“Đưa Luật Quốc phòng năm 2018 vào cuộc sống”

Thứ sáu, 28/06/2019 11:04
(ĐCSVN) - Cục Dân quân tự vệ (Bộ Tổng Tham mưu QĐND Việt Nam) vừa phối hợp với Báo Quân đội nhân dân tổ chức Tọa đàm “Đưa Luật Quốc phòng năm 2018 vào cuộc sống”.
Thiếu tướng Phạm Quang Ngân và Thiếu tướng Phạm Văn Huấn đồng chủ trì tọa đàm.

Thiếu tướng Phạm Quang Ngân, Cục trưởng Cục Dân quân tự vệ và Thiếu tướng Phạm Văn Huấn, Tổng Biên tập Báo Quân đội nhân dân đồng chủ trì tọa đàm. Tham dự tọa đàm có đại diện một số cơ quan, đơn vị thuộc Bộ Quốc phòng; các tướng lĩnh, sỹ quan, nhà khoa học, nhà nghiên cứu và đại biểu một số Ban, Bộ, ngành Trung ương và địa phương.

Luật Quốc phòng (sửa đổi) năm 2018 (sau đây gọi tắt là Luật Quốc phòng 2018) được Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (khóa XIV) thông qua ngày 08/6/2018 và chính thức có hiệu lực từ 01/01/2019 gồm 07 chương, 40 điều, quy định các nguyên tắc, chính sách của Nhà nước trong lĩnh vực quốc phòng; những hoạt động cơ bản về quốc phòng; tình trạng chiến tranh, khẩn cấp, thiết quân luật, giới nghiêm quốc phòng; vấn đề xây dựng lực lượng vũ trang nhân dân; bảo đảm quốc phòng. Đồng thời, Luật cũng làm rõ nhiệm vụ, quyền hạn của cơ quan, tổ chức; quyền và nghĩa vụ của công dân về quốc phòng; kết hợp quốc phòng với kinh tế - xã hội và kinh tế - xã hội với quốc phòng... Luật Quốc phòng 2018 không có sự khác biệt về mục tiêu so với Luật Quốc phòng trước đây, nhưng có sự phát triển mới về nội hàm, có tính pháp lý cao hơn, thể hiện rõ bước phát triển tư duy về quốc phòng, bảo vệ Tổ quốc.    

Tại buổi tọa đàm, các đại biểu tập trung thảo luận về vị trí, ý nghĩa, vai trò của Luật Quốc phòng 2018; khẳng định đây là luật rất quan trọng, chi phối toàn bộ hệ thống pháp luật về quốc phòng, tác động đến mọi mặt của đời sống xã hội, từ kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội, đến quốc phòng, an ninh và đối ngoại của đất nước. Trong đó, Luật đã bổ sung nhiều quy định mới và thể chế hóa các nội dung của Hiến pháp năm 2013; quan điểm, chủ trương mới của Đảng về bảo vệ Tổ quốc và một số quy định trong các luật có liên quan, văn bản dưới luật về quốc phòng, tạo khuôn khổ pháp lý quan trọng để tăng cường sức mạnh quốc phòng, bảo vệ Tổ quốc trong bối cảnh nước ta hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng.

Bên cạnh đó, các đại biểu cũng tập trung đi sâu phân tích, làm rõ mục đích, quan điểm chỉ đạo việc xây dựng Luật Quốc phòng 2018; Sự cần thiết phải đưa ngay luật vào cuộc sống và những đòi hỏi cấp thiết từ cơ sở; Nội dung cơ bản của Luật Quốc phòng và những quy định mới của Luật Quốc phòng 2018; Nội dung cơ bản của Nghị định về phòng thủ quân khu và khu vực phòng thủ, Nghị đinh quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Quốc phòng 2018 về tình trạng khẩn cấp, thiết quân luật, giới nghiêm; Phát huy sức mạnh tổng hợp trong xây dựng nền công nghiệp quốc phòng trong Luật Quốc phòng 2018...; đồng thời đề xuất nhiều biện pháp nhằm nhanh chóng đưa Luật Quốc phòng 2018 đi vào cuộc sống.

Đức Anh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực