Con ngoài giá thú có được hưởng thừa kế?

Thứ năm, 14/09/2017 16:27
(ĐCSVN) – Bạn đọc Nguyễn Dương (Thanh Xá, Thanh Hà, Hải Dương) hỏi quy định pháp luật về chia thừa kế đối với con ngoài giá thú.

Nội dung câu hỏi: Chị gái tôi có quan hệ với  một người đàn ông cùng huyện đã có gia đình và lỡ có con. Đến nay, cháu đã được 4 tuổi. Mới đây, không may người đàn ông này bị bệnh hiểm nghèo mất, xin hỏi cháu gái tôi có được hưởng thừa kế của bố để lại không?

Trả lời: Pháp luật dân sự không phân biệt quyền thừa kế theo pháp luật của con trong giá thú hay ngoài giá thú đối với di sản của cha. Vì vậy, nếu bạn có đầy đủ chứng cứ để chứng minh cháu bé là con của người đàn ông đã mất thì cháu vẫn được pháp luật bảo vệ quyền được hưởng thừa kế. Khi đó, con của bạn được coi là con đẻ của đàn ông này.

Theo quy định tại Điểm a, Khoản 1, Điều 676 Bộ luật Dân sự về hàng thừa kế theo pháp luật thì cháu bé thuộc diện hàng thừa kế thứ nhất. Hàng thừa kế thứ nhất gồm: Vợ, chồng, cha đẻ, mẹ đẻ, cha nuôi, mẹ nuôi, con đẻ, con nuôi của người chết.

Điều 669 Bộ luật Dân sự quy định, con chưa thành niên, cha, mẹ, vợ, chồng hoặc con đã thành niên mà không có khả năng lao động vẫn được hưởng phần di sản bằng 2/3 suất của một người thừa kế theo pháp luật trong trường hợp họ không được người lập di chúc cho hưởng di sản hoặc chỉ cho hưởng phần di sản ít hơn 2/3 suất đó (trừ khi họ là những người từ chối hưởng di sản hoặc họ là những người không có quyền hưởng di sản).

Chiểu theo  các quy định trên,  do cháu béthuộc đối tượng  chưa thành niên nên theo quy định cháu bé đương nhiên được hưởng phần di sản bằng 2/3 suất của một người thừa kế, kể cả trong trường hợp người đàn ông đã mất có để lại di chúc nhưng không chia tài sản cho con của bạn./.

Ban CT-XH

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực