Đình Lập – Lạng Sơn: phấn đấu giảm 5% hộ nghèo trong năm 2016

Thứ ba, 20/12/2016 10:51
(ĐCSVN) - Đình Lập là huyện nghèo của tỉnh Lạng Sơn với 2.831 hộ nghèo, bằng 41,94% tổng số hộ toàn huyện; 1.338 hộ cận nghèo, bằng 19,82%. Cả huyện có tới 10 xã đặc biệt khó khăn, có 6 xã có tỷ lệ hộ nghèo từ 50% trở lên, 2 xã có tỷ lệ hộ nghèo 40% trở lên, 4 xã có tỷ lệ hộ nghèo từ 10 - 40%.

Vườn ươm thông của huyện Đình Lập được đầu tư bằng nguồn vốn hỗ trợ sản xuất từ Chương trình 135 . Ảnh: Đỗ Hoạt/LSO

Nhằm phấn đấu giảm hộ nghèo đạt 5% trở lên trong năm 2016, đẩy nhanh tốc độ giảm nghèo, hạn chế tái nghèo, thực hiện lồng ghép có hiệu quả Chương trình giảm nghèo và Chương trình xây dựng nông thôn mới trên địa bàn, Ủy ban nhân dân huyện đã đề ra kế hoạch giảm nghèo. Theo đó, nhiều chỉ tiêu giảm nghèo cũng như chính sách an sinh xã hội được đề ra như: hỗ trợ xây dựng 34 nhà ở hộ nghèo tại xã Cường Lợi xong trước tháng 10 năm 2016, giải quyết thủ tục cho 100% hộ nghèo có nhu cầu vay vốn tín dụng ưu đãi; tổ chức dạy nghề ngắn hạn cho trên 100% lao động thuộc hộ nghèo có nhu cầu với ngành nghề phù hợp; Cấp thẻ BHYT miễn phí cho 100% người nghèo, người dân tộc thiểu số; hỗ trợ cấp thẻ BHYT cho 100% người thuộc hộ cận nghèo có nhu cầu mua thẻ BHYT; Thực hiện chính sách hỗ trợ về giáo dục cấp bù học phí, hỗ trợ chi phí học tập cho 100% học sinh, sinh viên con hộ nghèo. Tăng cường vận động ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” các cấp để bổ sung nguồn lực hỗ trợ chương trình giảm nghèo. Tập huấn nâng cao năng lực cho cán bộ, công chức, người làm công tác giảm nghèo các cấp (huyện, xã, thôn, bản). Triển khai đầy đủ các chính sách hỗ trợ Chương trình giảm nghèo bền vững tại các xã đặc biệt khó khăn, xã biên giới, các thôn, bản đặc biệt khó khăn.

Đến nay, huyện đã hoàn thành một số nội dung như cấp thẻ BHYT miễn phí cho hộ nghèo, cận nghèo; sắp hoàn thành việc xây dựng 34 nhà ở hộ nghèo. Ngoài ra, các nội dung khác vẫn đang được triển khai.

Ông Nông Minh Cát - Phó Chủ tịch UBND huyện cho biết, để thực hiện tốt các nhiệm vụ, huyện đã đề ra 8 giải pháp: Chú trọng việc tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền, sự phối hợp của Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội đối với công tác giảm nghèo. Đa dạng hóa nguồn vốn huy động, tăng cường công tác đào tạo nghề bằng nhiều hình thức. Thực hiện đồng bộ các biện pháp hỗ trợ hộ nghèo thiếu đất sản xuất; thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội để trợ giúp đối tượng người nghèo. Tập trung nguồn lực cho phát triển kinh tế, đặc biệt ở các xã có tỷ lệ hộ nghèo cao, thôn, bản đặc biệt khó khăn. Tiếp tục triển khai mô hình giúp đỡ hộ nghèo có địa chỉ đối với gia đình thuộc hộ nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Ngoài ra, huyện đang nhân rộng mô hình giảm nghèo tại thôn Quang Hòa và thôn Khe Bó, xã Cường Lợi, bằng hình thức hỗ trợ trực tiếp cho 20 hộ nghèo mua lợn con (lần một) để phát triển chăn nuôi sản xuất. Những hộ nghèo sau khi được hỗ trợ, phát triển kinh tế hộ, tái sản xuất mở rộng, tái đầu tư đã và đang dần vươn lên thoát nghèo. Mô hình này đã góp phần đáng kể nâng cao năng lực sản xuất và đa dạng hóa về thu nhập cho người nghèo, hộ nghèo; tạo cho người nghèo, hộ nghèo tiếp cận các chính sách, nguồn lực thị trường, hướng đến phát triển sản xuất, áp dụng khoa học, kỹ thuật vào sản xuất, chăn nuôi tăng nhanh thu nhập, góp phần giảm nghèo nhanh và bền vững.

Hiện nay, huyện Đình Lập đang tổng kết mô hình giảm nghèo tại thôn Quang Hòa và thôn Khe Bó, xã Cường Lợi để rút kinh nghiệm nhân rộng trên nhiều thôn bản khác trong huyện./.

Hà Dương
Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực