Chỉ còn hai trăm ngày

Thứ tư, 24/03/2010 21:21


Tháp Rùa (Hồ Gươm, Hà Nội)

(ĐCSVN)
- Chỉ còn hai trăm ngày nữa là đến đại lễ 1.000 năm Thăng Long- Hà Nội. Nhiều việc đã làm được trong đó đã có nhiều việc lớn, làm thay đổi bộ mặt nghìn năm của thành phố. Nhiều việc đang làm dở dang nhưng ngay từ giờ đã hứa hẹn sẽ mang đến cho Thủ đô những công trình đẹp, những sự kiện có ý nghĩa.

Kịch bản của dịp đại lễ kéo dài 10 ngày cũng đã hoàn tất với những hoạt động văn hoá phong phú, hấp dẫn từ các đêm biểu diễn nghệ thuật hoành tráng; đêm hội pháo hoa; các cuộc triển lãm đồ cổ, danh nhân; các hội thi ẩm thực, trò chơi dân gian… tôn vinh một vùng đất, một truyền thống.

Những việc đã làm, đang làm và sẽ làm cho ngày đại lễ hết sức có ý nghĩa. Nó thể hiện trình độ phát triển về kinh tế, văn hoá của Hà Nội, suy rộng ra là của cả nước ngày hôm nay thông qua việc xây dựng, chỉnh trang, tổ chức ngày đại lễ. Nó là dịp thể hiện niềm tự hào về dân tộc, về đất nước của nhân dân ta, một đất nước đã vượt qua bao sóng gió để tồn tại và ngày càng phát triển sau hàng nghìn năm lịch sử. Nó là dịp để chấn hưng thủ đô xứng với tầm trung tâm chính trị, văn hoá, kinh tế, du lịch… của cả nước. Tuy chưa phải mọi mong muốn đã được đáp ứng nhưng khách quan mà nói, công việc chuẩn bị cho ngày đại lễ đã thể hiện sự cố gắng rất lớn của nhân dân thủ đô và nhân dân cả nước và đã thu được những kết quả đáng khích lệ.

Vậy còn điều gì lo lắng nữa không và nếu có thì điều lo lắng nhất của một người Hà Nội trước những ngày đại lễ sắp tới là gì? Có lẽ là chính nếp sống văn hoá của người Hà Nội, cảnh quan văn hoá của Hà Nội trong dịp đại lễ ra sao. Những công trình lớn hàng nghìn tỷ đồng sẽ có; những chương trình nghệ thuật, thể thao, triển lãm, lễ hội qui mô sẽ có. Nhưng tất cả những cái đó cũng không tránh được phản cảm nếu lại xảy ra những chuyện tranh cướp hoa như Giao thừa năm nào; lại xuất hiện những chuyện chướng tai gai mắt bên hồ Hoàn Kiếm; chuyện ùn tắc giao thông, đua xe, lạng lách trên đường phố; trộm cắp, cướp giật như đã từng xảy ra. Cũng khó có thể để lại ấn tượng đẹp cho du khách nếu bên cạnh những công trình tráng lệ, Hà Nội vẫn còn đầy rẫy rác bẩn trên đường, trên tường; mùi hôi hám của cống rãnh; cảnh ăn uống nhếch nhác, lối sống bừa bộn, mất vệ sinh…

Khoan nói những việc lớn, chỉ những việc tưởng chừng nhỏ đó cũng làm giảm đi nhiều ý nghĩa và vẻ đẹp của ngày đại lễ. Những việc nhỏ đó chỉ có những người Hà Nội hôm nay mới có thể làm thay đổi và việc thay đổi đó, trước hết là từ niềm tự hào văn hoá của người Tràng An./.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực