Ban Thường vụ Trung ương ra Quyết nghị Về vấn đề báo chí

Thứ tư, 16/10/2019 14:21
(ĐCSVN) - Nhận thấy báo chí của ta thường đăng những tin tức, nhất là tin chiến sự, lộ bí mật và không đúng sự thật, việc viết, duyệt và chịu trách nhiệm về bài đăng báo, phỏng vấn, tuyên bố trên báo chí chưa có quy định rõ rệt, để xảy ra một số khuyết điểm ngày 11-10-1950, Ban Thường vụ Trung ương Quyết nghị:

1. Từ nay trở đi, trong việc đăng tin tức, các báo cần chú ý: nói đúng sự thật; tránh lộ bí mật; không những nêu cái hay, mà cần phải nói cả khuyết điểm của ta, dưới hình thức phê bình và tự phê bình, nhưng phải đúng mực và giữ bí mật.

2. Những cơ quan có trách nhiệm cung cấp tin tức cho báo chí phải cung cấp tin tức đúng sự thật, tránh lộ bí mật.

3. Quy định việc viết bài, phỏng vấn và tuyên bố như sau: Các đồng chí phụ trách chung và phụ trách các ngành ở mỗi cấp có trách nhiệm viết bài cho báo Đảng, báo Mặt trận và báo các ngành cấp đó; việc phỏng vấn phải hết sức thận trọng, không nên lạm dụng những hình thức này; đồng chí nào viết bài hoặc tuyên bố vấn đề gì phải có trách nhiệm trước Đảng, nếu sai phải kịp thời cải chính.

4. Quy định việc duyệt bài đăng báo và tuyên bố. Tòa soạn phân định bài đăng báo làm ba loại: xã luận trọng yếu nhất, loại trọng yếu vừa, hoặc thường, và chịu trách nhiệm trước cấp ủy Đảng.

- Trước khi đăng, các bài xã luận phải được đồng chí bí thư cấp ủy hoặc cấp ủy viên được ủy nhiệm hoặc đồng chí bí thư Đảng đoàn (nếu là báo của đoàn thể) duyệt; loại bài thứ hai phải do đồng chí trưởng ban tuyên truyền cấp tương đương duyệt; loại bài thứ ba sẽ do tòa soạn cùng duyệt.

- Trước khi công bố, những bản tuyên bố trọng yếu phải do đồng chí bí thư đảng ủy duyệt (người tuyên bố thuộc đảng bộ cấp nào thì đưa đồng chí bí thư Đảng ủy cấp ấy duyệt).

- Những vấn đề trọng yếu mới chưa có chỉ thị, nghị quyết của Trung ương, bất kỳ phát biểu dưới hình thức nào (viết báo, phát thanh hoặc tuyên bố...) đều phải do Trung ương duyệt trước khi công bố.

----------

Xem thêm tài liệu tham khảo TẠI ĐÂY

Nguồn: Lịch sử biên niên Đảng Cộng sản Việt Nam, tập 3, tr.524-525, NXB Chính trị Quốc gia, 2008.


Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực