Thứ năm, 15/04/2010 18:44 (GMT+7)
Cuộc vận động "Nói không với
tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục" được triển khai 4
năm qua tại các cơ sở giáo dục đã nhận được sự đồng thuận, góp sức của toàn xã
hội và thu được kết quả nhất định.
Tỷ lệ tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) sau năm đầu
giảm, đã tăng trở lại và được đánh giá là phản ánh thực chất hơn chất lượng dạy
và học. Tuy nhiên, lại đang xuất hiện các trường cho học sinh yếu chuyển
trường, thậm chí "cấy" điểm, nâng điểm để thay đổi kết quả xếp loại
trước khi chuyển học sinh đi nơi khác. Vậy thì bệnh thành tích đâu có được điều
trị hiệu quả như người ta nói?
Có thông tin một số trường ngoài công lập ở TP Hồ Chí Minh
đã tìm cách chuyển học sinh có học lực yếu đi trường khác. Đây là cách để các
trường nâng uy tín, thể hiện qua tỷ lệ tốt nghiệp, đồng nghĩa với việc thêm lợi
nhuận, tuyển được nhiều học sinh vì đã đạt "chất lượng giáo dục" cao.
Thực chất các cơ sở giáo dục này có thành tích thương hiệu chứ đâu phải là danh
hiệu đạt được qua đánh giá của cơ quan quản lý giáo dục. "Bệnh" thành
tích ở đây mang màu lợi ích kinh tế, nên việc đổi mới công tác đánh giá thi đua
theo cách "đo" mức độ tiến bộ mà nhiều địa phương đang cố gắng thực
hiện cũng không mấy tác dụng. Ở đây, công tác quản lý có vai trò quan trọng.
Tại Hà Nội, việc chuyển trường đối với học sinh THPT (cả trường dân lập, tư
thục) được thực hiện 2 lần trong năm và phải thông qua một hội đồng xét duyệt
của Sở GD-ĐT thành phố. Với học sinh các trường công lập, những trường hợp học
sinh học yếu, Sở sẽ không xét cho chuyển trường. Với học sinh dân lập, tiêu
chuẩn có thoáng hơn bởi phần lớn các trường tuyển học sinh đạt điểm thấp, nhưng
cũng không "tạo điều kiện" để các trường "chê" học sinh.
Quan điểm của Sở GD-ĐT được thể hiện trong văn bản hướng dẫn chuyển trường là
không được dùng hình thức chuyển trường để đưa học sinh yếu học lực, kém đạo
đức ra khỏi trường. Với biện pháp quản lý này, số học sinh chuyển trường trong
những năm học THPT không nhiều và trong số đó chỉ có non nửa là học sinh của
các trường ngoài công lập.
Cùng với cuộc vận động "Hai không", ngành giáo dục
đang triển khai nhiều phong trào, cuộc vận động khác như "Xây dựng trường
học thân thiện, học sinh tích cực", "Mỗi thầy, cô giáo là một tấm
gương đạo đức tự học và sáng tạo"... Không ít giáo viên, không hiếm nhà
trường đã coi sự tiến bộ của học sinh, từ học yếu vươn lên trung bình, từ trung
bình đạt kết quả khá hơn... là thành công của mỗi cá nhân và tập thể. Qua cách
quản lý của ngành giáo dục ở các địa phương đối với việc chuyển trường của học
sinh, có thể thấy phong trào và cuộc vận động này chỉ là "chất xúc
tác" cho công tác quản lý mà thôi. Vị thành tích, dù là danh hiệu hay
thương hiệu, sẽ vẫn còn nếu cơ quan quản lý thiếu trách nhiệm.