Karaoke, có nên không?

Thứ năm, 15/04/2010 23:38

Ảnh minh họa
(ĐCSVN)
- Hà Nội hiện có hàng trăm nhà hàng, điểm kinh doanh Karaoke. Karaoke trở thành một ngành kinh doanh giải trí khá phổ biến ở đô thị nhiều khi ở cả nông thôn. Không ít làng thuộc thành phố có điểm kinh doanh Karaoke từ cách đây cả chục năm. Karaoke còn ở nhiều cơ quan, xí nghiệp và gia đình.

Không còn lạ nữa khi sau bữa ăn ngon, thường là vào các dịp lễ, tết, xum họp đông người, chủ và khách được mời “thử giọng” qua giàn máy và các đĩa dành riêng cho Karaoke như một sinh hoạt tinh thần lành mạnh. Cũng đúng như thế, ngay ở nước Nhật, quê hương của Karaoke. Ở đấy, mời nhau đi hát Karaoke là một lời mời lịch sự và thường được vui vẻ chấp nhận, không chỉ thanh niên mà cả những người trung niên, đôi khi cả người già. Hát những bài hát ít nhiều mình thuộc trong một không gian lịch sự, lành mạnh nhưng…có không khí âm nhạc để thử làm ca sĩ ít phút, xả stress cũng nên lắm.

Nhưng có lẽ cũng lâu rồi ở Hà Nội, người ta ngại mời nhau đi Karaoke, ngại khoe mình từng đi Karaoke. Karaoke bị liệt vào những sinh hoạt văn hoá không sạch sẽ lắm, gần gũi với cà phê đèn mờ, bia ôm, mát xa từ A đến Z thậm chí nói đến Karaoke, người ta nghĩ ngay đến mại dâm, cờ bạc, rượu chè, nghiện hút, ăn chơi đàng điếm. Người cao tuổi, biết con cháu đi Karaoke, có thể buồn mấy ngày.

Những định kiến như thế cũng không hoàn toàn oan. Không phải vì bản thân lối sinh hoạt âm nhạc dành cho mọi người ấy mà do người ta đã lợi dụng nó để tổ chức những dịch vụ kiếm tiền ngoài Karaoke. Có thể nói không quá rằng, không dưới một nửa các cửa hàng Karaoke hiện nay có hoạt động mại dâm, là tụ điểm chích choác, đánh bạc hoặc là đầu mối hò hẹn cho các hoạt động này. Không đến mức nghiêm trọng như vậy thì chí ít vào các nhà hàng, tụ điểm này cũng có thể có những “tiếp viên nữ” khá chiều khách nếu khách đi lẻ hoặc có một không gian khuất mắt thiên hạ để “tâm sự” cho những cuộc tình buông thả, vụng trộm; nơi tiêu tiền không cần đếm; nơi khoe giàu sang; nơi bệnh “sĩ” được thả phanh hết cỡ. Qua nhiều vụ án được công an Thành phố khám phá gần đây, nhiều nhà hàng kinh doanh Karaoke không có giấy phép, không tuân thủ các qui định về văn hoá, an ninh trật tự, tiếng ồn, giờ giấc hoạt động. Lấy đủ các lý do, nhiều phòng Karaoke kín mít, gần như không có đèn, có hệ thống báo động nếu có người lạ. Trong không gian như vậy, một số phòng hát trở thành địa điểm lý tưởng cho những cuộc sinh hoạt bầy đàn, thác loạn nhiều khi dẫn đến ẩu đả, giết người. Một số nhà hàng cũng là nơi để mặc sức cho những người thích các bài hát, điệu nhảy lạc lõng, lời lẽ tục tĩu, phản văn hoá.

Còn ít tháng nữa là đến ngày đại lễ 1.000 năm Thăng Long-Hà Nội, thiết nghĩ nên chấn chỉnh để Karaoke  trở thành một sinh hoạt âm nhạc tử tế, tuy không cao cấp nhưng mọi người đều có thể tham gia. Trước đây, ca trù đã từng bị lợi dụng để kinh doanh mại dâm nhưng bản chất của ca trù không vì thế mà mất đi, nay nó được công nhận là một di sản văn hoá của nhân loại, cần được bảo tồn. Karaoke tuy chỉ là một sinh hoạt âm nhạc thiên về giải trí nhưng cũng có những cái hay của nó, không vì việc nó đang bị lợi dụng mà kỳ thị, cấm đoán. Chỉnh trang đường phố, tường nhà, biển hiệu, quảng cáo cho ngày đại lễ là rất cần nhưng nên chăng, chỉnh trang cả lối sống văn hoá không phải lúc nào cũng bộc lộ nhưng lại có vai trò rất quan trọng trong đời sống người Hà Nội, bước đầu thí điểm là karaoke. Để đến một lúc nào đó có thể mời nhau đi Karaoke  mà không phải ngượng ngập như hiện nay ./.


CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực