Tạo thói quen làm việc trong mọi hoàn cảnh

Thứ năm, 16/04/2020 17:37
(ĐCSVN)- Làm việc tại nhà hiện nay có thể là một giải pháp tình thế để phòng chống dịch bệnh COVID-19. Tuy nhiên, với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ thông tin như hiện nay, cán bộ, công chức, viên chức cần xác định rèn luyện, thích ứng để sẵn sàng làm việc mọi lúc, mọi nơi, trong mọi hoàn cảnh để hoàn thành tốt công việc.
Cán bộ, công chức, viên chức cần rèn luyện, thích ứng để sẵn sàng làm việc mọi lúc, mọi nơi, trong mọi hoàn cảnh để hoàn thành tốt công việc . (Ảnh: Quỳnh Mai)

Vậy là sau hai tuần thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ về các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch COVID-19, 12 tỉnh thành sẽ tiếp tục thực hiện cách ly xã hội đến ngày 22/4 và có thể kéo dài hơn nữa nếu tình trạng lây nhiễm chưa được kiểm soát.

Có thể thấy, dịch bệnh không chỉ làm thay đổi thói quen, nếp sinh hoạt của người dân mà còn làm thay đổi cả phương thức làm việc của các cơ quan hành chính, doanh nghiệp. Sự thay đổi đó cũng theo hướng tích cực là tăng cường áp dụng hình thức làm việc qua mạng, tiếp nhận và giải quyết hồ sơ qua cổng dịch vụ công trực tuyến.

Các bộ, ngành, địa phương trong cả nước đã tổ chức cho cán bộ, công chức, viên chức (CBCC) sử dụng công nghệ thông tin để làm việc tại nhà, chỉ những trường hợp đặc biệt mới đến cơ quan xử lý tài liệu, trực cơ quan… các tỉnh, thành không giải quyết các hồ sơ nộp trực tiếp mà chỉ giải quyết các hồ sơ trực tuyến thông qua dịch vụ công.

Những “thuật ngữ” như: họp trực tuyến, tăng cường sử dụng văn bản điện tử trong công tác quản lý, điều hành và trao đổi thông tin; đẩy mạnh ứng dụng chữ ký số, triển khai ứng dụng phần mềm mã nguồn mở thay thế dần cho các phần mềm nguồn đóng có bản quyền… giờ đây bỗng trở nên gần gũi và quen thuộc hơn bao giờ hết.

Việc tăng cường áp dụng phương thức làm việc qua mạng là cơ hội để các cơ quan Nhà nước đẩy nhanh tiến đô%3ḅ cải cách thủ tục hành chính, tăng cường ứng dụng công nghê%3ḅthông tin vào công việc, đưa vào thực hiện thêm nhiều dịch vụ hành chính công trực tuyến hơn nữa.

Vẫn biết, làm việc tại nhà là giải pháp nhằm ứng phó với sự bùng phát của dịch COVID-19 nhưng phương thức này cũng mở ra cơ hội thay đổi cách thức lao động trên nền tảng số trong tương lai, khi nền hành chính hiện đại hóa, chính phủ điện tử hướng tới chính phủ số được hình thành. Vấn đề là từ cơ quan quản lý đến tự thân mỗi CBCC phải nhận thức được rằng làm việc ở nhà không chỉ là giải pháp ứng phó tức thời mà còn là xu hướng tất yếu, một lựa chọn trong tương lai để từ đó thích ứng với phương thức làm việc mới mẻ này.

Và để đáp ứng yêu cầu công việc, bản thân CBCC phải nỗ lực học hỏi nâng cao trình đô%3ḅ, kỹ năng ứng dụng công nghê%3ḅthông tin. Yêu cầu tương tự cũng đặt ra với chính người dân.

Trong tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, những điều này cũng giúp nhà nước giảm được chi phí cho bô%3ḅ máy, văn phòng phẩm, chi phí điện nước, người dân giảm được sự phiền hà, đỡ phải đi lại nhiều lần để làm thủ tục, đồng thời còn biết được tiến đô%3ḅ giải quyết hồ sơ của mình.

Làm việc tại nhà cũng là thử thách với những người thiếu tinh thần chủ động, sáng tạo trong công việc. Với những người, làm việc tại công sở, thường xuyên được cấp trên "cầm tay chỉ việc", được đồng nghiệp góp ý, gợi mở giải quyết những vướng mắc phát sinh trong quá trình xử lý công việc, thì khi làm việc tại nhà, mọi sự giúp đỡ, hướng dẫn đều qua điện thoại, tin nhắn nên việc thực hiện nhiệm vụ cũng sẽ khó khăn hơn. Vì thế, để làm việc tại nhà hiệu quả, ngoài ý thức tự giác cao, việc rèn luyện tinh thần độc lập, tự chủ trong công việc cũng hết sức quan trọng.

Những ngày qua, cơ quan tôi cũng không ngoại lệ, chúng tôi họp, làm việc từ xa, nhưng vẫn phải đảm bảo công việc vì điều kiện di chuyển và tập trung đông người không cho phép. Ban đầu, có thể lãnh đạo sẽ lo lắng khi nhân viên làm việc online ảnh hưởng đến công việc, khiến sự trao đổi thông tin bị ngắt kết nối. Nhưng thực tế, các nhà lãnh đạo với tầm nhìn xa, triển khai được những chiến lược tức thời để kịp thời thích ứng với sự thay đổi thì các cuộc họp vẫn đạt chất lượng, duy trì liên lạc an toàn và bảo mật.

Quả thật, dịch bệnh đã làm thay đổi một thói quen, vốn dĩ thay đổi thói quen đã khó, hình thành một thói quen mới lại càng khó hơn. Làm việc tại nhà với nhiều người có thể là một giải pháp tình thế để phòng chống dịch bệnh. Tuy nhiên, với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ thông tin như hiện nay, đã đến lúc chúng ta cần xác định phải rèn luyện, thích ứng để sẵn sàng làm việc mọi lúc, mọi nơi, trong mọi hoàn cảnh để hoàn thành tốt công việc được giao./.

Quỳnh Mai

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực