Cho ý kiến dự thảo Nghị quyết của Hội đồng Thẩm phán TAND tối cao hướng dẫn các tội liên quan đến bảo hiểm

Thứ tư, 26/06/2019 16:31
(ĐCSVN) - Ngày 25/6, tại Hà Nội, Hội đồng Thẩm phán TAND tối cao đã thảo luận, cho ý kiến đối với dự thảo Nghị quyết của Hội đồng Thẩm phán TAND tối cao hướng dẫn áp dụng Điều 214 về tội gian lận BHXH, BHTN, Điều 215 về tội gian lận BHYT và Điều 216 về tội trốn đóng BHXH, BHYT, BHTN cho người lao động của Bộ luật hình sự.

Bộ luật Hình sự năm 2015 bổ sung 3 tội danh là tội gian lận BHXH, BHTN; tội gian lận BHYT; tội trốn đóng BHXH, BHYT, BHTN cho người lao động. Việc bổ sung này đã tạo ra cơ sở pháp lý cho việc xử lý trách nhiệm hình sự các hành vi vi phạm, phần nào đáp ứng được yêu cầu, đòi hỏi của thực tiễn và công tác đấu tranh phòng, chống các tội phạm trong lĩnh vực bảo hiểm. Tuy nhiên, Bộ luật Hình sự năm 2015 vẫn còn có nhiều quy định định tính, chung chung và có cách hiểu khác nhau cần có sự hướng dẫn để bảo đảm áp dụng thống nhất pháp luật.

Thảo luận, cho ý kiến đối với dự thảo Nghị quyết của Hội đồng Thẩm phán TAND  tối cao. Ảnh: TL.

Thực hiện quy định tại khoản 2 Điều 3 Nghị quyết số 41, nhằm bảo đảm áp dụng thống nhất pháp luật trong xét xử, các ý kiến thống nhất cho rằng việc Hội đồng Thẩm phán TAND tối cao ban hành Nghị quyết hướng dẫn áp dụng Điều 214 về tội gian lận BHXH, BHTN; Điều 215 về tội gian lận BHYT và Điều 216 về tội trốn đóng BHXH, BHYT, BHTN cho người lao động của Bộ luật Hình sự là cần thiết.

Tại phiên họp, các đại biểu đã thảo luận cho ý kiến đối với dự thảo Nghị quyết của Hội đồng Thẩm phán TAND tối cao hướng dẫn áp dụng các Điều 214, 215 và 216 của Bộ luật Hình sự về các tội liên quan đến bảo hiểm. Trên cơ sở ý kiến đóng góp, TAND tối cao  sẽ tiếp thu, chỉnh lý, hoàn thiện và thông qua Nghị quyết  trong thời gian tới./.

Trần Kỳ

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực