Tốt nghiệp đại học ở tuổi 96

Thứ hai, 10/08/2020 15:14
(ĐCSVN) – Cụ Giuseppe Paterno đã trở thành sinh viên tốt nghiệp đại học nhiều tuổi nhất nước Ý sau khi được nhận tấm bằng cử nhân ở tuổi 96.

Cụ Giuseppe Paterno (96 tuổi)  trở thành sinh viên tốt nghiệp đại học nhiều tuổi nhất nước Ý (Ảnh: Reuters)

Cụ Giuseppe Paterno là công nhân ngành đường sắt đã nghỉ hưu. Cụ từng có một tuổi thơ nghèo khó, thích đọc sách nhưng không có cơ hội theo học đại học khi còn trẻ. Giấc mơ có được tấm bằng đại học vẫn luôn hiện hữu trong đầu cụ. “Tôi tự nhủ, bây giờ hoặc không bao giờ. Vì vậy vào năm 2017, tôi đã quyết định đăng ký học", cụ nói.

Cụ Giuseppe Paterno đã đăng ký học ngành Lịch sử và Triết học tại trường Đại học Palermo. “Tôi hiểu rằng, tuy hơi muộn để có được tấm bằng sau ba năm nhưng tôi tự nói với bản thân rằng: “Để xem liệu tôi có làm được không?”, cụ  chia sẻ.

Trong thời gian học đại học, cụ Giuseppe Paterno thường thức dậy lúc 7 giờ sáng để bắt đầu việc học, cụ nghỉ ngơi buổi chiều và buổi tối sẽ học đến nửa đêm. Có một vài người hàng xóm thường hỏi cụ về lý do tại sao lại gặp “rắc rối” như vậy ở độ tuổi này, nhưng cụ cho rằng họ đã chưa hiểu về tầm quan trọng của việc đạt được ước mơ bất kể tuổi tác như thế nào.

 Cụ Giuseppe Paterno đã hoàn thành giấc mơ có được tấm bằng đại học với nhiều nỗ lực trong suốt ba năm qua (Video: Reuters)

Cụ thường sử dụng chiếc máy đánh chữ cũ để phục vụ cho việc học tập và thích thói quen sử dụng tài liệu từ sách in thay vì tra trên mạng. Trong thời gian phải học trực tuyến do dịch COVID-19, cụ có gặp chút bất tiện khi phải học qua mạng nhưng cuối cùng thì việc học cũng kết thúc bằng tấm bằng cử nhân mà cụ được nhận mới đây.

Ngày tốt nghiệp đại học, cụ  Giuseppe Paterno đã nhận được những tràng pháo tay vui mừng và cảm phục từ “các bạn cùng lớp” – là những sinh viên trong độ tuổi 20, những người đáng tuổi cháu chắt của cụ./.


Kiều Giang (theo ABC News/Reuters, The Guardian)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực