Đổi mới và tăng cường công tác hoà giải, đối thoại trong giải quyết các vụ án dân sự, hành chính

Thứ ba, 06/03/2018 13:59
(ĐCSVN) - Ngày 05/3, tại Hà Nội, Tòa án nhân dân tối cao khai mạc Tọa đàm về đổi mới và tăng cường công tác hoà giải, đối thoại trong giải quyết các vụ án dân sự, hành chính.

Phát biểu khai mạc Tọa đàm, Phó Chánh án Tòa án nhân dân tối cao Nguyễn Thúy Hiền khẳng định, hoà giải, đối thoại trong tố tụng dân sự và hành chính ngày càng đóng vai trò quan trọng trong giải quyết các vụ án tại Toà án, là phương thức hiệu quả bảo đảm quyền tự định đoạt, quyền tự quyết định của đương sự. Hoà giải giúp giải quyết triệt để và hiệu quả tranh chấp mà không phải mở phiên toà xét xử, tiết kiệm chi phí, thời gian, công sức của đương sự, Nhà nước và toàn xã hội; hạn chế kháng cáo, kháng nghị; nâng cao tỷ lệ và rút ngắn thời gian giải quyết vụ án. Kết quả hoà giải còn góp phần hàn gắn rạn nứt giữa các đương sự, giữ gìn ổn định trật tự xã hội, tạo đồng thuận và xây dựng khối đoàn kết trong nhân dân.

 

Quang cảnh buổi Tọa đàm. (Ảnh: N.A).


Tại buổi Tọa đàm, các đại biểu được nghe Thẩm phán Gordon Low, chuyên gia có nhiều năm kinh nghiệm trong hoạt động xét xử và công tác hòa giải của Mỹ;  giới thiệu về hòa giải bên cạnh Toà án và kinh nghiệm quốc tế về hòa giải; nghe các Thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao giới thiệu, trao đổi về các quy định của pháp luật Việt Nam liên quan đến hòa giải trong các vụ án dân sự, đối thoại trong các vụ án hành chính.

Trên cơ sở đó, trao đổi, tìm hiểu sâu về những quy định liên quan đến hòa giải, đối thoại trong việc giải quyết những vụ án dân sự, hành chính, đặc biệt là kinh nghiệm của quốc tế về công tác hòa giải nhằm lựa chọn những quy trình, kỹ năng quốc tế có tính khả thi, phù hợp với pháp luật Việt Nam để triển khai ứng dụng trong thực tiễn.

Trong các ngày làm việc tiếp theo, các Thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao Việt Nam sẽ giới thiệu quy định về hoà giải trong tố tụng dân sự Việt Nam, quy định về đối thoại trong tố tụng hành chính Việt Nam. Ban Chỉ đạo và Tổ giúp việc về triển khai Kế hoạch thí điểm tăng cường công tác hòa giải và đối thoại trong giải quyết các tranh chấp dân sự, hành chính tại Hải Phòng làm việc với Thẩm phán Gordon J. Low để thống nhất nội dung tập huấn tại Hải Phòng (Thí điểm tại Tòa án nhân dân thành phố Hải Phòng và 06 Tòa án cấp huyện trên địa bàn thành phố Hải Phòng, dự kiến kéo dài 03 tháng, bắt đầu từ đầu tháng 3/2018).

Dự kiến buổi Tọa đàm sẽ diễn ra trong 05 ngày, từ 05- 09/3./.

N.Anh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực