Ban Thường vụ Trung ương Đảng Cộng sản Đông Dương quyết định kết nạp Lớp đảng viên Hoàng Văn Thụ

Thứ năm, 26/09/2019 16:16
(ĐCSVN) - Tháng 8 năng 1943, trong khi vào nội thành Hà Nội để hoạt động công tác công vận và binh vận, đồng chí Hoàng Văn Thụ, Uỷ viên Thường vụ Trung ương Đảng bị địch bắt.
Đồng chí Hoàng Văn Thụ
(Ảnh tư liệu: Di tích nhà tù Hỏa Lò)

Sau khi dùng mọi thủ đoạn dụ dỗ, tra tấn dã man vẫn không khuất phục được khí tiết cách mạng của chiến sĩ cộng sản Hoàng Văn Thụ, chính quyền thuộc địa đã tử hình đồng chí tại trường bắn Tương Mai (Hà Nội) vào ngày 24-5-1944.

Đồng chí Hoàng Văn Thụ hy sinh là một tổn thất lớn cho Đảng, cho phong trào cách mạng nước ta. Để tưởng nhớ người chiến sĩ cách mạng ưu tú, Ban Thường vụ Trung ương Đảng quyết định kết nạp một lớp đảng viên lấy tên "Hoàng Văn Thụ”, nhằm thu hút những người tiên tiến trong các đoàn thể Cứu quốc vào Đảng, làm cho hàng ngũ của Đảng thêm vững mạnh.

Trung ương Đảng ra thông cáo nêu rõ: "cái chết của đồng chí Hoàng Văn Thụ chứng tỏ rằng quân thù càng sắp tới ngày giãy chết càng tàn nhẫn gấp bội. Cái chết của đồng chí Hoàng Văn Thụ còn chứng tỏ rằng quân thù rất sợ Đảng ta và tinh thần phấn đấu của các đồng chí ta. Mỗi đảng viên chết đi phải được muôn nghìn đảng viên mới nối chí. Các đảng bộ phải tổ chức thêm một lớp đảng viên mới gọi là Lớp Hoàng Văn Thụ”.

Đợt kết nạp đảng viên mang tên Hoàng Văn Thụ kết thúc vào tháng 11-1944.

---------------

Xem thêm tài liệu tham khảo TẠI ĐÂY

Nguồn: Lịch sử biên niên Đảng Cộng sản Việt Nam, tập 2, tr.862-863, NXB Chính trị Quốc gia, 2008.


Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực