Trang chủ   |   Giới thiệu   |   Sơ đồ báo   |   English   |   Français  | 
Hôm nay, ngày 28 tháng 1 năm 2015
Tìm kiếm     

Ðiện thoại
  +084 8048916
+084 8048161
+084 8048160
Fax:08044175
e-Mail:
  dangcongsan@cpv.org.vn
bandoc.dcsvn@gmail.com
Giáo dục kinh doanh trong trường trung học ở Việt Nam
14:40 | 08/01/2013

(ĐCSVN) - Trong nền kinh tế thị trường và trước những biến đổi rất nhanh của môi trường lao động tương lai, người học phải làm chủ bản thân và sáng tạo trong học tập. Học tập với mục đích không phải chỉ có được việc làm do người khác mang lại mà người học cần phải biết tạo việc làm cho bản thân và cho người khác.

Ông Nguyễn Ngọc Vinh, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Chuyên nghiệp (Bộ GD&ĐT) đã đặt vấn đề như vậy tại Hội thảo “Giáo dục kinh doanh trong trường trung học ở Việt Nam” do Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tổ chức sáng 8/1 tại Hà Nội.

 

 Hội thảo "Giáo dục kinh doanh trong trường trung học ở Việt Nam". Ảnh: VA


“Một số nghiên cứu khẳng định rằng sự giàu có và đa số việc làm trong xã hội là do các doanh nghiệp nhỏ mang lại. Mà các doanh nghiệp này lại được khởi tạo từ chính những cá nhân có tư duy kinh doanh… Việc giáo dục quản lý kinh doanh ngay từ khi ngồi trên ghế nhà trường sẽ giúp học sinh phát triển một cách toàn diện trong việc nắm bắt các cơ hội trong cuộc sống, không ngại rủi ro. Học sinh có thêm khả năng hiểu những vấn đề mà người khác bỏ qua hoặc không để ý đến, đồng thời sẵn sàng hành động khi những người khác e ngại hoặc sợ sệt. Học sẽ hiểu biết thêm và có kỹ năng đàm phán, giao tiếp và ứng xử trước những thay đổi bất định, tổ chức nguồn lực, nhân lực để khởi sự kinh doanh…” – Ông Vinh nhấn mạnh.

Mở rộng vấn đề, ông Vinh dẫn chứng về tình hình giáo dục kinh doanh trong nhà trường trên thế giới. Chẳng hạn, ở cấp tiểu học, Bungari và Latvia, giáo dục quản lý kinh doanh thuộc môn học Kinh tế gia đình và Công nghệ; ở Séc thuộc môn học Đạo đức. Ở cấp THCS, 2/3 các nước Châu Âu coi các môn học tích hợp đó là môn bắt buộc, thường được lồng ghép với môn Kinh tế học, Kinh doanh và Giáo dục hướng nghiệp. Ví dụ, Rumani coi là môn bắt buộc, trong khi đó Bungari quy định làm môn bắt buộc đối với học sinh theo học nhánh công nghệ; Đan Mạch và Tây Ban Nha quy định là môn tự chọn…

Ông Vinh cho rằng, việc đưa chương trình quản lý kinh doanh vào nhà trường hiện nay là một trong các vấn đề cấp thiết của đổi mới chương trình giáo dục phổ thông. Tuy nhiên, đổi mới chương trình giáo dục luôn là những vấn đề nhạy cảm, đòi hỏi phải có sự đồng thuận của xã hội về tầm quan trọng và ý nghĩa của môn học trong việc giáo dục toàn diện học sinh, góp phần đào tạo nhân lực chất lượng cao cho đất nước.

Ông Nguyễn Công Hinh, Vụ trưởng Vụ Giáo dục thường xuyên (Bộ GD&ĐT) chia sẻ: Việc đưa giáo dục kinh doanh vào các trung tâm giáo dục thường xuyên sẽ tạo điều kiện cho học viên sau khi có bằng trung học phổ thông có thể tự mình lập nghiệp bằng cách tự tạo ra việc làm cho bản thân, tạo việc làm cho xã hội. Quan trọng hơn, song song với kiến thức kinh doanh, học viên còn được trang bị thêm các kỹ năng sống. Đây là một việc làm cần thiết cho sự phát triển chất lượng nguồn nhân lực và phát triển kinh tế đất nước.

“Để có những quyết định phù hợp cần tổ chức thí điểm tại một số tỉnh, thành trong giai đoạn 2013-2015, sau đó tùy tình hình thực tiễn để có thể triển khai một cách sâu rộng. Mặt khác, để triển khai chương trình cần biên soạn chương trình hoặc lựa chọn tài liệu phù hợp; tập huấn, trang bị kiến thức, nội dung, phương pháp dạy học, cách tiếp cận về cấu trúc sao cho phù hợp với đặc điểm kinh tế, văn hóa của từng vùng, miền, khu vực cho đội ngũ giáo viên” – Ông Công Hinh khuyến nghị./.

Các từ khóa theo tin:

Việt Anh

In trang | Gửi góp ý


Các tin trước
Tập huấn về Đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông (27/01/2015)
Công bố thông tin tuyển sinh của các trường quân đội năm 2015 (26/01/2015)
Trao 60 giải nữ giáo viên sáng tạo năm 2014 (23/01/2015)
Du học Nhật Bản có thể “vừa học vừa kiếm tiền”? (22/01/2015)
Không xếp loại tốt nghiệp THPT năm 2015 (22/01/2015)
Bổ sung thành viên Ủy ban quốc gia Đổi mới giáo dục và đào tạo (20/01/2015)
Trao Giải thưởng “Tài năng khoa học trẻ Việt Nam" năm 2014 (16/01/2015)
Tân Giáo sư trẻ nhất Việt Nam sinh năm 1977 (16/01/2015)
Những đối tượng nào được đặc cách tốt nghiệp THPT 2015? (14/01/2015)
Trường ĐH Công nghiệp Hà Nội được đào tạo trình độ tiến sĩ (08/01/2015)
 Trang 1 / 93 Trang đầu | Trước | Sau | Trang cuối
Các tin tiếp
Hội thảo khoa học "Dạy học ngữ văn ở trường phổ thông Việt Nam" (05/01/2013)
Cao đẳng Sư phạm Hưng Yên: Nâng cao chất lượng dạy và học gắn liền với thực tiễn (04/01/2013)
Sửa đổi, bổ sung quy chế đào tạo tín chỉ (02/01/2013)
Công bố Dự thảo thông tư sửa đổi, bổ sung Quy chế thi tốt nghiệp THPT (28/12/2012)
Khuyến học khuyến tài, chung tay xây dựng xã hội học tập (27/12/2012)
Xây dựng năng lực giảng dạy về quản lý đổi mới (26/12/2012)
Dự thảo quy định về bồi hoàn học bổng, chi phí đào tạo (25/12/2012)
Sẽ có cách đánh giá mới về chất lượng giáo dục phổ thông (25/12/2012)
Vinh danh các tân giáo sư, phó giáo sư năm 2012 (24/12/2012)
Nghiên cứu thành lập bộ phận thẩm định chất lượng thiết bị dạy học độc lập (23/12/2012)
 Trang 1 / 61 Trang đầu | Trước | Sau | Trang cuối
Các tin/bài đọc nhiều nhất
Bản quyền thuộc Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam
Toà soạn: 381 Đội Cấn, Ba Đình, Hà Nội; Điện thoại: 08048161; Fax : 08044175; E-mail : dangcongsan@cpv.org.vn
Giấy phép số 1554/GP-BTTTT ngày 26/9/2011 của Bộ Thông tin và Truyền thông về cung cấp thông tin lên mạng Internet