Hướng tới “Đô thị hóa” với những thách thức và cơ hội được tạo ra

Thứ năm, 06/05/2010 22:23

 

 Một góc trung tâm thành phố Hà Nội (Ảnh: Cát Tường)

(ĐCSVN) - “Ngày Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế” năm nay (8/5/2010) lấy chủ đề về “Đô thị hóa” qua đó thu hút sự quan tâm, chú ý về những thách thức và cơ hội do đô thị hóa tạo ra.

Những thách thức lớn đối với người dân thành thị và môi trường khu vực ven đô ngày càng gia tăng như: bạo lực, nghèo đói, tình trạng thiếu lương thực, không đủ chăm sóc về y tế, không cung cấp đủ nước sạch và vệ sinh và tỉ lệ người dễ bị tổn thương ngày càng nhiều…Nhưng nhìn về phía thuận lợi, vấn đề đô thị hóa cũng cho thấy nhiều cơ hội lớn và có thể coi là một động lực hòa nhập xã hội, đa dạng văn hóa và tăng trưởng kinh tế.

Hơn 50% dân số thế giới đang sống ở các vùng đô thị và con con số này được dự báo sẽ tăng lên hơn 60% vào năm 2030. Những thành phố tại các nước đang phát triển dự kiến sẽ chiếm 95% tăng trưởng đô thị trong hai thập kỷ tiếp theo.

Ông Tadateru Konoe, Chủ tịch Hiệp Hội Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế nhấn mạnh: “Sự tàn phá nặng nề gần đây tại Haiti nhắc nhở chúng ta rằng thiên tai có thể thể xảy ra ở bất cứ khu vực đô thị đông dân cư nào”. Do đó, cam kết của Chữ Thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế là cùng làm việc với cộng đồng, chính quyền địa phương và các đối tác nhằm cải thiện các vấn đề về sức khỏe, nước sạch vệ sinh, qua đó thiết lập các hệ thống cảnh báo sớm có hiệu quả cũng như có những hành động ứng phó kịp thời hoặc để có thể xây dựng nhanh chóng các khu nhà có khả năng chịu động đất; những điều này sẽ giúp người dân sống sót sau thảm họa trong tương lai. Cùng chia sẻ quan điểm, ông Jakob Kellenberger, Chủ tịch Ủy ban Chữ thập đỏ Quốc tế cho rằng hiện nay, có nhiều thành phố chịu ảnh hưởng trực tiếp từ các cuộc xung đột có vũ trang và các tình huống bạo lực khác. Các thành phố như Mô-ga-di-shu, Bah-dad hay Ka-bul hay Rio-đơ- Ja-nê-i-rô hoặc Nairobi, những nơi mà cuộc sống của người dân bị ảnh hưởng nặng nề từ các xung đột này. Ngay cả ở một số thành phố chưa phải trải qua chiến tranh bạo lực đã gặp phải các vấn đề về dịch bệnh. Tôi tin rằng sự nghiệp nhân đạo của chúng ta sẽ ngày càng lớn mạnh ở các thành phố lớn…

Trên toàn thế giới, Hội Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ các quốc gia đang có nhiều hoạt động phối hợp với chính quyền thành phố và nhiều tổ chức nhằm phối hợp giải quyết những thách thức của đô thị, tìm tận gốc của các nguyên nhân gây tình trạng dễ bị tổn thương. Các hoạt động trọng tâm là tăng cường sự đa dạng và chống phân biệt đối xử và cùng nỗ lực hỗ trợ các dịch vụ xã hội, bảo vệ, y tế dự phòng, giáo dục và các biện pháp giảm thiểu rủi ro thảm họa. Tình nguyện viên Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ là lực lượng cốt cán của Phong trào trong các hoạt động giúp đỡ cộng đồng dân cư tại thành thị.

Xuất phát từ thực tế trên, năm nay, Phong trào Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ Quốc tế tiếp tục kêu gọi toàn cầu cùng hành động hưởng ứng lời kêu gọi ngày 8 tháng 5 năm 2009: “Thế giới của chúng ta. Hành động của bạn”. Nỗ lực này nhắc nhở tất cả chúng ta về vai trò nhằm giúp thế giới xung quanh chúng ta ngày càng tốt đẹp hơn. Mỗi người trong chúng ta có thể tạo sự khác biệt bằng cách tham gia vào các hành động tích cực trong cộng đồng nơi chúng ta sinh sống. /.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực