Cần xử lý hình sự các hành vi về sử dụng trái phép vũ khí có tính năng, tác dụng tương tự vũ khí quân dụng

Thứ sáu, 20/09/2019 11:46
(ĐCSVN) - Đây là vấn đề được tập trung làm rõ tại cuộc họp Hội đồng thẩm định dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ, ngày 19/9.

Đại diện cơ quan chủ trì soạn thảo, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (Bộ Công an) Trần Hồng Phú cho biết, Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ số 14/2017/QH14 có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2018.

Có thể nói, việc ban hành Luật số 14 là bước tiến quan trọng trong công tác lập pháp của Nhà nước, tạo cơ sở pháp lý thuận lợi cho các cơ quan, tổ chức, cá nhân trong công tác quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ; đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu của lực lượng vũ trang và các lực lượng khác, góp phần bảo vệ an ninh quốc gia, bảo đảm trật tự an toàn xã hội trong sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc.

 

Thứ trưởng Bộ Tư pháp Đặng Hoàng Oanh phát biểu tại cuộc họp. Ảnh: TH.


Đồng thời, cũng là một trong những cam kết của Việt Nam trong việc kiểm soát vũ khí, chống buôn bán bất hợp pháp vũ khí mà Việt Nam đã tham gia ký kết với các nước trong khu vực và Liên hợp quốc.

Tuy nhiên, quá trình tổ chức thực hiện Luật số 14 và Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017) đã bộc lộ một số bất cập, khoảng trống trong việc xử lý hình sự đối với hành vi chế tạo, mua bán, tàng trữ, vận chuyển, sử dụng trái phép hoặc chiếm đoạt vũ khí có tính năng, tác dụng tương tự vũ khí quân dụng.

Bởi vậy, không thể khởi tố, điều tra, truy tố, xét xử về hình sự đối với các hành vi trên từ ngày 1/7/2018; nếu đã khởi tố, điều tra, truy tố, xét xử thì phải đình chỉ; nếu đã bị kết án đang chấp hành hình phạt hoặc đang được tạm đình chỉ chấp hành hình phạt thì phải miễn chấp hành hình phạt còn lại; nếu đã kết án mà chưa chấp hành hình phạt hoặc đang được hoãn chấp hành hình phạt thì phải miễn chấp hành toàn bộ hình phạt.

Vì vậy, nhằm kịp thời khắc phục những khó khăn vướng mắc trên, không để khoảng trống pháp luật trong việc xử lý hình sự đối với hành vi chế tạo, mua bán, tàng trữ, vận chuyển, sử dụng trái phép vũ khí khác có tính năng, tác dụng tương tự vũ khí quân dụng thì theo ông Phú, cần thiết phải sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật số 14, đảm bảo tương thích với Bộ luật Hình sự năm 2015 được sửa đổi, bổ sung năm 2017 về xử lý hành vi chế tạo, mua bán, tàng trữ, vận chuyển, sử dụng trái phép vũ khí khác có tính năng, tác dụng tương tự vũ khí quân dụng.

Tại cuộc họp, đa số ý kiến của các thành viên Hội đồng thẩm định tán thành sự cần thiết phải sửa đổi Luật số 14 để bảo đảm an ninh quốc gia.

Nhấn mạnh về sự cần thiết sửa đổi Luật số 14, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Đặng Hoàng Oanh nêu rõ, hính sách hình sự đối với hành vi tội phạm trên của Việt Nam chưa bao giờ thay đổi. Thực tiễn công tác đấu tranh, phòng ngừa đã cho thấy hành vi tội phạm trên là rất nghiêm trọng, ảnh hưởng đến an ninh trật tự của đất nước, cần phải xử lý.

Thứ trưởng cũng lưu ý cơ quan chủ trì soạn thảo một số nội dung về mặt kỹ thuật, đảm bảo có điều khoản chuyển tiếp đối với hành vi diễn ra từ ngày 1/7/2018 đến nay. Đồng thời, Thứ trưởng đề nghị Bộ Công an phân tích rõ việc sửa đổi, bổ sung Bộ luật Hình sự sẽ không khả thi ở thời điểm này trong Tờ trình dự án Luật sửa đổi, bổ sung./.

H.Thư

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực