Để xuất thí điểm xây dựng mô hình khu đô thị khoa học

Thứ tư, 27/05/2020 09:54
(ĐCSVN) – Đại biểu Lê Công Nhường - Bình Định kiến nghị Chính phủ cho chủ trương thí điểm xây dựng mô hình khu đô thị khoa học, do khái niệm khu đô thị khoa học chưa được đề cập trong các luật như Luật Đầu tư công, Luật Đầu tư, Luật Đất đai ...
Đại biểu Lê Công Nhường . (Ảnh: quochoi.vn)

Chiều ngày 26/5, Quốc hội tiến hành thảo luận về dự án Luật Đầu tư (sửa đổi).

Cho ý kiến về dự án Luật, đại biểu Lê Công Nhường cho biết: Nghị quyết số 27 ngày 6/8/2008 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa X về xây dựng đội ngũ trí thức trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, trong đó có chủ trương của nhà nước đầu tư xây dựng một số khu đô thị khoa học, khu công nghệ cao, tổ hợp khoa học sản xuất, trường đại học trọng điểm, các trung tâm văn hóa hiện đại đã thúc đẩy hoạt động sáng tạo của trí thức trong và ngoài nước. Từ năm 2008 đến nay, Chính phủ đã triển khai Nghị quyết số 27 như tạo hành lang pháp lý và hình thành các khu công nghệ cao, các trường đại học trọng điểm, nhưng đến nay vẫn chưa có mô hình hành lang pháp lý để xây dựng khu đô thị khoa học.

Để triển khai Nghị quyết số 27, đại biểu Nhường kiến nghị Chính phủ cho chủ trương thí điểm xây dựng mô hình khu đô thị khoa học, do khái niệm khu đô thị khoa học chưa được đề cập trong các luật như Luật Đầu tư công, Luật Đầu tư, Luật Đất đai v.v.. “Tôi đề nghị Chính phủ cho phép pháp điển hóa, thể chế hóa thành nghị quyết, văn bản pháp luật, cho phép triển khai thí điểm khu đô thị khoa học Quy Hòa tại tỉnh Bình Định. Hiện Đề án này đã được chỉnh sửa theo góp ý các bộ, ngành và đã trình Chính phủ vào cuối năm 2019”, đại biểu đề xuất.

Ở khía cạnh khác, đại biểu cũng đề nghị bổ sung cụm từ “Cụm công nghiệp và khu đô thị khoa học” vào dự thảo này. Bởi theo đại biểu, dự thảo Luật chỉ đề cập đến khu chế xuất, khu công nghiệp, khu kinh tế mà chưa đề cập đến cụm công nghiệp, khu đô thị khoa học. Trong khi đó, cụm công nghiệp được hình thành từ rất lâu và thu hút nhiều doanh nghiệp, cá nhân đầu tư dự án vào nơi này. Hiện nay, quy định và quản lý phát triển cụm công nghiệp vẫn được tiếp tục, Chính phủ quy định tại Nghị định số 68 năm 2017 ngày 25/5/2017. Theo đó, cụm công nghiệp là nơi sản xuất, thực hiện các dịch vụ cho sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, có ranh giới địa lý xác định, không có dân cư sinh sống, được đầu tư xây dựng nhằm thu hút, di dời các doanh nghiệp nhỏ và vừa, hợp tác xã, tổ hợp tác vào đầu tư sản xuất, kinh doanh.

Đại biểu Lê Công Nhường cũng cho hay, hiện nay một số dự án không thuộc trường hợp phải cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, như dự án đầu tư trong nước chỉ thực hiện thủ tục cấp quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư. Tuy nhiên, trong Luật Đầu tư chỉ mới có quy định và thu hồi giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, chưa có quy định và thu hồi quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư. Vì vậy, cần xem xét, bổ sung điều này.

Đối với một số dự án thuộc diện đấu giá quyền sử dụng đất hoặc đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư để thuận tiện trong việc quản lý đầu tư, đại biểu đề nghị cần quy định đối với các dự án này phải thực hiện thủ tục cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư để thuận tiện cho việc theo dõi, báo cáo giám sát đầu tư.

“Về danh mục ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện, đề nghị xem xét, bổ sung danh mục điều kiện đầu tư đối với tổ chức kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài, bên cạnh danh mục ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện nói chung. Đề nghị làm rõ phương thức lựa chọn nhà đầu tư sao cho rõ ràng, dễ áp dụng và không mâu thuẫn với các Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản, Luật Đất đai, Luật Đấu thầu và một số nghị định khác có liên quan. Nhất là làm rõ loại dự án cụ thể nào là tổ chức đấu giá, đấu thầu hay chấp thuận chủ trương đầu tư”, đại biểu cho biết.

BL

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực