Ban Thường vụ Trung ương ra Chỉ thị về Gây và phát triển cơ sở Đảng, các tổ chức quần chúng và chính quyền trong vùng địch chiếm và kiểm soát

Thứ hai, 14/10/2019 16:09
(ĐCSVN) - Việc gây và phát triển cơ sở Đảng, các tổ chức quần chúng và chính quyền trong vùng địch chiếm đóng và kiểm soát đã được đề cập ở nhiều hội nghị của Đảng từ đầu năm 1949, nhưng trong thi hành, các địa phương còn nhiều khuyết điểm.

Ngày 31-5-1949, Ban Thường vụ Trung ương Đảng ra Chỉ thị chủ trương xây dựng cơ sở Đảng ở khắp nơi, nhất là ở những đô thị lớn, những vùng chiến lược và kinh tế quan trọng.

Công tác trong các thành phố, các trung tâm quân sự, kinh tế, chính trị hiện đang bị địch chiếm phải nặng về tổ chức (bí mật gây và phát triển cơ sở) hơn là đấu tranh công khai. Ở các vùng thôn quê, các đội vũ trang tuyên truyền và đại đội độc lập phối hợp để gây cơ sở là phương pháp hiệu quả.

Phải kết hợp nhiều hình thức đấu tranh: công khai, bán công khai, bí mật, kết hợp đấu tranh kinh tế với chính trị, quân sự, phối hợp nội, ngoại thành, giữa các vùng với nhau. Tổ chức các đội tự vệ, trinh sát, liên lạc... lấy nhà máy, trường học, đường phố làm cơ sở.

Về chính quyền, phải lập lại các Ủy ban Kháng chiến hành chính ở các khu phố, thị xã đã có một cơ sở tương đối vững để nắm dân, đẩy mạnh phá chính quyền địch.

Thi hành Chỉ thị trên, các cơ sở chính trị và vũ trang được chú ý xây dựng ở khắp nơi, đặc biệt là ở các đô thị lớn, những vùng chiến lược và kinh tế quan trọng. Các cơ sở tổ chức bí mật được củng cố, phát triển, những "đội quân ngầm" du kích, tự vệ trinh sát... bắt đầu được thành lập trong các nhà máy, trường học, khu phố. Các Ủy ban Kháng chiến hành chính khu phố, thị xã cũng bắt đầu được xây dựng lại.

-----------

Xem thêm tài liệu tham khảo TẠI ĐÂY

Nguồn: Lịch sử biên niên Đảng Cộng sản Việt Nam, tập 3, tr.380-381, NXB Chính trị Quốc gia, 2008.

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực