Con đẻ có được đăng ký khai sinh theo họ mẹ?

Thứ hai, 26/06/2017 11:27
(ĐCSVN) – Bạn đọc ở hòm thư thanhnga196@gmail.com hỏi về thủ tục đăng ký khai sinh cho con theo họ mẹ.

 Nội dung câu hỏi: Vợ chồng tôi mới sinh con gái, tuy nhiên tôi có  nguyện vọng con tôi được mang họ mẹ khi đăng ký khai sinh. Xin hỏi tôi có được làm khai sinh cho con theo họ của mẹ  không?

Trả lời: Tại Điều 26 Bộ luật dân sự năm 2015 quy định quyền có họ, tên như sau:

“1. Cá nhân có quyền có họ, tên (bao gồm cả chữ đệm, nếu có). Họ, tên của một người được xác định theo họ, tên khai sinh của người đó.

2. Họ của cá nhân được xác định là họ của cha đẻ hoặc họ của mẹ đẻ theo thỏa thuận của cha mẹ; nếu không có thỏa thuận thì họ của con được xác định theo tập quán. Trường hợp chưa xác định được cha đẻ thì họ của con được xác định theo họ của mẹ đẻ.”

Điểm a, khoản 1, Điều 4 Nghị định số 123/2015/NĐ-CP ngày 15/11/2015 của Chính phủ quy định về xác định nội dung đăng ký khai sinh, khai tử: “1. Nội dung khai sinh được xác định theo quy định tại Khoản 1, Điều 14 của Luật Hộ tịch và quy định sau đây:

a) Họ, chữ đệm, tên và dân tộc của trẻ em được xác định theo thỏa thuận của cha, mẹ theo quy định của pháp luật dân sự và được thể hiện trong Tờ khai đăng ký khai sinh; trường hợp cha, mẹ không có thỏa thuận hoặc không thỏa thuận được, thì xác định theo tập quán;”

Như vậy, chiểu theo các quy định của pháp luật trên chị hoàn toàn có thể đăng ký khai sinh cho con theo họ của mình sau khi đã thỏa thuận thống nhất với cha của cháu bé./.

Ban CT-XH

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực