạng đường sá bị chắp vá, làm mất mỹ quan đường phố, gây úng ngập cục bộ và khó khăn an sinh dân cư khu vực.

Nên chăng, thành phố và ngành chức năng cần tăng cường hơn công tác quản lý nhà nước về duy tu, cải tạo và nâng cấp đường phố, tránh tình trạng cốt sao chỉ "làm được việc mình" của các nhà thầu thi công, thiếu quan tâm tới sự hài hoà, mỹ quan đường phố và cuộc sống của người dân trong khu vực./.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực