Vấn đề mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất

Thứ sáu, 16/06/2017 14:24
(ĐCSVN) - Việc mở rộng sân bay Tây Sơn Nhất theo hướng nào phụ thuộc vào kết quả nghiên cứu, đánh giá, khảo sát độc lập của tư vấn nước ngoài. Đó là điều kiện cần. Điều kiện đủ là nguồn vốn, thời gian xây dựng, giải pháp kết nối giao thông trong và ngoài sân bay.

Sân bay Tân Sơn Nhất. ( Nguồn: news.zing.vn)

Sân bay Tân Sơn Nhất (Thành phố Hồ Chí Minh) ùn tắc “từ trên trời xuống dưới đất, từ trong ra ngoài” là chuyện không mới, nhưng luôn “nóng”, nhất là thời điểm này.

Nóng là vì sự ùn tắc vẫn xảy ra,  nhưng việc ngăn chặn vẫn chỉ là giải pháp mang tính tình thế. Nóng vì sân bay quá tải mà sân golf trong sân bay thì đất mênh mông nhưng chỉ phục vụ một nhóm người có điều kiện kinh tế.

Các phương án nâng cấp, mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất đã được Chính phủ, các Bộ, ngành liên quan bàn thảo nhiều lần và cũng đã công khai để báo chí, dư luận góp ý. Theo đó, Công ty Thiết kế và tư vấn xây dựng công trình hàng không (Bộ Quốc phòng) - đơn vị tư vấn đã trình 7 phương án (chia làm 3 nhóm) điều chỉnh quy hoạch, mở rộng, nâng cấp sân bay Tân Sơn Nhất.

Nhóm phương án thứ nhất là xây mới đường cất hạ cánh số 3 ở phía Bắc ( khu vực sân golf), cách đường cất hạ cánh 25R/07L 1800m, xây dựng hai nhà ga mới và các công trình phụ trợ nằm trên khu vực đất sân golf. Phương án này có tổng mức đầu tư lên đến 201.350 tỷ đồng; thời gian xây dựng trên 15 năm; giải phóng 626 hécta mặt bằng, trong đó có khu quân sự, sân golf và 322 hécta đất dân cư với khoảng 140 ngàn hộ dân.

Nhóm phương án thứ hai gồm 3 phương án xây dựng đường cất hạ cánh số 3, nhà ga hành khách T4 ở phía Bắc, nhà ga T3 ở phía Nam. Trong nhóm phương án này, phương án có tổng mức đầu tư thấp nhất là 100.961 tỷ đồng, cao nhất là 187.265 tỷ đồng. Thời gian xây dựng từ 10 đến trên 15 năm.

Nhóm phương án thứ ba gồm 3 phương án, không xây mới đường cất hạ cánh, chỉ xây mới các nhà ga, sân đỗ, khu kỹ thuật ở phía Bắc, phía Nam và cả hai phía Bắc – Nam của sân bay.

Dù Chính phủ chưa chốt 1/7 phương án nâng cấp, mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất, nhưng khi còn có ý kiến trái chiều, mới đây, Thủ tướng Chính phủ đã giao cho Bộ Giao thông Vận tải chủ trì, thuê tư vấn nước ngoài tiến hành làm việc độc lập để nghiên cứu, đánh giá, khảo sát theo hướng mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất với cách làm phải khách quan, trung thực nhất về hiệu quả đầu tư, hiệu quả sử dụng đất...

Việc mở rộng sân bay Tây Sơn Nhất tưởng như đơn giản, cần làm nhanh để chống ùn tắc, quá tải, nhưng thực tế không chỉ là chuyện của một sân bay.

Nhìn ở phạm vi vùng, việc mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất trùng với việc đầu tư Dự án sân bay Long Thành (Đồng Nai) thì phải có những phương án thật hợp lý về yếu tố kỹ thuật, kinh tế và xã hội, để hai sân bay hỗ trợ nhau cùng phát triển. Nhìn ở phạm vi địa phương,  phạm vi mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất đến đâu là phù hợp thì phải căn cứ vào quy hoạch đất đai, hạ tầng giao thông trong và ngoài sân bay, nguồn lực kinh tế để thực hiện...

Sân bay Tân Sơn Nhất ùn tắc “từ trên trời xuống dưới đất, từ trong ra ngoài”, nhưng việc "hóa giải"  thì vẫn phải chờ thời gian (!)

Đăng Dương

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực