Tình tiết giảm nhẹ vì bị cáo là đảng viên?

Thứ hai, 14/05/2018 18:36
(ĐCSVN) – Tại phiên phúc thẩm, TAND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tuyên bị cáo Nguyễn Khắc Thuỷ phạm tội dâm ô trẻ em 18 tháng tù nhưng lại cho ông này hưởng án treo (trước đó bản án sơ thẩm tuyên 3 năm tù giam) giảm án với lý do tuổi cao sức yếu, là đảng viên, làm ngân hàng có nhiều đóng góp... đã làm dư luận "dậy sóng" bức xúc.

Chủ nhiệm Uỷ ban Tư pháp Quốc hội Lê Thị Nga: Cho bị cáo Nguyễn Khắc Thuỷ
hưởng áo treo làm dư luận dậy sóng. Ảnh: Lê Kiên

Dư luận bức xúc

Tại phiên họp sáng14/5 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội đánh giá về tình hình kinh tế - xã hội, hai nữ đại biểu Quốc hội - Chủ nhiệm Uỷ ban Tư pháp Lê Thị Nga và Trưởng ban Dân nguyện Nguyễn Thanh Hải - lên tiếng về vụ án bị cáo Nguyễn Khắc Thủy dâm ô trẻ em ở Bà Rịa - Vũng Tàu.

Bà Lê Thị Nga bày tỏ: “Toà án nhân tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tuyên bị cáo Nguyễn Khắc Thuỷ phạm tội dâm ô trẻ em nhưng lại cho ông này hưởng án treo đã làm dư luận dậy sóng bức xúc”.

“Chúng tôi đề nghị Viện trưởng VKSND tối cao, Chánh án TAND tối cao xem xét lại để có hướng xử lý thoả đáng. Tại sao tình tiết giảm nhẹ lại lý giải rằng bị cáo đã từng là cán bộ ngân hàng, là đảng viên, như vậy là không đúng”, bà Lê Thị Nga gay gắt.

Bà Nguyễn Thanh Hải - Trưởng ban Dân nguyện chia sẻ nhận định: “Vụ án bị cáo Nguyễn Khắc Thuỷ phạm tội dâm ô trẻ em hiện đang trong quá trình tố tụng thì chúng tôi tôn trọng cơ quan tư pháp, nhưng có rất nhiều cử tri gọi điện cho tôi bày tỏ bức xúc. Tôi xin gửi gắm ý kiến qua đây để các cơ quan tư pháp xét xử nghiêm minh, đúng pháp luật”.

Cùng ngày sáng 14/5, Viện KSND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã gửi văn bản khẩn đến Viện KSND Cấp cao tại TP. Hồ Chí Minh và Viện KSND Tối cao đề nghị giám đốc thẩm vụ án dâm ô trẻ em tại TP. Vũng Tàu của bị cáo Nguyễn Khắc Thủy (78 tuổi) với bản án tuyên ông Nguyễn Khắc Thủy 18 tháng tù (cho hưởng án treo).

Viện KSND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu khẳng định, cáo trạng của Viện KSND TP. Vũng Tàu và bản án sơ thẩm xử ông Nguyễn Khắc Thủy 3 năm tù là đúng người, đúng tội, không oan sai. Đồng thời, khi lượng hình cấp sơ thẩm cũng đã cân nhắc những tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ mà tuyên bản án trên với bị cáo Nguyễn Khắc Thủy.

Ở phiên phúc thẩm, Viện KSND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu bảo lưu quan điểm truy tố của cấp sơ thẩm nhưng TAND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã sửa án sơ thẩm, chỉ tuyên phạt ông Nguyễn Khắc Thủy 18 tháng tù và cho hưởng án treo.

Về vụ án này, luật sư Lê Ngọc Luân, luật sư đồng hành cùng bị hại từ đầu vụ án cho biết: “Hôm nay (14/5), luật sư làm đơn gửi Viện trưởng Viện KSND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, Chánh án TAND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, Chánh án TAND Cấp cao và Viện trưởng Viện VKSND Cấp cao đề nghị kháng nghị toàn bộ bản án phúc thẩm tuyên 18 tháng tù treo với lý do áp dụng pháp luật hình sự sai nghiêm trọng”.

Phiên phúc thẩm, TAND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tuyên giảm hình phạt bị cáo Nguyễn Khắc Thủy từ 3 năm tù giam xuống còn 18 tháng tù nhưng cho hưởng án treo (thử thách 36 tháng), giảm án với lý do  bị cáo tuổi cao sức yếu, đảng viên, làm ngân hàng có nhiều đóng góp... và cho rằng một trường hợp cháu bé bị xâm hại chưa đủ căn cứ kết tội.

“Nghĩa là quan điểm của Viện KSND và Tòa khác nhau. Đó cũng là hành vi bỏ lọt tội phạm bởi Viện KSND ngoài chức năng công tố, còn có trách nhiệm kiểm sát hoạt động tư pháp, trong đó có việc xét xử của toà án”, luật sư Lê Ngọc Luân nói.

Ngay sau đó, bản án này nhận nhiều sự phản đối từ dư luận. Dư luận cho rằng mức án như vậy không đủ sức răn đe, pháp luật không nghiêm minh và giảm nhẹ với các lý do trên là không hợp lý.

Trước đó, bản án sơ thẩm của TAND TP. Vũng Tàu ngày 17/11/2017 đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Khắc Thủy 3 năm tù giam về tội dâm ô đối với trẻ em.

Là đảng viên phải nêu gương sáng

Là đảng viên, trước hết ông Nguyễn Khắc Thủy phải coi trọng việc học tập, rèn luyện nêu gương của cán bộ, đảng viên và là tấm gương sáng về mọi mặt, đặc biệt là đạo đức và lối sống, không vi phạm quy định của Đảng và pháp luật của Nhà nước. Tuy nhiên, ông Nguyễn Khắc Thủy lại vi phạm về đạo đức, lối sống mà Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII đã nêu, đó là: “Sa vào các tệ nạn xã hội, vi phạm thuần phong, mỹ tục, truyền thống văn hoá tốt đẹp của dân tộc, chuẩn mực đạo đức gia đình và xã hội”.

Bản án sơ thẩm Tòa tuyên bị cáo 3 năm tù giam là thể hiện sự nghiêm minh của pháp luật, là sự cảnh báo dăn đe đảm bảo tính giáo dục cao được dư luận đồng tình.

Đến phiên xét xử phúc thẩm bản án được tuyên 18 tháng tù cho hưởng án treo và 36 tháng thử thách đã đặt ra nhiều câu hỏi bởi dư luận. Tuy nhiên, dưới góc độ ông Nguyễn Khắc Thủy là đảng viên được Tòa vận dụng lấy làm tình tiết giảm nhẹ thì thật khó hiểu làm dư luận bức xúc.

Đáng lý ra, Tòa phải chỉ ra được trước đó, bị cáo là đảng viên thì phải hiểu biết và hành động nêu gương trước dân. Là đảng viên, càng phải có trách nhiệm nêu gương về mọi mặt, tiên phong gương mẫu đi đầu trong mọi hoạt động để quần chúng học tập noi theo.

Nhưng ở đây, ông Nguyễn Khắc Thủy có thể hiện được vai trò tiền phong gương mẫu, đấu tranh phê bình và tự phê bình không, hay “nói một đàng, làm một nẻo”, “nói không đi đôi với làm”, thiếu tinh thần làm gương, đi trước, làm trước. Vi phạm đạo đức lối sống còn xứng đáng với danh hiệu đảng viên không? Ông Nguyễn Khắc Thủy chính là biểu hiện suy thoái về đạo đức, lối sống.

Một lần nữa dư luận đặt câu hỏi: Tòa đã xét xử công minh đúng người, đúng tội, đúng pháp luật chưa? Đảng viên có phải là tình tiết giảm nhẹ không?./.

Nguyễn Minh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực