Người phụ nữ luôn phấn đấu “giỏi việc nước, đảm việc nhà”

Thứ bảy, 17/08/2019 18:52
(ĐCSVN) - Từ nhiều năm nay, cán bộ, nhân viên Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH) huyện Quỳ Hợp (Nghệ An), gọi chị Nguyễn Thị Hải Hằng, Tổ trưởng tín dụng là người “giỏi việc nước - đảm việc nhà”...
Chị Nguyễn Thị Hải Hằng.

Quỳ Hợp là một huyện miền núi, giao thông đi lại khó khăn, chủ yếu là người dân tộc thiểu số, nhận thức của bà con không đồng đều. Trong câu chuyện với chúng tôi chị không nhớ nổi đã bao nhiêu lần đi cơ sở phải ở nhờ nhà dân vì gặp trời mưa to, gió lớn hay lúc xe bị hỏng, mỗi lần như thế chị phải nhờ hàng xóm đưa đón con. Khó khăn là thế nhưng chưa lúc nào chị kêu ca, than vãn, mà luôn hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ, để lại hình ảnh đẹp trong lòng nhân dân về người cán bộ ngân hàng tận tụy, trách nhiệm; chị có một gia đình hạnh phúc, với hai cô con gái chăm ngoan, học giỏi.

Chị Nguyễn Thị Hải Hằng, sinh ra và lớn lên tại huyện Nghi Lộc (Nghệ An), có bố nguyên là cán bộ Ngân hàng Nông nghiệp, thương binh hạng 3/4 hình ảnh người bố tận tụy, yêu nghề đã ăn sâu trong tâm trí của chị. Và ngay từ nhỏ ước muốn theo nghề của bố đã ăn sâu trong tâm trí của Hằng. Bởi vậy, sau khi học xong cấp 3, Hằng thi đậu trung cấp kế toán của tỉnh và những năm học tập chị luôn đạt loại xuất sắc.

Ra trường, chị có nhiều cơ hội về công tác ở các ngân hàng trung tâm, các huyện đồng bằng hay thành phố, nhưng Hằng tình nguyện về công tác Ngân hàng Chính sách xã hội huyện miền núi Quỳ Hợp, lúc đó vừa thành lập, với rất nhiều khó khăn, thử thách phía trước. Sau nhiều năm gắn bó với nghề, chị không ngừng nâng cao kỹ năng nghiệp vụ và kinh nghiệm.  Ban đầu chỉ bằng trung cấp tài chính kế toán, hiện nay, Hằng đã tốt nghiệp Đại học Kinh tế Quốc dân và là một đảng viên, là Tổ trưởng tín dụng phụ trách chung và phụ trách tại địa bàn xã Nghĩa Xuân. Chịu trách nhiệm trước ban lãnh đạo về công tác chỉ đạo, điều hành mọi hoạt động và kết quả của tổ tín dụng.

 

Sau mỗi ngày làm việc,  niềm vui của chị Hằng là tổ ấm của mình, là chăm sóc, dạy dỗ con.

Một cán bộ nữ làm công tác tín dụng tại Phòng Giao dịch huyện rất vất vả, huyện miền núi càng vất vả hơn. Nhưng chị luôn tâm niệm: Lấy sự phát triển của ngân hàng làm mục đích phấn đấu; trong những năm qua, Hằng và các cán bộ trong tổ tín dụng luôn phối hợp chặt chẽ và có hiệu quả trong thực hiện nhiệm vụ ủy thác; thường xuyên tạo điều kiện cho tổ chức hội, đoàn thể các cấp thực hiện tốt các nội dung ủy thác quy định tại văn bản thỏa thuận; thông báo kịp thời khi có thay đổi, bổ sung về chủ trương, chính sách tín dụng đối với hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác; phối hợp với hội, đoàn thể các cấp tổ chức tập huấn về cơ chế, chính sách và văn bản mới; thực hiện nghiêm túc giao ban định kỳ để nắm bắt tình hình, kết quả thực hiện ủy thác, kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, phát sinh... Công việc của chị gặp không ít áp lực về thời gian, chỉ tiêu cũng như doanh số tín dụng. Tuy nhiên, chị đã tham mưu cho Ban giám đốc về chỉ tiêu kế hoạch, giải ngân kịp thời nguồn vốn. Chất lượng tín dụng ngày càng được cải thiện cả về số tuyệt đối và số tương đối, việc xử lý và thu hồi nợ, tiếp tục duy trì tỷ lệ nợ quá hạn dưới 0,02%. Hàng tháng các món nợ đến hạn đều được xử lý bằng các biện pháp nghiệp vụ một cách hiệu quả.

Gặp chúng tôi chị Trương Thị Ngọc Ánh, một cán bộ ở Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội Quỳ Hợp, chia sẻ: Trong công tác chị Hằng rất cần cù, chịu khó, ham học hỏi; mỗi lần đi cơ sở chị xử lý công việc nhanh, thấu tình đạt lý; hay giúp đỡ người khác, được bà con nhân dân và đồng nghiệp tin tưởng, quý mến; có nhiều hôm công việc bận, con ốm đau, chồng đi công tác xa, một mình chị giải quyết công việc chung và riêng đều hoàn thành tốt”.

Ông Nguyễn Thanh Hải, Giám đốc Phòng Giao dịch huyện Quỳ Hợp cho biết: Chị Hằng là một cán bộ tín dụng yêu nghề, nhiệt huyết và có trách nhiệm trong công việc, nắm vững nghiệp vụ tín dụng. Mặc dù áp lực công việc lớn nhưng chị có phẩm chất, bản lĩnh chính trị vững vàng; thường xuyên nghiên cứu các văn bản của ngành, không ngừng học tập nâng cao chuyên môn nghiệp vụ; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong công việc; luôn bám sát những chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao và tham mưu tốt cho lãnh đạo đơn vị”.

Tâm sự với chúng tôi chị Hằng chia sẻ: Đối với người cán bộ tín dụng phải việc giữ mối liên hệ với chính quyền địa phương, các hội, đoàn thể rất quan trọng. Nên tôi có phương châm gần dân, sát dân, cùng ăn, cùng chia sẻ và tìm hiểu về nhu cầu vay vốn; những khó khăn trong phát triển kinh tế của bà con tôi kịp thời tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương và các ngành phụ trách vào cuộc, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân vay vốn và sử dụng có hiệu quả. Bên cạnh đó, để yên tâm công việc chuyên môn, tôi phải thức khuya dậy sớm, sắp xếp việc gia đình hợp lý”.

Qua tìm hiểu, hiện nay, chồng chị Hằng là hiệu phó một trường Phổ thông trung học trên địa bàn, vừa hoàn thành khóa học thạc sỹ quản lý giáo dục, hai cô con gái năm học (2018 – 2019) đều đạt học sinh xuất sắc; vợ chồng tích góp và vay mượn làm được căn nhà mới.

Với những nỗ lực, cố gắng trong công việc nhiều chị Hằng được nhận Bằng khen, Giấy khen của Công đoàn Ngân hàng CSXH Việt Nam vì hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Trong 3 năm 2016, 2017, 2018 đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở. Chia tay chị Hằng và đồng nghiệp, chúng tôi luôn nhớ hình ảnh, người cán bộ tín dụng Nguyễn Thị Hải Hằng “giỏi việc nước, đảm việc nhà”./.

Lê Tường Hiếu
Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực