Hội nghị cán bộ Bắc Kỳ ra Nghị quyết phát triển phong trào cách mạng

Thứ tư, 25/09/2019 14:27
(ĐCSVN) - Để tăng cường công tác lãnh đạo công cuộc chuẩn bị khởi nghĩa vũ trang trong xứ, từ ngày 5 đến ngày 7-3-1944, Xứ uỷ Bắc Kỳ tổ chức Hội nghị cán bộ tại Đình Bảng (Từ Sơn, Bắc Ninh) do đồng chí Tổng Bí thư Trường Chinh trực tiếp chủ trì.
Đồng chí Trường Chinh. (Ảnh: baotanglichsu.vn)

Tham dự Hội nghị có các đồng chí Văn Tiến Dũng, Nguyễn Văn Trân, Lê Quang Đạo, Nguyễn Khang, Lê Liêm... Hội nghị ra Nghị quyết tăng cường lãnh đạo phát triển phong trào cách mạng trong xứ tiến lên đáp ứng với yêu cầu của tình hình.

Nghị quyết Hội nghị kiểm điểm tình hình thế giới, tình hình trong nước, tình hình Đảng bộ Bắc Kỳ, cho rằng, mặc dù bị khủng bố, Đảng bộ Bắc Kỳ vẫn phát triển cả về số lượng và chất lượng. Nghị quyết cũng chỉ rõ những hạn chế của Đảng bộ Bắc Kỳ về mặt tổ chức, về công tác lãnh đạo phong trào đấu tranh của quần chúng.

Nghị quyết nhấn mạnh những âm mưu của Nhật trong việc chuẩn bị hất cẳng Pháp để độc chiếm Đông Dương; đề ra nhiệm vụ vạch trần âm mưu của Nhật, thực thi các biện pháp đấu tranh chống phát xít Nhật và tay sai.

Nghị quyết đề cao công tác chuẩn bị khởi nghĩa, cho đó “là một việc hết sức khẩn thiết trong lúc này". Nghị quyết đề ra các biện pháp xúc tiến công tác chuẩn bị khởi nghĩa như: tổ chức, phát triển, chấn chỉnh các Đội tự vệ, các tiểu tổ du kích, sửa soạn vũ khí, tổ chức cơ sở trong binh lính đế quốc.

Nghị quyết cũng chú trọng công tác mở rộng và củng cố cơ sở Đảng ở các địa phương, các xí nghiệp, ở những nơi chưa có phong trào; phải tăng cường công tác huấn luyện cán bộ, công tác bí mật bảo vệ Đảng.

Nghị quyết còn nêu lên những nhiệm vụ cấp thiết trong vận động các giới, thống nhất Mặt trận Cứu quốc Việt Nam, trong tuyên truyền để thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa phong trào đấu tranh của nhân dân.

Nghị quyết kêu gọi: "Đảng đang đòi hỏi ở các đồng chí tinh thần cương quyết hy sinh, hăng hái hoạt động (...) chỉ có công tác mới đảm bảo cho vai trò lãnh đạo cách mạng của Đảng. Chỉ có công tác mới là thực tế, mới đưa ta tới chỗ thành công".

---------------

Xem thêm tài liệu tham khảo TẠI ĐÂY

Nguồn: Lịch sử biên niên Đảng Cộng sản Việt Nam, tập 2, tr.851-852, NXB Chính trị Quốc gia, 2008.

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực