Hội nghị Xứ uỷ Bắc Kỳ về củng cố tổ chức cơ sở Đảng trong toàn xứ

Thứ tư, 18/09/2019 14:07
(ĐCSVN) - Sau khi Ban Chấp hành Trung ương Đảng ra Thông cáo khẩn cấp kêu gọi toàn Đảng lãnh đạo quần chúng đấu tranh chống khủng bố đòi tự do dân chủ ngày 12-3-1939, Xứ uỷ Bắc Kỳ bí mật triệu tập một cuộc hội nghị tại Hà Nội bàn phương hướng củng cố tổ chức cơ sở Đảng trong toàn Xứ.

Làng Vạn Phúc, Hà Tây (nay là Hà Nội) - An toàn khu của Xứ ủy Bắc kỳ
thời kỳ 1939-1945 (Ảnh tư liệu Bảo tàng Lịch sử Quốc gia)

Hội nghị nghe báo cáo, phân tích tình hình thế giới, trong nước và quyết nghị chín vấn đề lớn: cải tổ các cấp bộ không đắc lực của Đảng, tổ chức lại các Ban huấn luyện và các ban phụ trách chuyên môn ở các tỉnh như Ban Công nhân vận động, Nông dân vận động, Thanh niên vận động, Phụ nữ vận động, Ban tuyên truyền, tài chính; phân bổ cán bộ tập trung vào các khu mỏ, đồn điền, thành thị quan trọng, các tuyến giao thông vận tải. Nghị quyết chỉ rõ các cấp bộ thượng cấp luôn phái đại biểu xuống hạ cấp điều tra, ra chỉ thị công tác. Các Đảng bộ phải điều tra và báo cáo số lượng, chất lượng đảng cho Xứ uỷ biết trong thời hạn một tháng, tổ chức những Uỷ ban thường trực để ủng hộ các tờ báo công khai của Đảng.

Hội nghị cũng nêu rõ tình hình Đảng bộ Bắc Kỳ đã phát triển mạnh ở thượng du (Thái Nguyên, Lạng Sơn, Bắc Cạn, Hà Giang), ảnh hưởng sâu rộng trong thanh niên Nùng, Thổ, gây mối liên lạc chặt chẽ với công nhân Hòn Gai, Uông Bí, Tuyên Quang, Tĩnh Túc. Đoàn Thanh niên Dân chủ phát triển mạnh ở Thái Bình, Thái Nguyên, Hà Đông. Song, do trình độ lý luận, chính trị của đảng viên mới còn quá thấp, Xứ uỷ đề ra lập chương trình huấn luyện, giao cho các Ban chuyên môn cử các đồng chí chuyên trách thực hiện đào tạo lớp đảng viên mới.

--------------

Xem thêm tài liệu tham khảo TẠI ĐÂY

Nguồn: Lịch sử biên niên Đảng Cộng sản Việt Nam, tập 2, tr.636-637, NXB Chính trị Quốc gia, 2008.

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực