Trang chủ   |   Giới thiệu   |   Sơ đồ báo   |   English   |   Français  | 
Hôm nay, ngày 25 tháng 7 năm 2014
Tìm kiếm     

Ðiện thoại
  +084 8048916
+084 8048161
+084 8048160
Fax:08044175
e-Mail:
  kythuat@cpv.org.vn
dangcongsan@cpv.org.vn
Hàng chục tỷ đồng bù lỗ mỗi năm, các công ty xe buýt ở Vĩnh Phúc vẫn than phiền
16:01 | 31/05/2012

Liên tiếp nhiều năm qua, các công ty vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt trên địa bàn Vĩnh Phúc than phiền vì hoạt động khó khăn, thua lỗ.

Nguyên nhân chủ yếu mà quản lý các đơn vị đưa ra là thị trường biến động, chi phí nhiên liệu, vật tư phụ tùng, tiền lương, giá phương tiện vận tải liên tục tăng, dẫn đến chi phí đầu vào tăng cao. Mặt khác, chất lượng đường xuống cấp, các phương tiện tham gia giao thông tăng mạnh, ảnh hưởng đến hoạt động của xe buýt.

Vĩnh Phúc hiện có 8 tuyến xe buýt nội tỉnh với 72 đầu xe do 3 công ty quản lý là Công ty cổ phần Vận tải ô tô Vĩnh Phúc, Công ty TNHH Thương mại và Xây dựng Việt Dương và Công ty Liên doanh Vận tải hành khách Vĩnh Phúc. Trung bình mỗi ngày các xe chạy 135 chuyến, vận chuyển từ 9.000-10.000 lượt hành khách. Theo ông Nguyễn Văn Thắng, Giám đốc Công ty Cổ phần Vận tải ô tô Vĩnh Phúc, Công ty là đơn vị đầu tiên trên địa bàn tỉnh kinh doanh vận chuyển hành khách nội tỉnh bằng xe buýt từ năm 2005. Hiện Công ty đảm nhận vận chuyển trên 5 tuyến với 49 xe, trung bình mỗi ngày các xe chạy 6 chuyến và vận chuyển được 13.500 lượt hành khách/ngày, trong đó khách đi vé tháng chiếm tới 40% - 45%, vé lượt từ 5.000 đến 7.000 đồng/lượt tùy thuộc vào đoạn đường xa hay gần. Giá vé tháng ưu tiên là 90.000 đồng/người/tháng và không ưu tiên là 120.000 đồng/người/tháng. Năm 2010, Công ty Cổ phần Vận tải ô tô Vĩnh Phúc được tỉnh bù lỗ hơn 12,6 tỷ đồng và năm 2011 là hơn 18,7 tỷ đồng.

Sau hơn 3 năm chuyển sang kinh doanh vận chuyển hành khách bằng xe buýt tuyến VP 07 (Vĩnh Yên-Tam Đảo) và VP 09 (Vĩnh Tường-Phúc Yên 2), Công ty Liên doanh Vận tải hành khách Vĩnh Phúc hiện có 16 xe cũng gặp nhiều khó khăn. Trung bình mỗi ngày các xe vận chuyển 5.000 lượt hành khách, trong đó khách đi vé tháng chiếm tới hơn 50%, vé lượt từ 5.000 đến 6.000 đồng/lượt. Giá vé tháng ưu tiên là 90.000 đồng/người/tháng và không ưu tiên là 120.000 đồng/người/tháng. Năm 2011, Công ty Liên doanh Vận tải hành khách Vĩnh Phúc được tỉnh bù lỗ 9,8 tỷ đồng.

Theo lý giải của lãnh đạo các công ty vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt trên địa bàn Vĩnh Phúc, nguyên nhân hoạt động xe buýt khó khăn, phải bù lỗ lớn là do trong 2 năm gần đây giá các yếu tố đầu vào như nhiên liệu, vật tư phụ tùng... tăng cao. Trong khi phương án, biểu đồ chạy xe, số lượt, số chuyến vẫn giữ nguyên theo quyết định UBND tỉnh phê duyệt năm 2009, dẫn đến doanh thu từ việc bán vé không đủ để bù đắp các khoản chi phí phát sinh. Mặc dù số lượng người đi xe buýt mỗi ngày một tăng, vào các giờ cao điểm nhiều xe chở quá tải đến 200%, gây mất an toàn cho phương tiện và hành khách...

Các tuyến VP 03 (Vĩnh Yên-Sông Lô), VP 04 (Vĩnh Yên-Vĩnh Tường), VP 05 (Vĩnh Yên-Yên Lạc) do đang thi công sửa chữa đường nên thường xuyên bị ách tắc do mật độ xe chở đất thi công đi lại cao, làm cho nhiều đoạn đường bị lún sụt thành ổ gà, ảnh hưởng rất lớn đến hành trình, lịch trình, tốc độ chạy xe. Đặc biệt trên tuyến VP 05 (Vĩnh Yên-Yên Lạc) từ tháng 1/2012 thi công đường đê tả sông Hồng, nhiều đoạn đường đê hẹp nên phải chờ khi gặp xe chạy ngược chiều, nhất là những ngày trời mưa làm ảnh hưởng đến thời gian và hành trình vận chuyển. Tuyến VP 01 (Vĩnh Yên- KCN Quang Minh), hiện các xe chở khách trên tuyến này đã hết khấu hao, thường xuyên bị hỏng làm ảnh hưởng đến việc đi lại của hành khách. Một số nơi, doanh nghiệp phải đi thuê địa điểm để làm văn phòng điều độ và bãi đỗ xe qua đêm nên đã phần nào tăng thêm chi phí. Hiện tại, không ít biển báo bến đỗ xe buýt trên địa bàn tỉnh thường xuyên bị mất hoặc phá hỏng, nhiều ghế ngồi trên xe bị cắt xé ảnh hưởng đến chất lượng phục vụ, đồng thời mất nhiều kinh phí để sửa chữa.

Để khắc phục những tồn tại, theo kiến nghị của các đơn vị, Vĩnh Phúc cần quan tâm đầu tư, xây dựng một số nhà chờ đón trả khách tại các vị trí có lượng hành khách đông, xây dựng các điểm đỗ, bến xe tại các đầu bến. Tỉnh cần điều chỉnh cơ chế trợ giá phù hợp để các doanh nghiệp ổn định tài chính, đảm bảo chất lượng phục vụ và an toàn giao thông, mỹ quan đô thị, nâng cao hiệu quả về mặt xã hội, giảm thiểu tai nạn giao thông, đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân. Các ngành chức năng của tỉnh cần có kế hoạch tuyên truyền cho người dân về ý thức khi đi xe buýt…; tiếp tục nghiên cứu lập quy hoạch phát triển mạng lưới xe buýt trên địa bàn, dành quỹ đất tại nhà ga, bến xe, trường học, bệnh viện… để xây dựng các tuyến xe buýt đầu mối, nhằm kết nối giữa các tuyến, tạo thành một mạng lưới xe buýt liên hoàn, thuận tiện, an toàn, bảo đảm vệ sinh môi trường và văn minh đô thị.

Theo kế hoạch, giai đoạn 2011-2015, Vĩnh Phúc sẽ phát triển thêm 3 tuyến xe buýt liên tỉnh gồm: Vĩnh Yên-Hà Nội, Phúc Yên-Hà Nội, Vĩnh Yên-Việt Trì, đồng thời sẽ kéo dài hợp lý một số tuyến hiện có, đáp ứng khoảng 15.000 lượt khách đi lại hàng ngày. Đến thời điểm này, khó có một loại phương tiện nào hoạt động trong nội tỉnh có chi phí hợp lý đối với người dân thay thế được xe buýt. Song để xe buýt thực sự là người bạn đường đáng tin cậy của người dân, các doanh nghiệp cần tiếp tục nâng cao chất lượng phục vụ, quan tâm đến vấn đề an toàn giao thông, lựa chọn đào tạo đội ngũ lái xe có tay nghề cao, có đạo đức, văn hóa ứng xử ở nơi công cộng. Đồng thời, các cơ quan chức năng của tỉnh cần tăng cường kiểm tra, giám sát hoạt động của xe buýt, tránh tình trạng đầu tư dàn trải./.

Các từ khóa theo tin:

(Theo TTXVN)

In trang | Gửi góp ý


Các tin trước
Kiểm tra chất lượng mũ bảo hiểm sản xuất và lưu thông trên thị trường (25/07/2014)
Phấn đấu hoàn thành 83 cầu treo dân sinh trong năm 2014 (24/07/2014)
Phần lớn tai nạn giao thông ở huyện đảo Phú Quốc có nguyên nhân từ rượu bia (22/07/2014)
Yêu cầu Bến xe khách Cần Thơ dừng việc thu thêm 70% giá dịch vụ xe ra, vào bến (22/07/2014)
Long An phát động phong trào thi đua chấp hành pháp luật giao thông năm 2014 (22/07/2014)
Bà Rịa - Vũng Tàu: Tập trung đầu tư cho phát triển hệ thống giao thông đường bộ (22/07/2014)
Lai Châu: Nhiều tuyến quốc lộ và tỉnh lộ bị ách tắc do sạt lở đất đá (20/07/2014)
Hậu Giang nỗ lực kiềm chế tai nạn giao thông (18/07/2014)
Thành lập 4 Đoàn Kiểm tra đánh giá tình trạng cầu trên các tuyến quốc lộ (18/07/2014)
Thái Bình, tai nạn giao thông giảm cả 3 tiêu chí (16/07/2014)
 Trang 1 / 169 Trang đầu | Trước | Sau | Trang cuối
Các tin tiếp
Công khai danh sách các tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông (31/05/2012)
Bến Tre: Yêu cầu người dân dẹp sân sò, chấm dứt tình trạng cản trở giao thông đường thủy (31/05/2012)
Tháng 5: Tai nạn giao thông tăng mạnh tại TP. Hồ Chí Minh (30/05/2012)
Bắc Kạn: Tỉnh lộ 258 có nguy cơ sạt lở nghiêm trọng trong mùa mưa bão (30/05/2012)
Những con đường của lòng dân ở Quảng Thành-Bà Rịa Vũng Tàu (30/05/2012)
Hà Nội: Tăng cường tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về trật tự an toàn giao thông (29/05/2012)
Kon Tum: Nhiều công trình giao thông ngưng trệ do thiếu vốn (29/05/2012)
Đề xuất hạn chế tốc độ chạy xe khách ban đêm (28/05/2012)
Hà Nội: Tăng vé xe buýt tới 80% để giảm trợ giá (28/05/2012)
Thay đổi nhận thức người tham gia giao thông để bảo vệ môi trường (28/05/2012)
 Trang 1 / 221 Trang đầu | Trước | Sau | Trang cuối
Các tin/bài đọc nhiều nhất
· Phấn đấu hoàn thành 83 cầu treo dân sinh trong năm 2014
· Chương trình " Màu hoa đỏ" trao quà tình nghĩa tại Quảng Trị và Quảng Bình
· Thay đổi cơ cấu tổ chức của Đài Truyền hình Việt Nam
· Một máy bay của hãng hàng không Algeria mất tích ở Châu Phi
· Xây dựng Trường Hà Nội - Amsterdam thành Trung tâm đào tạo nhân tài và nguồn nhân lực cho cả nước
· Tin thêm về tai nạn hàng không tại Đài Loan (Trung Quốc)
· Bắt đầu giải mã hộp đen của MH17
· Mọi hoạt động của Trung Quốc ở Hoàng Sa và Trường Sa đều là bất hợp pháp
· Dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ, cán bộ lão thành cách mạng
Bản quyền thuộc Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam
Toà soạn: 381 Đội Cấn, Ba Đình, Hà Nội; Điện thoại: 08048161; Fax : 08044175; E-mail : dangcongsan@cpv.org.vn
Giấy phép số 1554/GP-BTTTT ngày 26/9/2011 của Bộ Thông tin và Truyền thông về cung cấp thông tin lên mạng Internet