Ethiopia trồng hơn 350 triệu cây xanh chỉ trong một ngày

Thứ ba, 30/07/2019 16:29
(ĐCSVN) – Khoảng 350 triệu cây xanh đã được trồng chỉ trong một ngày ở Ethiopia, điều mà theo quan chức nước này có thể lập nên một kỷ lục thế giới.
Thủ tướng Ethiopia Abiy Ahmet tham gia trồng cây xanh cùng người dân.
(Ảnh: The Guardian)

Hoạt động trồng cây xanh nói trên là một phần của sáng kiến “di sản xanh” với mục tiêu trồng 4 tỷ cây xanh trong giai đoạn từ tháng 5 đến tháng 10/2019, thông qua việc khuyến khích mỗi công dân trồng ít nhất 40 cây giống.  

Đây là sáng kiến đầy tham vọng của Thủ tướng Ethiopia Abiy Ahmet nhằm giúp phục hồi cảnh quan đất nước, vốn đang bị giới chuyên gia cảnh báo đang bị tàn phá do nạn phá rừng và tình trạng biến đổi khí hậu.

Để thực hiện kế hoạch này, các cơ quan công quyền ở Ethiopia đều đã đóng cửa trong ngày 29/7 để các công chức tham gia trồng cây xanh.

Bộ trưởng Khoa học và Đổi mới Ethiopia – Tiến sỹ Getahun Mekuria ước tính, số cây trồng được trong một ngày, đến cuối ngày 29/7 là khoảng 353 triệu cây.

Trong khi đó, các quan chức ngành nông nghiệp Ethiopia cho biết, cho đến nay đã có khoảng 2,6 tỷ cây xanh được trồng ở hầu hết các khu vực của quốc gia Đông Phi này.  

Người dân Ethiopia tham gia trồng cây xanh. (Video: Teller Report/Reuters)

Tiến sỹ Dan Ridley-Ellis – người đứng đầu Trung tâm khoa học và công nghệ gỗ thuộc trường Đại học Edinburgh Napier cho biết, cây xanh không chỉ giúp giảm thiểu biến đổi khí hậu bằng cách hấp thu carbon dioxide trong không khí, mà còn có ích rất lớn trong việc chống lại sa mạc hóa, suy thoái đất, nhất là ở các quốc gia khô cằn. Cây xanh cũng giúp cung cấp thức ăn, nơi trú ẩn, bảo vệ nguồn nước…

Theo Farm Africa – một tổ chức về quản lý rừng ở Ethiopia, diện tích che phủ rừng ở nước này hiện ở mức chưa đến 4%, giảm đáng kể so với tỷ lệ che phủ khoảng 30% vào cuối thế kỷ 19. Dân số gia tăng nhanh chóng kéo theo nhu cầu về đất canh tác, cũng như việc khai thác rừng không bền vững và tình trạng biến đổi khí hậu được cho là những nguyên nhân khiến diện tích rừng bị thu hẹp với tốc độ chóng mặt

Hiện chưa rõ Tổ chức Kỷ lục Guinness có giám sát kế hoạch trồng cây hàng loạt của Ethiopia hay không nhưng Văn phòng Thủ tướng nước này cho biết, một phần mềm đặc biệt sẽ giúp ích cho việc đếm số cây xanh. Trước đó, kỷ lục thế giới về số cây được trồng nhiều nhất trong vòng một ngày là 50 triệu cây ở Ấn Độ năm 2016./.

Kiều Giang (theo SBS, The Guardian)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực