Một chủ đề hành động giàu ý nghĩa

Thứ tư, 03/03/2010 20:59

Ảnh internet
(ĐCSVN)
- Tháng thanh niên năm nay mang chủ đề “Hành động vì môi trường”. Chủ đề do Trung ương Đoàn phát động là lời kêu gọi thanh niên và không chỉ thanh niên trước một nhiệm vụ vừa thiết thực, vừa mang ‎ nghĩa lâu dài.

Hãy hành động vì môi trường sống của chúng ta. Cách đây vài chục năm, điều đó còn mang tính khuyến cáo xa vời nhưng hôm nay, sau vài chục năm phát triển đã trở thành đòi hỏi gay gắt trước nguy cơ xuống cấp về môi trường ngày càng trầm trọng. Nơi đâu có sự phát triển kinh tế, nơi đó có sự nguy ngập về môi trường. Ở nông thôn cũng như thành thị, miền núi cũng như miền biển nước, không khí, đất đai đều bị đe dọa. Theo nhiều nguồn tài liệu, 70% dòng sông, 45% vùng ngập nước, 40% bãi biển đã bị ô nhiễm, hủy hoại về môi trường. Sau trận lụt vừa qua, bãi biển Nha Trang, một trong những bãi biển đẹp nhất nước ta được cả thế giới biết đến phải nhiều ngày thu dọn mới tạm dẹp được cảnh ngập ngụa vì cành cây khô, lá rụng, túi ni lông… Sau năm năm cố gắng với nhiều công sức và tiền của, chương trình phục hồi 11 triệu héc ta rừng đã thu được một số kết quả ở một số nơi nhưng nhìn chung, số rừng được phục hồi không bù lại được với số rừng bị tàn phá. Không chỉ gỗ, lâm sản bị khai thác đến cạn kiệt, các loài động, thực vật bị đe dọa hoặc đã tuyệt chủng ngày một tăng lên trên rừng, dưới biển, trong các vùng ngập mặn.

Cách đây ít năm, đàn sếu đầu đỏ, niềm tự hào của những người yêu thiên nhiên Việt Nam còn khoảng 300 con ở vườn quốc gia Tràm Chim (Đồng Tháp), nay do môi trường bị hủy hoại, nguồn thức ăn ít dần, chỉ còn khoảng dưới trăm con trở về mỗi mùa lạnh. Thành phố bị ô nhiễm vì khói thải, bụi, rác, tiếng ồn, nước bẩn đã đành, ngày nay nông thôn cũng không sạch gì hơn. Theo điều tra của các tổ chức môi trường, 70% các làng nghề đang đứng trước nguy cơ ô nhiễm nghiêm trọng, nhất là các làng nghề sản xuất công nghiệp, chăn nuôi, làm gạch ngói, sành sứ.

Mới đây không lâu, cả nước đã xôn xao trước việc những làng nghề gạch ngói thủ công ven sông Cầu đã hủy diệt thảm thực vật, làm tổn hại sức khỏe con người vì khói bụi dày đặc. Về sự tàn phá môi trường trong quá trình phát triển không bền vững có thể lấy việc Công ty VEDAN đầu độc sông Thị Vải, các nhà máy công nghiệp đầu độc sông Nhuệ và tình trạng phá trơ trụi 50.000 héc ta rừng để… trồng cao su ở Tây Nguyên vừa qua làm thí dụ điển hình.

Bởi vậy, chủ đề tháng hành động của thanh niên năm nay đã thu hút được sự hưởng ứng của hàng triệu thanh niên trong cả nước. Trong dịp đầu xuân‎, các bạn trẻ Hà Nội, Đà Nẵng, thành phố Hồ Chí Minh, Cần Thơ, Hải Phòng và hàng vạn bạn trẻ các địa phương khác đã ra quân trồng cây theo lời Bác được hàng trăm héc ta rừng tập trung và hàng triệu cây phân tán. Thanh niên nhiều làng mạc, thành phố đã dành một ngày dọn dẹp rác thải, khơi thông cống rãnh. Thanh niên các tỉnh miền Trung đã phát động “ngày làm sạch bờ biển “vớt được hàng tấn bao ni lông, vỏ chai, vỏ hộp, rác thải dọc các bãi biển và vùng nước nông. Thanh niên Hà Nội đã phát động phong trào xoá các quảng cáo bẩn, quảng cáo trái phép trong thành phố. Sau 2 ngày triển khai, gần 4 triệu quảng cáo đã được xoá bỏ, trả lại vẻ đẹp và sự thông thoáng cho nhiều tuyến phố. Tiếp tục chủ trương hạn chế sử dụng bao ni lông, thanh niên và người dân cù lao Chàm (Quảng Ngãi) cũng đã có một ngày nói không với bao ni lông trong dịp này.

Những việc làm đẹp, giàu ý nghĩa trên chưa nhiều, mới dừng lại ở lớp trẻ chưa được hưởng ứng rộng rãi trong mọi tầng lớp nhân dân và chưa có thể làm thay đổi thực trạng môi trường ở nước ta hiện nay nhưng đó là những đốm lửa nhỏ, có khả năng lan rộng trở thành một phong trào rộng lớn, trở thành nếp quen văn hoá trong đời sống người Việt Nam hiện đại. Hoan nghênh các bạn trẻ, hoan nghênh ý thức vì môi trường sống đã được nhen nhóm ở nhiều người ./.


 

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực