Xử lý nghiêm đầu cơ, nâng giá khẩu trang

Thứ hai, 10/02/2020 18:18
(ĐCSVN) - Tình trạng khan hiếm và đầu cơ, găm hàng, nâng giá khẩu trang vẫn diễn ra, với số vụ kiểm tra, giám sát và xử lý đến nay là gần 3.500 vụ. Điều này là không thể chấp nhận được, đòi hỏi các cơ quan chức năng có giải pháp tháo gỡ và xử lý nghiêm.
Quản lý thị trường TP.HCM tạm giữ lô khẩu trang chuẩn bị xuất khẩu đi nước ngoài - Ảnh:  tuoitre.vn 

Xử lý đầu cơ, nâng giá bán khẩu trang

Theo Tổng cục Quản lý thị trường, tình trạng khan hiếm và đầu cơ, găm hàng, nâng giá khẩu trang vẫn diễn ra, với số vụ kiểm tra, giám sát và xử lý đến nay là gần 3.500 vụ.

Ông Trần Hữu Linh, Tổng cục trưởng Tổng cục Quản lý thị trường, Bộ Công thương cho biết hành vi vi phạm chủ yếu là găm hàng, không niêm yết giá, nâng giá bất hợp lý.

Theo đó, tại các nhà thuốc ở Hà Nội, tình trạng khan hiếm khẩu trang y tế vẫn diễn ra phổ biến. Một số doanh nghiệp như dệt kim Đông Xuân, Canifa bán ra chủ yếu là khẩu trang vải, với số lượng hạn chế.

Tại TP.Hồ Chí Minh, lực lượng chức năng cho biết một số nhà thuốc và chuỗi cửa hàng tiện lợi đều thông báo hết khẩu trang, nhưng lại phát hiện một số lượng lớn với 150.000 cái khẩu trang y tế do không xuất trình được hóa đơn chứng từ, vận chuyển cho khách để xuất đi nước ngoài đã bị tạm giữ.

Đặc biệt tại Bắc Ninh, cơ quan quản lý thị trường cho biết đã phát hiện tình trạng người dân gom và nâng giá bán khẩu trang. Cụ thể, phát hiện 10 thùng khẩu trang kháng khuẩn đã tiệt trùng nhãn hiệu Quyền Anh có địa chỉ sản xuất tại Bắc Ninh nhưng lại chưa xuất trình được giấy tờ chứng minh nguồn gốc xuất xứ.

Hiện cơ quan chức năng vẫn đang xác minh thông tin số khẩu trang trên có phải là khẩu trang mới, bảo đảm chất lượng hay không để có biện pháp xử lý.

Ông Trần Duy Đông - Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước, Bộ Công thương cho biết đã ban hành 2 văn bản gửi sở Công thương các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và các hệ thống phân phối, yêu cầu có kế hoạch chủ động ứng phó cung cầu; tăng cường kiểm tra và cung ứng nguồn hàng hóa nếu có phản ánh hiện tượng mất cân đối cung cầu.

Theo đó, Vụ Thị trường trong nước cho biết cũng đã lập đường dây nóng để người dân phản ánh tình trạng thiếu hàng nhằm có phương án xử lý.

“Về nguồn cung hàng hóa, chúng tôi đã có kế hoạch làm việc với các nhà bán lẻ lớn của nước ngoài, trường hợp thiếu hụt hoặc mặt hàng nào không đủ nguồn cung, họ điều hàng từ nước ngoài về” - ông Đông cho hay.

Miễn thuế khẩu trang, nước rửa tay khô, vật tư y tế chống dịch Corona

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại công văn số 197/TTg-KTTH ngày 7/2 về việc miễn thuế nhập khẩu đối với mặt hàng khẩu trang y tế, nước rửa tay sát trùng; nguyên liệu để sản xuất khẩu trang, nước sát trùng, các vật tư, thiết bị cần thiết phục vụ việc phòng, chống dịch viêm đường hô hấp cấp do virus Corona gây ra.

Bộ trưởng Tài chính Đinh Tiến Dũng đã ký Quyết định 155 ngày 7/2 ban hành danh mục các mặt hàng được miễn thuế nhập khẩu phục vụ phòng, chống dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona gây ra.

Các mặt hàng được miễn thuế nhập khẩu bao gồm khẩu trang, nước rửa tay sát trùng (chế phẩm sát trùng tay dạng gel hoặc dạng lỏng). Nguyên liệu sản xuất khẩu trang y tế gồm vải không dệt để sản xuất khẩu trang y tế, màng lọc kháng khuẩn để sản xuất khẩu trang y tế, dây thun để sản xuất khẩu trang y tế, thanh nẹp mũi để sản xuất khẩu trang y tế (dạng thanh/cuộn). Ngoài ra, danh mục còn các mặt hàng khác như nước sát trùng (chế phẩm diệt khuẩn dạng dung dịch); các loại vật tư, thiết bị cần thiết khác thuộc bộ trang phục phòng chống dịch, trong đó có quần, áo, kính, khẩu trang y tế, mũ bảo hộ, găng tay, giày.

Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan chỉ đạo, hướng dẫn các đơn vị hải quan thực hiện thống nhất việc miễn thuế đối với hàng hóa nhập khẩu để phòng, chống dịch bệnh kịp thời.Cơ quan hải quan làm thủ tục miễn thuế nhập khẩu trong thông quan đối với hàng hóa tại Danh mục ban hành kèm theo Quyết định này; phối hợp với các cơ quan liên quan kiểm tra, đảm bảo việc nhập khẩu đúng mục đích miễn thuế. Trường hợp hàng hóa nhập khẩu sử dụng không đúng mục đích miễn thuế thì xử lý theo quy định của pháp luật xử phạt vi phạm hành chính và pháp luật về quản lý thuế./.

VM

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực