Bài học về nhân cách!

Thứ sáu, 27/09/2019 08:25
(ĐCSVN) - Hơn 80 tuổi, sống một mình, cụ Mơ ở Thanh Hóa đã xin trả lại sổ hộ nghèo, thoát nghèo. Câu chuyện này đã trở thành tâm điểm gây “sốt” cộng đồng những ngày qua. Hành động của cụ không chỉ là bài học về trách nhiệm xã hội, mà còn là bài học về nhân cách, về lòng tự trọng của mỗi cá nhân.

Cụ Mơ đã xin trả lại sổ hộ nghèo. (Ảnh cắt từ clip)

Trả lại sổ hộ nghèo, tức là trả lại tiền trợ cấp theo chính sách của Nhà nước dành cho hộ nghèo. Trả lại lợi ích mình được hưởng quả là một việc làm không dễ đối với không ít người.

Thực tế cho thấy không ít người trong xã hội cứ thấy lợi là vơ vào. Có những cán bộ cứ hở ra là trục lợi, là vơ vét. Không thiếu những câu chuyện kiểu như: dê, bò, tiền… rủ nhau lạc vào nhà quan, và sau đó nó được giải thích là do nhầm lẫn (?!|).

Và những câu chuyện hài nực cười vẫn cứ xảy ra trong quá trình thực hiện chính sách giảm nghèo. Từ cán bộ cho đến người thuộc diện hưởng chế độ chính sách, không ít trường hợp lại không muốn thoát nghèo, thậm chí muốn gắn mác nghèo suốt đời để hưởng lợi. Cá biệt có cả những trường hợp không hề nghèo (theo tiêu chí “chuẩn nghèo” của Chính phủ) nhưng lại lợi dụng những kẽ hở của chính sách để lập hồ sơ giả, hồ sơ khống nhằm trục lợi. Đây là những việc làm rất đáng lên án và xấu hổ. Không hiểu những trường hợp tiêu cực này sẽ nghĩ gì, cảm thấy thế nào sau khi hành động của cụ bà ở Thanh Hóa được cộng đồng mạng và giới truyền thông đăng tải.

Hình ảnh cụ bà hơn 80 tuổi với ngôi nhà cấp 4 đã cũ, vật dụng trong nhà khá đơn sơ, nhưng cụ Mơ vẫn khẳng khái khẳng định mình không nghèo và vẫn có khả năng giúp đỡ người khác khó khăn hơn mình. Cụ đã cho chúng ta cái nhìn về vật chất rất đỗi bình dị. Cái nghèo về vật chất có thể khó định nghĩa, bởi với người này thế này là nghèo, với người kia thế kia mới là nghèo. Giàu - nghèo về vật chất là tùy thuộc vào các tiêu chí của xã hội và góc nhìn của mỗi cá nhân mà thôi.

Tục ngữ có câu: Giấu giàu, không ai giấu được nghèo. Thường thì người ta hay bắt gặp những câu than cửa miệng về cái nghèo chứ chả mấy ai lại than rằng tôi giàu lắm bao giờ. Không nói mình giàu, nhưng khẳng định mình không nghèo thì cũng không nhiều người làm được như cụ Mơ. Trả lại sổ hộ nghèo, mong muốn chính quyền nhường cho người khác khó khăn hơn, đúng là cụ sống không chỉ biết nghĩ cho riêng mình. Phẩm chất đáng kính của cụ là tấm gương sáng nói lên nhiều điều đáng để suy ngẫm đối với tất cả chúng ta.

Bất luận cụ Mơ đã thoát nghèo theo “chuẩn nghèo” của Chính phủ hay chưa, nhưng hành động xin trả lại sổ hộ nghèo, thoát nghèo của cụ Mơ ở Thanh Hóa đã trở thành câu chuyện tâm điểm gây “sốt” cộng đồng những ngày qua. Việc làm của cụ không chỉ là bài học về trách nhiệm xã hội, mà đó còn là bài học về nhân cách, về lòng tự trọng của mỗi cá nhân./.

Khắc Trường

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực