Liên khu uỷ IV chỉ đạo hoạt động trấn áp bọn phản cách mạng ở Thanh - Nghệ - Tĩnh

Thứ sáu, 11/10/2019 15:37
(ĐCSVN) - Cách mạng Tháng Tám thành công, chính quyền cách mạng được thành lập trên phạm vi cả nước, nhưng ở Thanh - Nghệ - Tĩnh bọn phản động núp dưới các hình thức chính trị, xã hội, tôn giáo vẫn ngấm ngầm hoạt động.

Từ khi thực dân Pháp mở rộng đánh chiếm nước ta, bọn phản động càng ráo riết hoạt động, đặc biệt là ở vùng Công giáo và thượng du hai tỉnh Thanh - Nghệ.

Tại Nghệ An, bọn phản động Công giáo Xã Đoài công khai bàn kế hoạch gây bạo loạn, lập chính quyền Công giáo thống nhất giáo hội với Liên đoàn Công giáo, đưa những tên phản động cực đoan vào vị trí chủ chốt. Chúng quy định “Các cha là ủy ban, Liên đoàn là mặt trận" và thông qua một chương trình hành động toàn diện về chính trị, kinh tế, văn hoá, quân sự nhằm biến tổ chức này thành một chính quyền riêng biệt của những người theo đạo Thiên chúa.

Tại Thanh Hoá, bọn phản động lập ra cái gọi là "Liên hiệp quốc gia" ở Nông Cống và mở rộng hoạt động ra các huyện Tĩnh Gia, Quảng Xương, Hoằng Hoá. Đặc biệt là miền thượng du Thanh Hoá, cha con Lê Xuân Kỳ và Lê Xuân Tín đã lợi dụng chức Chủ tịch Uỷ ban Thượng du để bóc lột nhân dân, xây dựng lực lượng riêng, nhằm chống phá cách mạng và âm mưu liên hệ với Pháp lập "Xứ Mường tự trị". Bên cạnh đó, tổ chức "Liên châu Thái Bắc Việt" cũng ráo riết hoạt động ở miền Tây Nghệ An.

Trước tình hình trên, Liên khu ủy IV đã chỉ đạo các tỉnh kiên quyết dập tắt những âm mưu phản động của địch. Lực lượng công an phối hợp với bộ đội các tỉnh mưu trí, dũng cảm, sáng tạo cùng nhân dân các địa phương lần lượt bắt và trừng trị những tên đầu sỏ.

Đến cuối năm 1948, hầu hết các tổ chức phản động đã bị dập tắt, nhân dân được giác ngộ ủng hộ chính quyền cách mạng và tham gia kháng chiến.

------------

Xem thêm tài liệu tham khảo TẠI ĐÂY

Nguồn: Lịch sử biên niên Đảng Cộng sản Việt Nam, tập 3, tr.341-342, NXB Chính trị Quốc gia, 2008.

 

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực