Ban hành Dự thảo Thông tư quy định biểu mẫu, giấy tờ, sổ sách về điều tra hình sự

Thứ sáu, 20/10/2017 14:18
(ĐCSVN) - Bộ Công an vừa hoàn chỉnh dự thảo Thông tư quy định biểu mẫu, giấy tờ, sổ sách về điều tra hình sự và ban hành kèm theo 282 biểu mẫu, giấy tờ, sổ sách sử dụng trong hoạt động điều tra hình sự.

Theo đó, dự thảo Thông tư này áp dụng đối với cơ quan có thẩm quyền tiến hành tố tụng, người có thẩm quyền tiến hành tố tụng và các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan đến các hoạt động điều tra hình sự theo quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự, Luật Tổ chức cơ quan điều tra hình sự.

Dự thảo Thông tư gồm 05 điều quy định về biểu mẫu, giấy tờ, sổ sách sử dụng trong hoạt động điều tra hình sự của Cơ quan điều tra của Công an nhân dân, Cơ quan điều tra trong Quân đội nhân dân, Cơ quan điều tra của Viện kiểm sát nhân dân tối cao và các cơ quan của Bộ đội Biên phòng, Hải quan, Kiểm lâm, lực lượng Cảnh sát biển, Kiểm ngư được giao nhiệm vụ tiến hành một số hoạt động điều tra; các cơ quan khác của Công an nhân dân, Quân đội nhân dân được giao nhiệm vụ tiến hành một số hoạt động điều tra theo quy định của Luật Tổ chức cơ quan điều tra hình sự.

Nguyên tắc sử dụng và quản lý biểu mẫu trong hoạt động điều tra hình sự quy định cụ thể như sau:

Chỉ sử dụng các biểu mẫu trong hoạt động điều tra hình sự, các biểu mẫu phải được quản lý và sử dụng đúng mục đích cho hoạt động điều tra hình sự.

Việc ghi thông tin trong từng biểu mẫu phải bảo đảm khách quan, chính xác, đầy đủ theo đúng quy định của pháp luật.

Tại Điều 4 của dự thảo Thông tư quy định rõ Thông tư này thay thế Thông tư số 26/2016/TT-BCA ngày 24 tháng 6 năm 2016 của Bộ Công an quy định biểu mẫu, giấy tờ, sổ sách về điều tra hình sự; đồng thời, bãi bỏ các quy định về biểu mẫu, giấy tờ, sổ sách sử dụng trong hoạt động điều tra hình sự do Bộ Công an ban hành trước ngày 01 tháng 01 năm 2018.

Mạnh Hùng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực