Chuyện trong hội nghị tập huấn

Chủ nhật, 10/05/2020 10:22
(ĐCSVN)- Cách đây ít tháng, trong hội nghị tập huấn cán bộ cấp Trung đoàn. Đồng chí Chính ủy Trung đoàn (CUTĐ) có nêu lên một vấn đề cho tất cả các đồng chí cán bộ cùng suy nghĩ và trả lời: “Theo các đồng chí, để cho chiếc xe ôtô có thể chạy bon bon trên đường cần những yếu tố gì? Nghe có vẻ không liên quan đến “việc nhà binh” cho lắm, nhưng biết đây là câu hỏi “ý” của CUTĐ nên có rất nhiều ý kiến tham gia.
leftcenterrightdel
 Ảnh minh hoạ

 

 

Câu hỏi của đồng chí CUTĐ vừa dứt, đồng chí Chính trị viên (CTV) Đại đội 1 giơ tay xin phát biểu:

Báo cáo thủ trưởng, ngoài chiếc xe có đủ điều kiện về thông số kỹ thuật  tham gia giao thông thì yếu tố tiên quyết, quyết định đến việc lưu thông trên đường đó chính là người lái xe, không có người lái xe thì xe không chạy được.

Nghe ý kiến đầu tiên chưa thuyết phục, đồng chí CTV Đại đội 2 đứng lên phát biểu:

Báo cáo CUTĐ, tôi xin bổ sung ý kiến; xe nào mà phải có người lái, nhưng nếu có người ngáng đường hoặc có vật cản... thì làm sao mà xe có thể chạy được? Trong kháng chiến các đồng chí từng nghe: “Xe chưa qua, nhà không tiếc”, nhưng thời gian gần đây thì câu này chưa chắc đã còn hợp lý. Theo tôi chiếc xe muốn chạy được thì cần phải dẹp những chướng ngại vật trên đường, nhất là người cố tình ngáng đường, cản trở chiếc xe đi lại. Đối với quân đội ta thì cần phải làm tốt công tác dân vận, vận động quần chúng nhân dân thật tốt…

Thấy lập luận của đồng chí CTV Đại đội 2 có phần hợp lý, song CTV Đại đội 5 cũng muốn bày tỏ chút tâm tư:

Theo tôi, tất cả các yếu tố các đồng chí nêu lên đều rất hợp lý, nhưng tôi cho rằng nhiều người bám, vịn...xe lại mới là yếu tố để xe không thể chạy được, nếu có chạy thì từ từ, ì ạch. Cần phải loại bỏ ngay những thành phần này, để ô tô mới chạy nhanh được, nếu ta cố tình để sẽ tạo gánh nặng không nhỏ cho xe.

Được 3 ý kiến phát biểu, đồng chí CUTĐ từ vị trí chủ trì ôn tồn nói:

Vừa rồi, nghe các ý kiến của các đồng chí CTV Đại đội, tôi đánh giá rất cao suy nghĩ và lý giải chặt chẽ, thuyết phục của các đồng chí, cách tiếp cận của đồng chí đi theo đúng ý định của tôi. Sở dĩ tôi lấy hình tượng chiếc xe ô tô chạy trên đường bởi nó gắn sát với công tác cán bộ và tinh thần trách nhiệm của cán bộ với công việc.

CUTĐ ôn tồn nói tiếp: Đúng, các đồng chí nói rất hay, chiếc xe muốn chạy được thì phải cần tài xế (lái xe), mà trong công việc của chúng ta cũng vậy, cần sự quản lý, điều hành của tổ chức, người đứng đầu để công việc diễn ra trôi chảy. Nhưng cũng không ít người còn làm việc theo tư duy “cầm chừng, nghe ngóng, co cụm” đấy là tôi chưa nói đến việc họ còn cản trở, ngăn cản công việc của tổ chức như chiếc xe kia gặp phải mà các đồng chí vừa ý kiến. Và, cũng từ phong cách làm việc theo kiểu đó, độ nhiệt tình trong công việc ắt sẽ giảm xuống dẫn đến chỉ biết “bám, vịn” làm gánh nặng thêm cho người khác và tổ chức.

Nói đến đây, mọi người trong hội nghị mới vỡ vạc ra “ý” mà đồng chí CUTĐ muốn nhắn nhủ đến đội ngũ cán bộ. Thực tế hiện nay, không ít người là cán bộ, đảng viên mắc phải biểu hiện làm việc bình quân, hời hợt, giảm sa sút ý chí niềm tin trong công việc và tổ chức. Còn những đồng chí dự hội nghị hôm đó có thêm bài học sâu sắc thế nào là người “lái xe và người bám xe” trong chính những công việc hằng ngày./.

 

Hương Thảo

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực