Nghĩ từ “con đường đẹp nhất...”

Thứ ba, 23/01/2018 14:46
(ĐCSVN) - Xén giải phân cách hay “sáng kiến” ra giải pháp chống tắc đường dường như đang thực hiện “đúng quy trình”! Nhưng, có những quy trình khác chưa được quan tâm đúng mức hoặc chưa tính toán hết. Đó là chiến lược phát triển kinh tế phải gắn kết, đồng bộ với chiến lược phát triển đô thị.
Đường Nguyễn Chí Thanh đang được xén bớt giải phân cách. (Ảnh: ĐD)

Đường Nguyễn Chí Thanh (Hà Nội) là con đường được gắn biển “Giải nhất con đường đẹp Việt Nam  2001 - 2002”. Con đường có dải phân cách dài gần 1km, rộng gần 20m được trồng hoa và một số loại cây cảnh.

Được mệnh danh là con đường đẹp nhất, nhưng nhiều năm qua, vào những giờ cao điểm, con đường này luôn là nỗi sợ với những người tham gia giao thông:  tắc đường, kẹt xe, khói bụi... diễn ra như “chuyện thường ngày ở huyện”!

Để hạn chế việc tắc đường, kẹt xe, Hà Nội đã quyết định và đang thực hiện việc xén dải phân cách đường Nguyễn Chí Thanh xuống còn 4,5m, đảm bảo mỗi bên có nhiều làn xe, thay vì 2 làn như hiện nay. Đây không phải là lần đầu tiên Hà Nội xén giải phân cách đường, trước đó đã thực hiện với đường Trần Duy Hưng, nhưng hiện tượng tắc đường, kẹt xe giờ cao điểm vẫn chưa thuyên giảm nhiều.

Xén giải phân cách hay “sáng kiến” ra giải pháp chống tắc đường, kẹt xe dường như đang thực hiện “đúng quy trình”! Nhưng, có những quy trình khác chưa được quan tâm đúng mức hoặc chưa tính toán hết. Đó là chiến lược phát triển kinh tế phải gắn kết, đồng bộ với chiến lược phát triển đô thị (nhà ở, hạ tầng giao thông, cơ sở y tế, giáo dục...).

Với lợi thế là Thủ đô rộng lớn, có nhiều nguồn lực, nên tăng trưởng kinh tế của Hà Nội năm sau cao hơn năm trước. Kinh tế tăng trưởng chậm kéo theo nguy cơ lạc hậu, túng thiếu, nhưng kinh tế phát triển nhanh thì phải đối mặt với sức ép tăng dân số, sức ép hạ tầng đô thị...

Dân số Hà Nội hiện nay gần 8 triệu người, dự báo đến năm 2020 khoảng 8,5 triệu người. Dân số đông nhưng tập trung nhiều nhất là 4 quận nội thành, nên nhà ở, hạ tầng giao thông ở vùng lõi của Hà Nội ngày càng quá tải. Để giải quyết sự quá tải này, bài toán khả thi nhất là tập trung nhiều nguồn lực phát triển các đô thị ngoại trở thành “nơi đáng sống” như hoặc hơn vùng lõi để giảm mật độ dân số. Bài toán này đã và đang được Hà Nội thực hiện và đã có kết quả nhất định, nhưng thực tế các đô thị ngoại thành vẫn chưa là “nơi đáng sống” cả về vật chất lẫn tinh thần.

Dân số vẫn dồn về vùng lõi, nhiều tuyến phố chính, huyết mạch như Giảng Võ, Nguyễn Chí Thanh, Chùa Bộc, Thái Hà... vẫn xây nhà cao tầng (văn phòng cho thuê và nhà chung cư), nhiều trụ sở cơ quan vẫn chưa di dời đến nơi đã xây mới, thì tình trạng tắc đường, kẹt xe khó giảm thiểu, nếu không muốn nói là “nguyễn y vân”!

Kinh tế phát triển nhanh và bền vững không chỉ đo đếm bằng những con số tăng trưởng, mà còn phải đo đếm bằng chỉ số hạnh phúc của người dân. Còn tắc đường, kẹt xe, khói bụi... thì khó định lượng được chỉ số hạnh phúc. Để kinh tế phát triển nhanh và bền vững, cần nhiều giải pháp, trong đó con người tối quan trọng, nếu không muốn nói là “chìa khóa” của “mọi chìa khóa”.

Đăng Dương

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực